Kết quả đánh giá sẽ là nguồn dữ liệu quan trọng giúp các cơ quan quản lý giáo dục và các trường định hướng chính sách; thiết kế chương trình học; phát triển năng lực người học theo từng nhóm đối tượng, vùng miền.
Ngày 16-10, hội thảo ra mắt chương trình đánh giá năng lực và tư vấn hướng nghiệp phát triển học tập suốt đời cho học sinh phổ thông (chương trình CELLLO) đã được Trung tâm khu vực về Học tập suốt đời của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á tại Việt Nam (SEAMEO CELLL) phối hợp Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam – Văn phòng Bộ GD-ĐT tổ chức.
Mỗi năm có 25%-30% sinh viên bỏ học do “khoảng trống” hướng nghiệp
Tại hội thảo, TS. Sái Công Hồng (Chủ tịch kiêm Viện trưởng Viện Khảo thí và Đánh giá chất lượng giáo dục, Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam) dẫn kết quả một nghiên cứu cho thấy khoảng 39% học sinh toàn cầu trước khi tốt nghiệp THPT không chắc chắn về con đường nghề nghiệp của mình sau này.

Tại Việt Nam, hằng năm cũng có khoảng 25%-30% sinh viên ĐH bỏ học hoặc chuyển ngành vào hai năm đầu. Con số này cũng tương tự đối với học sinh trường nghề (khoảng 20%-25% bỏ học). Hầu hết việc bỏ học ở nước ta cũng như các nước đều do các em nhận được rất ít thông tin trong quá trình hướng nghiệp, chọn ngành nghề.
Vì vậy, theo ông Hồng, mặc dù các chính sách của Việt Nam đã đặt ra rất nhiều mục tiêu cho hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục phổ thông song việc này cần tiếp tục được chú trọng.
Đây cũng là lý do Viện Khảo thí và Đánh giá chất lượng giáo dục phối hợp với Trung tâm SEAMEO CELLL xây dựng chương trình giá năng lực và tư vấn hướng nghiệp để học sinh có công cụ khám phá sở thích cá nhân, xu hướng nghề nghiệp.
| Chương trình CELLLO được tổ chức định kỳ hằng năm và chia thành 2 vòng. Để đăng ký tham gia, học sinh truy cập vào trang web CELLLO.org và xem hướng dẫn. |
Điểm khác biệt của bộ công cụ chính là sự kết hợp giữa việc đánh giá năng lực với kết quả học sinh tự khám phá bản thân nhằm lựa chọn ngành nghề. Bộ tiêu chí đánh giá có 6 bước, riêng ở bước 5 đã chọn mẫu rất lớn với trên 50.000 học sinh phổ thông, trên 5.000 sinh viên ĐH và trên 2.000 người đã đi làm.
TS. Lê Thị Mỹ Hà (Giám đốc Trung tâm SEAMEO CELLL) thông tin thêm, với chương trình, học sinh tiểu học sẽ làm 1 bài đánh giá gồm 3 lĩnh vực: Toán học, đọc hiểu và tiếng Anh. Học sinh THCS trả lời 1 phiếu hỏi và làm 1 bài đánh giá gồm 6 lĩnh vực: Toán học, đọc hiểu, tiếng Anh, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, công dân toàn cầu.

Học sinh THPT trả lời 1 phiếu hỏi và chọn 1 trong 2 bài đánh giá: Xu hướng khoa học tự nhiên (toán học, đọc hiểu, tiếng Anh, vật lý, hóa học, sinh học) hoặc xu hướng khoa học xã hội (toán học, đọc hiểu, tiếng Anh, lịch sử, địa lý, công dân toàn cầu).
Bộ phiếu hỏi thì gồm 6 nhóm câu hỏi tương ứng với 6 kiểu tính cách, thiết kế dưới dạng “có – không” giúp đánh giá mức độ phù hợp nghề nghiệp của học sinh. Sau khi học sinh trả lời, phần mềm sẽ tự động tính toán điểm số của từng nhóm bằng cách cộng điểm của từng câu trả lời. Ba nhóm có điểm số cao nhất phản ánh rõ nhất tính cách và sở thích nghề nghiệp của các em.
Bộ dữ liệu cũng sẽ tổng hợp kết quả bài đánh giá và phiếu hỏi tự đánh giá tính cách và sở thích nghề nghiệp để tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh dựa trên năng lực, sở trường, sở thích cá nhân.
Kết quả này giúp học sinh THCS lựa chọn phân luồng học tiếp lên THPT, chọn các môn học phù hợp với năng lực, sở trường để phục vụ hướng đi ĐH hoặc giáo dục nghề nghiệp. Học sinh THPT thì có cơ sở lựa chọn nhóm ngành phù hợp cho bậc ĐH, phát triển nghề nghiệp, học tập suốt đời.
Tập huấn giáo viên; thí điểm, mở rộng đến học sinh nhiều địa phương

Trong khuôn khổ hội thảo, ông Lê Thắng Lợi (Giám đốc Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam thuộc Văn phòng Bộ GD-ĐT) đánh giá, chương trình CELLLO là một sáng kiến hướng tới đổi mới phương thức đánh giá năng lực, tư vấn hướng nghiệp và phát triển học tập suốt đời cho học sinh Việt Nam cũng như Đông Nam Á.
Kết quả từ chương trình sẽ là nguồn dữ liệu quan trọng giúp các cơ quan quản lý giáo dục và các trường định hướng chính sách; thiết kế chương trình học; phát triển năng lực người học theo từng nhóm đối tượng, vùng miền.
Theo ông Lợi, chương trình CELLLO được thiết kế với nhiều điểm mới mẻ. Trong đó, đánh giá năng lực học tập và tư duy của học sinh bằng các bài kiểm tra trực tuyến được thiết kế phù hợp với từng cấp học, từ tiểu học đến THPT.
Chương trình đồng thời phân tích năng lực, sở thích và xu hướng nghề nghiệp thông qua bộ phiếu hỏi Holland được hiệu chỉnh phù hợp với học sinh Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) trong xử lý, phân tích kết quả giúp tạo nên bản đồ năng lực cá nhân hóa cho từng học sinh – một hướng tiếp cận mới, tiên tiến.
“Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam đã và sẽ phối hợp chặt chẽ với SEAMEO CELLL, Viện Khảo thí và Đánh giá chất lượng giáo dục cùng các đối tác để hướng dẫn, tập huấn cho các sở GD-ĐT, các trường và giáo viên cốt cán. Bên cạnh đó, triển khai thí điểm, mở rộng chương trình đến học sinh nhiều địa phương; tổng hợp, đánh giá và phản hồi dữ liệu thực tiễn để cùng SEAMEO CELLL hoàn thiện chương trình” – ông Lợi cho biết.
Việt Ngân

Bình luận (0)