Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Rà soát, đánh giá một số định mức và tiêu chuẩn chất lượng giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

Nhằm phục vụ cho việc xây dựng hệ thống định mức kinh tế – kỹ thuật và tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng đối với giáo dục mầm non, phổ thông, chuyên nghiệp và ĐH theo nghị quyết số 40/NQ-CP ngày 9-8-2012 của Chính phủ, qua đó làm cơ sở cho việc lập kế hoạch đầu tư và phân bổ ngân sách Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo, Bộ GD-ĐT vừa đề nghị các sở GD-ĐT khẩn trương rà soát, đánh giá các định mức và chi phí thực tế hiện nay. Cụ thể là định mức số học sinh/lớp học; định biên giáo viên/lớp; biên chế cán bộ quản lý, các loại nhân viên/trường (lớp), chi hoạt động thường xuyên (không tính chi cho con người) của nhà trường như điện, nước, văn phòng phẩm…; cơ cấu chi hoạt động thường xuyên/chi cho con người và tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng quy định hiện hành đối với giáo dục mầm non, tiểu học và trung học.
Từ kết quả rà soát trên, các sở đưa ra đề xuất, khuyến nghị về các định mức mới một cách hợp lý phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể của địa phương; có sự phân biệt khác nhau giữa nông thôn và thành phố (thị xã), đồng bằng và miền núi, vùng thuận lợi và vùng khó khăn; tổ chức học 1 buổi/ngày hoặc 2 buổi/ngày và học bán trú; bảo đảm khi áp dụng hệ thống định mức mới thì chất lượng giáo dục của địa phương sẽ được nâng lên so với hiện nay.
Bộ GD-ĐT lưu ý, báo cáo rà soát, đánh giá các định mức kinh tế – kỹ thuật thực tế hiện nay và đề xuất, kiến nghị các định mức mới phải tổng hợp theo biểu mẫu và gửi về bộ trước ngày 20-6.
G.D

Bình luận (0)