Không bàn ghế cùng bảng đen, tiết học tiếng Anh của học sinh hai lớp 9/7, 9/9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) diễn ra ở… vườn trường. Phương pháp học này được cô Hoàng Thị Ngọc Yến (giáo viên môn tiếng Anh của trường) áp dụng trong bài học: The trip to the village (Một chuyến du lịch về đồng quê).
Học sinh Trường THCS Minh Đức học tiếng Anh tại khu vườn trường
Trong tiết học, học sinh mỗi lớp được chia thành nhiều nhóm, khám phá các hoạt động thể chất như: nhảy lò cò, đá bóng, chạy quanh sân và giải mật thư. Sau mỗi hoạt động, học sinh được trao những gợi ý để tiếp tục khám phá các hoạt động tiếp theo. “Từ những gợi ý này, học sinh sẽ tự xâu chuỗi lại để tìm ra từ khóa là các mật thư của bài học. Những tấm mật thư này được đặt ở các gốc cây trong vườn trường”, cô Yến cho biết.
Theo cô Yến, ở hình thức dạy học mới này, không gian lớp học được mở rộng, kiến thức bài giảng linh động truyền đạt gắn với các hoạt động thể chất, trò chơi, tạo sự hào hứng, thích thú cho học sinh. Cụ thể, với những tình huống thực tế đặt ra, học sinh phải tự mình liên kết, luyện tập, ôn lại kiến thức cũ đồng thời biết thêm nhiều từ mới. Qua đó rèn các em kỹ năng nghe nói, sử dụng ngôn ngữ.
Sau tiết học, em Nguyễn Viết Thế Anh (lớp 9/7) cho hay đây là trải nghiệm vô cùng thú vị với bản thân. Theo đó, thay vì học trong phòng, lớp học được đưa ra ngoài vườn trường với nhiều trò chơi vận động gắn với nội dung kiến thức. Học sinh vừa học vừa chơi. “Không chỉ ôn lại bài học, tham gia các hoạt động, chúng em còn được biết thêm nhiều loại cây trong vườn trường”, Thế Anh chia sẻ. Còn với Bùi Phương Anh Thư (lớp 9/9), tiết học là cơ hội để bản thân gắn kết thêm với bạn bè qua hoạt động làm việc nhóm, giải mật thư. Đồng thời là môi trường rèn luyện, trau dồi vốn ngoại ngữ ngay trong trường. “Không phải đi đâu xa, ở những không gian khác nhau trong trường học, chúng em đều có thể rèn luyện được việc nói tiếng Anh”, Anh Thư nói.
Học tiếng Anh ở vườn trường là một trong những hoạt động đổi mới môn học được Trường THCS Minh Đức đẩy mạnh trong năm học này theo hướng “sinh hoạt chuyên môn nghiên cứu bài học” do giáo viên tiếng Anh của trường xây dựng. Theo đó, ngoài vườn trường, không gian lớp học còn được mở rộng ở thư viện, hay tổ chức trình diễn thời trang…, qua đó học sinh được trải nghiệm thực tế sát với kiến thức bài học. Cô Trần Thúy An (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết để có thể thực hiện theo hướng nghiên cứu bài học, trước khi bước vào tiết học, giáo viên phải khảo sát địa điểm, lựa chọn địa điểm sao cho phù hợp với bài học và các hoạt động phải thích hợp với lứa tuổi học sinh. “Giáo viên sẽ cực bởi phải linh hoạt, tìm tòi, tận dụng chính thiết chế văn hóa nhà trường đưa vào tiết học. Tuy nhiên, đổi lại học sinh được vừa học vừa rèn luyện, khám phá trường học, tìm thấy niềm vui trong chính việc học”, cô Thúy An chia sẻ.
Bài, ảnh: Yến Hoa
Bình luận (0)