Rất ngạc nhiên khi khá nhiều loại rau – củ – quả được trồng bằng công nghệ cao, thậm chí rau quả organic tại các chợ, siêu thị của đất nước Ba Lan chỉ có giá bằng phân nửa rau củ quả loại thường tại VN.
Nhiều loại rau quả sạch ở Ba Lan giá chỉ bằng phân nửa ở VN. ẢNH: NG.NGA
Khảo sát tại một số chợ và siêu thị ở thủ đô Warsaw (Ba Lan) cho thấy, nho xanh không hạt, quả lớn mọng nước giá 6 zloty (PLN)/kg (37.000 đồng/kg), dâu tươi loại quả to 12 PLN/kg (75.000 đồng/kg), táo tươi thơm ngon loại 1 giá từ 4,5 – 5 PLN/kg (28.000 – 32.000 đồng/kg), cà chua lớn từ 4 – 5,5 PLN/kg (25.000 – 34.000 đồng/kg), bắp cải tím/trắng chỉ 3,9 PLN/kg (24.000 đồng/kg). Đáng nói, tất cả các loại trái cây của Ba Lan bán trong siêu thị hay ngoài chợ đều có thể ăn ngay do đã được khử trùng trong nhà máy trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.
Trong khi cùng loại tương tự, nho Ninh Thuận (VN) giá bán lẻ 70.000 đồng/kg, dâu tây Đà Lạt bán tại một số cửa hàng rau quả giá từ 110.000 – 140.000 đồng/kg, dâu Đà Lạt giống Nhật Bản giá lên đến 500.000 đồng/kg. Riêng giá táo, loại rẻ nhất của Trung Quốc bán ngập chợ quê VN cũng tầm 28.000 – 30.000 đồng/kg. Còn lại, đa số thị trường đang tiêu thụ táo các loại nhập từ New Zealand, Úc, Mỹ, Pháp… với giá tầm 80.000 – 250.000 đồng/kg.
Ngược lại, các loại gia vị tại Ba Lan lại có giá cao hơn ở VN rất nhiều. Đơn cử như củ gừng loại thường lên đến 20 PLN/kg (125.000 đồng/kg), trong khi gừng bán tại một số chợ ở TP.HCM hôm qua 2.10 là 30.000 đồng/kg…
Ba Lan được coi là cái nôi của châu Âu trong nghiên cứu và phát triển nông nghiệp. Đất nước này đã sản xuất và chế biến nhiều sản phẩm liên quan rau – củ – quả xuất khẩu sang các nước trong khối EU và một số quốc gia châu Á. Riêng táo của Ba Lan đã chiếm hơn 30% thị trường táo toàn khối EU. Tại VN, táo Ba Lan không nhiều, chủ yếu ở thị trường phía bắc.
Giáo sư Artur H.Swiergiel, Giám đốc Viện Công nghệ sinh học nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm Ba Lan (thành lập từ 1911), thông tin hoạt động nghiên cứu của Viện gắn sâu đậm với sự phát triển nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm của quốc gia và chi phí từ các dự án đặt hàng của các công ty, doanh nghiệp…
Ở VN cũng đang đẩy mạnh liên kết 4 nhà, gồm: nhà nông – doanh nghiệp – nhà khoa học và nhà nước nhưng chưa thực sự hiệu quả. Vì vậy, giá nông sản vẫn cao và thường rơi vào tình trạng ế đồng đắt chợ.
N.Nga/TNO
Bình luận (0)