Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Rèn chữ cũng chính là rèn nhân cách cho học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Ông Huỳnh Công Minh - Giám đốc Sở GD-ĐT tặng hoa cho đơn vị đạt thành tíchĐó là phát biểu của TS. Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM tại buổi lễ Tổng kết tuyên dương khen thưởng 24 giáo viên (GV) xuất sắctrong hội thi “Giáo viên dạy tốt lớp 5” của TP.HCM năm học 2007-2008; 19 đơn vị trường tiểu học (TH) đạt thành tích về rèn chữ – giữ vở, 145 GV chủ nhiệm có lớp đoạt giải “Viết chữ đẹp”, 145 tập thể lớp của 470 trường có nhiều học sinh (HS) đoạt giải “Viết chữ đẹp” và 444 HS đoạt giải trong hội thi “Vở sạch – chữ đẹp” thành phố năm học 2007-2008.

Nét chữ – nết người

Có người cho rằng: nét chữ phần nào nói lên tính cách con người. Ý kiến này rất được nhiều người đồng tình. Cha em Tăng Thị Hoàng Yến, HS lớp 5/6 Trường TH Phan Chu Trinh, quận Tân Phú và mẹ em Nguyễn Hoàng Thu Trang, HS lớp 5 Trường TH Chương Dương, quận 1 đồng ý với nhận định trên: “Chúng tôi nghĩ rằng việc rèn chữ viết cũng là cách giáo dục các cháu, giúp các cháu cẩn thận hơn, từ tốn hơn bỏ đi tính hấp tấp, cẩu thả”. Một GV của quận 12 tham dự nói: “Là GV đứng lớp nhiều năm, tôi nhận thấy những em viết chữ đẹp luôn là những HS ngoan. Một số em sau thời gian được GV rèn chữ viết, không những chữ viết đẹp hơn mà bản thân em HS đó tính tình hiền dịu hơn, đằm thắm hơn và giảm quậy phá rất nhiều. Chính vì vậy, tôi nghĩ rằng rèn luyện chữ viết cho HS cũng chính là rèn luyện đạo đức cho HS”. Những nét chữ chân phương, ngay ngắn của những bài dự thi tạo cho người chấm lẫn người xem những ấn tượng đẹp về bản thân thí sinh đó. Thầy Nguyễn Quang Vinh, Phó trưởng phòng TH, Sở GD-ĐT không giấu giếm niềm vui: “Xem chữ viết trong hàng ngàn bài dự thi của các em thích thú lắm”.

Gian nan việc rèn chữ

Hội thi “Vở sạch – chữ đẹp” được tổ chức hàng năm, sức lan tỏa của hội thi rất nhanh. Trong 19 đơn vị trường học được tuyên dương lần này, chúng tôi nhận thấy, các đơn vị thuộc các quận ven và huyện ngoại thành gần như chiếm lĩnh. Riêng huyện Bình Chánh có đến 3 trường TH gồm Hưng Long, Bình Chánh và Tân Quý Tây. Huyện Củ Chi có Trường TH An Phú, quận 2 có TH An Khánh, quận 8 có TH Âu Dương Lân, quận Thủ Đức có hai trường TH là Trần Văn Vân và Lương Thế Vinh, huyện Hóc Môn có TH Bùi Văn Ngữ, quận Tân Phú cũng có TH Phan Châu Trinh… Cô Nguyễn Thị Nguyệt, Hiệu trưởng Trường TH Phan Chu Trinh, Tân Phú cho biết: “Công việc rèn chữ là công việc khó khăn và vô cùng cực nhọc so với nhiều công việc khác. Nó đòi hỏi người GV ngoài yếu tố là bản thân viết chữ phải đẹp (GV vẫn phải tự tập viết thường xuyên) còn phải có tinh thần trách nhiệm, tính kiên trì và tình thương yêu đối với HS. Vì thế, những GV chủ nhiệm có HS đoạt giải rất xứng đáng để ngợi khen và tuyên dương”. Còn cô Nguyễn Thị Thành, Hiệu trưởng Trường TH Bành Văn Trân, quận Tân Bình thì: “Có nhìn thấy hình ảnh người GV cầm tay từng HS, luyện từng nét chữ mới thấy sự vất vả”. 145 thầy cô giáo được khen thưởng lần này là những tấm gương tiêu biểu của đội ngũ GV TH của TP.HCM.n

T.Q

Buổi tổng kết vinh danh 24 thầy cô giáo gồm: cô Nguyễn Ngọc Hạnh (GV Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm Q.1) đoạt giải xuất sắc, cô Phạm Thị Hoàng Quyên (GV Trường TH Thuận Kiều, Q.12) và cô Lương Thị Minh Liễu (GV Trường TH Phan Đình Phùng, Q.3) đoạt giải nhất, hai GV Trần Thị Mỹ Phượng (Trường TH Huỳnh Văn Chính, Q.Tân Phú), Nguyễn Thị Hà Liên (Trường TH Nguyễn Trung Ngạn, Q.8) và Huỳnh Thị Mỹ Phượng (Trường TH Hồng Hà, Q.Bình Thạnh) đoạt giải nhì. Các GV: Phi Thị Phương Nga (Trường TH Chính Nghĩa, Q.5), Bùi Thị Uyên Nguyên (Trường TH Nguyễn Đình Chính, Q.Phú Nhuận), Nguyễn Thị Kim Trang (Trường TH Bình Chánh, H. Bình Chánh) và Huỳnh Phượng Linh (Trường TH An Lạc 3, Q. Bình Tân) đoạt giải ba. Mười GV đoạt giải KK.

Bình luận (0)