Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Rèn kỹ năng sống qua việc làm nhỏ

Tạp Chí Giáo Dục

Cô Hoàng Hồng Phương đang hướng dẫn học sinh chăm sóc cây trồng

Quyên góp sách để học tính tiết kiệm, sẻ chia hay tự tay trồng cây để học cách bảo vệ môi trường…, đó là những hoạt động mà Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Q.4, TP.HCM) hướng đến cho học sinh tham gia.
Những hoạt động trên vừa được trường tổng kết đúng vào ngày thành lập Đoàn 26-3. Gần 1.600 cuốn sách lịch sử, truyện tranh khoa học cũ được học sinh trong trường quyên góp, ủng hộ. Số sách và truyện này đã bổ sung vào thư viện sách di động ngoài sân trường, các em học sinh có thể đọc bất cứ lúc nào trong giờ ra chơi. Bên cạnh đó còn có vài trăm chậu rau muống, rau cải, rau mầm… đang trong giai đoạn nảy mầm cũng được treo thành từng cụm dưới các tán lá. Học sinh nào cũng có thể chăm sóc, tìm hiểu, quan sát quá trình phát triển của rau. Em Tuấn Anh (học lớp 5) khoe: “Em chưa lần nào tự tay trồng và chăm sóc cây. Lần này tham gia trồng, em mới thấy được sự hình thành, phát triển của cây nhờ nước, đất, phân… Mặt khác, tự làm giúp em hiểu thêm vai trò, giá trị mà cây mang lại cho đời sống con người, đặc biệt hiểu sâu hơn kiến thức sách vở mà thầy cô đã dạy. Sau hoạt động ở trường, về nhà em sẽ xin ba mẹ cho trồng thêm một số loại rau khác”.
Cô Hoàng Hồng Phương (giáo viên chủ nhiệm lớp 4/4) cho biết: “Mục đích của việc quyên góp sách và truyện cũ nhằm giáo dục các em văn hóa đọc, quan tâm, sẻ chia đến người xung quanh. Với học sinh có gia đình khá giả thì sách, truyện cũ có thể bỏ đi hay bán ve chai, nhưng với các em gia đình khó khăn, đây lại là những cuốn sách quý giá. Riêng hoạt động trồng cây, các em không chỉ có điều kiện thực hành kiến thức sách vở mà hiểu vai trò, giá trị của cây xanh trong đời sống con người, qua đó tăng cường ý thức bảo vệ môi trường, tình yêu thiên nhiên. Mặt khác, chung tay làm việc còn tăng cường tinh thần đoàn kết trong các em”.
Theo cô Hồng Phương, những trải nghiệm thực tế luôn giúp học sinh hiểu vấn đề được sâu sắc, nâng cao suy nghĩ, ý thức tích cực, hình thành nên nhân cách tốt đẹp trong mỗi em.
N.Trinh

Bình luận (0)