Sự kiện giáo dụcTin tức

Sắc màu văn hóa tại phiên chợ sản phẩm OCOP dịp cuối năm

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 18-1, tại Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (số 135 và 135 A Pasteur, quận 3, TP.HCM), Chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ (NTFP-EP) Việt Nam kết hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp BSA tổ chức: “Chương trình xúc tiến thương mại – Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương”.

Đầu bếp chế biến món ăn ngay tại phiên chợ

 

Phiên chợ có 60 gian hàng đến từ gần 50 tỉnh thành, diễn ra các hoạt động thương mại, giao lưu giữa người bán – người mua với những sản phẩm độc đáo, trong đó có nhiều sản phẩm của cộng đồng đồng bào Dao, Ba Na, Ê Đê, S’Tiêng, Rak Ray… đã xuất hiện tại TP.HCM.

Với các dòng sản phẩm nổi bật đến từ các tỉnh thành vùng Tây Nguyên, vùng núi cao như Quảng Ninh có Trà Hoa vàng Ba Chẻ, Kompucha Trà Hoa vàng, Rượu Ba Kích tím, măng mai; Gia Lai với Gạo bọc thép K’Bang, mật ong Voi Rừng, Trà dây rừng, Rượu cần Đăk Giang, Nấm linh chi, Sâm khỏe Kon Pne, Măng khô K’Bang; Kon Tum: Môn dóc, đọt mây, dừa rừng, rau thơm, lá dong gói bánh, Rượu chòi mòi và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm Bana; Đắk Lắk: Nước rửa chén bò hồn, Cao gội, Cao tắm Mộc Tâm…; Lâm Đồng: Mật ong rừng Pơ Kao, Cà phê hữu cơ, các loại rau lá bép, hạt ươi, hạt dỗi; Bình Định: Mật ong An Toàn, Đương quy, các loại rau rừng, ớt xiêm xanh; Nhiều nhất là các sản phẩm của cộng đồng đến từ Bình Thuận: các sản phẩm từ than hoạt tính như: Túi lọc khí, Bột đánh răng, Mật ong rừng Sông Phan, Chuối hột rừng, các loại nước cốt nghệ mật ong, gừng mật ong, chanh dây, chòi mòi,  Tinh bột nghệ, Đậu đen xanh lòng, Măng khô Bang Vre; Nhiều sản phẩm trong số đó đã đạt các chứng nhận về OCOP 3 sao, OCOP 4 sao, các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm hiện hành. Nhiều sản phẩm đến từ các làng nghề truyền thống, thủ công mỹ nghệ như đan lát, giỏ xách…  thổ cẩm, giỏ, gùi, nỏ, nia, đàn Chapi đến từ Ninh Thuận.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Lê Viết Bình – Phó Chánh Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phụ trách khu vực phía Nam cho biết:  “Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương “vừa lạ lại vừa quen”. Quen bởi vì vẫn là địa chỉ thân thuộc 135-135A Pasteur. Lạ bởi vì không gian đã rộng rãi hơn rất nhiều, ngay tại sân chính trụ sở bộ, từ đó sẽ có nhiều sự ưu tiên hơn cho các gian hàng và trải nghiệm của khách hàng”.

Phiên chợ có 60 gian hàng đến từ gần 50 tỉnh thành, diễn ra các hoạt động thương mại, giao lưu giữa người bán – người mua với những sản phẩm độc đáo

Theo ông Bình, gần 3 năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 1-8/2022 phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025, cùng nhìn lại những kết quả đã đạt được trên chặng đường phát triển sản phẩm và chủ thể OCOP.

Tính đến cuối năm 2024: Cả nước có trên 14.642 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (tăng 3.586 sản phẩm so với năm 2023) trong đó 73,2% sản phẩm 3 sao, 23,5% sản phẩm 4 sao, 51 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao có 8.086 chủ thể OCOP, trong đó có 32,7% là HTX, 24,1% là doanh nghiệp nhỏ, 42,7% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác.

Sản phẩm OCOP đã và đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn; các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn từ khắp mọi miền Tổ quốc được nâng tầm giá trị, đến gần hơn không chỉ với người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP 5 sao đã trở thành niềm tự hào của quốc gia trong các sự kiện ngoại giao quốc tế.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) khẳng định tính đúng đắn của chiến lược phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực, phát triển ngành nghề nông thôn, mở rộng thị trường, khơi dậy tiềm năng, lợi thế các vùng miền, từ đó góp phần xây dựng nông thôn mới hiệu quả và bền vững.

“Mục tiêu của OCOP không chỉ là tạo nên sản phẩm, mà còn hình thành thế hệ doanh nông năng động, trách nhiệm, chung tay phát triển giá trị từ tài nguyên bản địa trở thành niềm tự hào cho cộng đồng, địa phương và đất nước” – đó là thông điệp mà Bộ trưởng Lê Minh Hoan muốn gửi gắm đến cộng đồng nông dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng – những người đang trực tiếp sản xuất, kinh doanh và sử dụng sản phẩm OCOP – những người đã, đang xây dựng và định hình thương hiệu sản này.

Thủy Phạm

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)