Đây đang là thời điểm phụ huynh (PH) chuẩn bị mua sách cho con. Và thường sẽ bối rối trước mê trận sách tham khảo, sách hướng dẫn học. Vậy lựa chọn những cuốn sách như thế nào để có thể vừa hỗ trợ việc học, vừa kích thích sự say mê, sáng tạo cho trẻ?

Phụ huynh và HS lựa chọn sách tại nhà sách Minh Khai (Q.3)
Theo nhiều giáo viên, sách tham khảo nếu không lựa chọn đúng và sử dụng đúng “liều lượng” có thể gây phản tác dụng…
Trong vai một PH chọn sách tham khảo cho con, người viết bài bị “hoa mắt” trước mê cung các loại sách tham khảo, hướng dẫn học được bày bán tại các nhà sách ở TP.HCM. Không chỉ có các đầu sách dành cho HS như để học tốt, bộ đề, học siêu tốt; các nhà sách còn tràn ngập các thể loại sách tham khảo dành cho PH như dạy con bước vào lớp 1, sách đồng hành cùng con bậc tiểu học, THCS… Ở mỗi một bậc học, khối học đều rất phong phú và đa dạng về đầu sách tham khảo.
“Con trai tôi năm nay lên lớp 5. Cháu học yếu môn tiếng Việt nên tôi muốn mua cho con một vài cuốn sách tham khảo ở bộ môn này. Thế nhưng đưa con đi một số nhà sách nhiều ngày mà chưa biết chọn đầu sách nào…”, chị Hoàng Minh Thư (Q.Thủ Đức) cho biết.
Dù đã xác định quan điểm rất rõ ràng: không ưu tiên những loại sách như các bài văn mẫu, không ưu tiên những sách chỉ để giải bài trong sách giáo khoa, song theo chị Thư, chính vì quá nhiều đầu sách tham khảo khiến PH cảm thấy khó khăn trong việc lựa chọn.
TS. Dương Trần Bình (Hiệu trưởng Trường TH Lê Đức Thọ, Q.Gò Vấp) cho biết, hiện nay nhu cầu chọn lựa sách tham khảo, sách hướng dẫn học tập của PH là rất lớn. Tuy nhiên, khi chọn, PH cần hết sức cân nhắc, không chọn sách theo tên đầu sách bởi tên đầu sách “kêu” chưa chắc nội dung sách đã hay. PH nên căn cứ vào các tiêu chí như nhu cầu sử dụng; chương trình hiện hành; năng lực học tập của trẻ và cách sử dụng… để lựa chọn sách phù hợp.
Cụ thể, trước khi chọn mua sách, PH và HS cần xác định rõ mục tiêu là gì, nên tập trung hơn vào những cuốn sách bổ trợ thêm kỹ năng mà trẻ đang yếu, đang cần. Trong tiêu chí căn cứ vào chương trình hiện hành, đây là tiêu chí hết sức quan trọng, tác động lớn đến quá trình nhận thức, tiếp thu của HS. “Thực tế sách tham khảo có rất nhiều cuốn sách in sai lệch hoặc vẫn sử dụng chương trình học cũ, không đúng chuẩn so với tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT khiến HS có thể bị “hụt hơi” khi tham khảo”, TS. Bình nói.
Mỗi đầu sách tham khảo đều có những ưu điểm riêng, phù hợp với từng đối tượng HS khác nhau. Với những HS mất căn bản thì có thể tìm những cuốn sách tham khảo giúp hệ thống kiến thức cơ bản. Còn với những HS đã nắm được hệ thống kiến thức thì có thể tìm tới những đầu sách nâng cao hơn, phát triển năng lực thêm cho HS. “Trên hết, quan trọng nhất là PH, HS cần có một phương pháp sử dụng sách tham khảo. Cần phải hình thành cho trẻ thói quen không ỷ lại vào sách tham khảo mà chỉ nên sử dụng mỗi khi cần thiết. Sách tham khảo chỉ mang lại hiệu quả cao khi HS biết vận dụng kiến thức, bám sát những kiến thức cơ bản và tự rút ra cho mình bí quyết để làm bài…”, TS. Bình nhấn mạnh.
Thầy Hoàng Gia Thành (Phó Hiệu trưởng Trường THCS, THPT Hồng Đức, Q.Tân Bình) tư vấn, PH nên hạn chế mua những cuốn sách theo mô tuýp để học tốt môn này, môn kia. Bởi đây là những cuốn sách “dọn đường sẵn” cho HS, tạo cho trẻ thói lạm dụng, ăn sẵn. Nếu PH xác định học cùng con thì nên lựa chọn 2 loại sách, một là loại sách tham khảo dành cho cha mẹ, hai là sách tham khảo dành cho HS. Với sách tham khảo dành cho cha mẹ, PH sẽ dễ dàng nắm bắt, theo dõi được chương trình học của con để có sự hỗ trợ, đồng hành. Với HS thì nên lựa chọn những tuyển tập đề thi để nắm những dạng bài phong phú, các đáp án rõ ràng chuẩn mực. Nếu có điều kiện có thể mua thêm những cuốn từ điển tiếng Việt để giúp trẻ phong phú về vốn từ. Bên cạnh đó, PH cũng nên lựa chọn những cuốn sách bồi dưỡng tâm hồn, kỹ năng, học cách quản lý tài chính cá nhân, tiết kiệm cho HS, giúp các em trau dồi thêm vốn sống. Bên cạnh đó, PH nên lựa chọn những nhà xuất bản uy tín, có tên tuổi để đảm bảo về mặt chất lượng kiến thức.
“Sử dụng sách tham khảo phải có kế hoạch, làm sao để hình thành cho trẻ ý thức học những kiến thức nằm ngoài chương trình học một cách nghiêm túc. PH cần lưu ý rằng, sách tham khảo chỉ là để học lấy kiến thức, là công cụ để nâng cao, bồi dưỡng thêm kiến thức, không phải là bảo bối để các em “hô biến” thành HS giỏi. Do vậy hãy sử dụng sách tham khảo sau khi đã nhuần nhuyễn những kiến thức cơ bản trong chương trình học, dùng một cách có liều lượng, ý chí, không lạm dụng”, thầy Thành lưu ý.
Bài, ảnh: Lan Đỗ

Bình luận (0)