Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Sách hướng dẫn “còng tay” giáo viên

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Thầy Hoàng Đức Huy phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh Đ.TGiáo viên gặp nhng tr ngi gì trong vic đổi mi phương pháp ging dạy? Cn làm gì để tháo g nhng khó khăn đó? Yếu t nào có ý nghĩa quyết định trong công tác đổi mi? Đó là nhng vn đề đã được tho lun sôi nổi ti bui ta đàm “Đổi mi phương pháp ging dy” do Báo Tui Trẻ t chc chiu 17/11.

Thi kiểu nào, dy kiu đó!  

Phát biểu ti bui ta đàm, ông Hoàng Đức Huy, giáo viên Trung tâm giáo dc thường xuyên qun 4 nói: “Sách hướng dn ging dy dành cho giáo viên là còng số 8 còng tay giáo viên, không cho giáo viên sáng tạo, đổi mi phương pháp”.  

Để chng minh cho nhn xét này ông Huy đã đưa ra ví d: trong mt bài ging, sách hướng dn giáo viên phải thc hin theo mt s bước nht định và theo đúng ni dung của tng bước. Ông đặt câu hi: “Nếu giáo viên c phi răm rp làm theo những quy định này thì ly đâu ra sáng to?

Từ mt đim nhìn khác, cô giáo Nguyễn Ngc Hnh, giáo viên Trường Tiu hc Nguyn Bnh Khiêm (Quận 1) cho rng: điu khó thc hin nht hin nay là đánh giá kết qu hc tp ca hc sinh. Vic đánh giá da trên đim s qua các kỳ thi đã phn nào to áp lc cho giáo viên. Thm chí, ph huynh t đánh giá khả năng ca giáo viên thông qua kết qu hc tp ca con em mình. Vì thế, giáo viên ch còn cách dy thế nào để hc sinh đi thi tt, làm bài thi đạt đim cao.

Chia sẻ quan nim này cùng cô Nguyễn Ngc Hnh, bà Dương Th Trúc Bch, Hiu trưởng Trường THPT Nguyễn Th Minh Khai, khng định: “Chính cách đánh giá trình độ học sinh mt cách máy móc, bt di bt dch như hin nay khiến hc sinh không hứng thú trong hc tp và giáo viên không dám sáng to. Ví d như môn Văn vn là môn hc ca s sáng to và cm xúc, nhưng môn này vn được hc sinh hc theo gi ý ca giáo viên, bài văn nào có đủ 4 ý thì được 8 đim…

Bà Bạch nhn xét thêm: “Thi kiểu nào dy kiu đó” t lâu đã tr thành mt “thói quen” trong phương pháp ging dy ca giáo viên”. Bà còn cho biết mt thc tế giáo viên chỉ dám mnh tay đổi mi nhng bài hc nào không thuc ni dung thi. Nhiều giáo viên chỉ dám đổi mi phương pháp ging dy đối vi lớp 10 hay lp 11. Nhưng đối vi lp 12 thì giáo viên “ct hết” các phương pháp sáng to và ch “chuyên tâm” vào vic dy thế nào để hc sinh có thể đạt đim cao khi đi thi.  

Cô giáo Hà Thu, đến từ một trường quốc tế ti TP.HCM, li nhìn nhn s thiếu cht ch về chương ging dy các trường quc tế nhưng đây li chính là khong mở cho sự sáng to ca ging viên: “Giáo viên các trường quc tế dy theo chương trình nước ngoài 100%, không h có sách giáo khoa để bu víu. Giáo viên ở đây ch biết vài dòng quy định ca B GD-ĐT yêu cu học k này hc sinh cn nm rõ đim gì. Và ri, giáo viên t tìm cách để thiết kế mt bài ging riêng cho mình. Vì thế giáo viên luôn t ch, sáng tạo và không ngng hc hi”

Tại sao giáo viên quay lưng vđổi mi phương pháp dy? 

Ngoài những tr ngi nêu trên, một vn đề quan trng khác cũng được nêu ra là: bn thân mi giáo viên có thực s mun đổi mi phương pháp ging dy hay không?

Ông Nguyễn Vit Bc, Hiệu phó trường ĐH Sài Gòn, khẳng định: “Đổi mi phương pháp ging dy không nhất thiết phi là thay đổi tng cách ging dy này bng cách giảng dy khác mà là s dng nhng phương pháp ging dy hin ti như thế nào để to ra nhng gi hc hiu qu. T thân tng phương pháp giảng dy chng có ý nghĩa gì nếu nó không được s dng mt cách đúng lúc, đúng chđúng mc”.

Ông Bắc ví von: “Cùng một b đồ ngh, nhưng người th mc biết khi nào dùng bào, khi nào dùng khoan… Với ngh giáo cũng thế, áp dng phương pháp đúng lúc, đúng chỗ thì sẽ hiu qu.

Cô Hoàng Tuyết, ging viên ĐH Sư phm TP.HCM thng thn hơn khi ch ra nguyên nhân ca s trì trệ trong đổi mi phương pháp dy chính là sc ca ging viên: “Ti sao có những giáo viên c tuyt, quay lưng vi đổi mi? Hin nay chúng ta đang quan tâm ti vic ci cách cu trúc hơn là văn hóa. Có hay không việc giáo viên bo th theo quán tính?”

Bà Hoàng Thị Hng Hi, Trưởng phòng Giáo dc qun Tân Phú, cũng tha nhn: “Ch th để đổi mi phương pháp ging dy là giáo viên. Vì thế, chúng ta phi đổi mi ngay từ cách đào to giáo viên v chương trình và ni dung. Giáo viên phi được đào to luân lý sư phm để h có lòng yêu ngh.

Bà Hải kiến ngh: “Nên có kế hoch bi dưỡng giáo viên hàng năm, và ni dung bi dưỡng nên xoáy sâu vào những gì giáo viên cn”.

Sau khi lắng nghe các ý kiến thng thn ti cuc ta đàm này, Phó Th tướng kiêm Bộ trưởng B GD-ĐT Nguyn Thin Nhân cho biết b s tp hp và nghiên cứu các vn đề mà thy cô nêu, để xác định rõ hơn nhng vn đề quan trọng như: mc đích ca đổi mi; cách thc thc hin đổi mi; những rào cn hin nay và cách tháo g; và làm thế nào để phát huy sáng kiến ca giáo viên”.  

Để thực hin tt công tác đổi mi phương pháp ging dy, ông Nhân cho rng cần gii quyết 4 vn đề cơ bn sau: giáo viên nên làm gì để nâng cao chất lượng ging dy; nhà trường làm gì để khuyến khích và h tr thy cô phát huy tinh thần sáng to; các địa phương làm gì để to ra phong trào đổi mi cách dy và hc; và B GD-ĐT làm gì để động viên thy cô dạy tt”.  

Đoan Trúc (Vietnamnet)

 

Bình luận (0)