Hãng tư vấn Counterpoint Research nhận định, lần đầu tiên kể từ năm 2018, Samsung sẽ vượt qua Xiaomi để trở thành thương hiệu phổ biến nhất tại thị trường Ấn Độ.
Theo đó, thị phần xuất xưởng của Xiaomi tại thị trường điện thoại thông minh lớn thứu hai thế giới ước tính giảm xuống còn 15% trong năm nay, giảm 5 điểm phần trăm so với một năm trước đó. Thậm chí, thương hiệu này còn bị vượt mặt bởi “người đồng hương” Vivo Peer.
Số liệu dự phóng cho thấy, Samsung và Vivo dự kiến sẽ chiếm lĩnh lần lượt 18 và 17 % thị trường Ấn Độ.
Counterpoin cho hay, số lượng lô hàng hằng quý của Samsung đã vượt trội so với Xiaomi trong bốn quý liên tiếp gần nhất.
Gã khổng lồ Hàn Quốc từng là công ty chiếm lĩnh thị trường Ấn Độ trong sáu năm, trước khi bị Xiaomi vượt qua vào năm 2018. Các thương hiệu điện thoại Trung Quốc nổi tiếng với giá rẻ, dễ dàng trở nên phổ biến, song những căng thẳng địa chính trị đã có những tác động tiêu cực.
New Delhi đã gây áp lực ngày càng tăng đối với các công ty công nghệ Trung Quốc. Chính phủ nước này cấm hàng chục ứng dụng có nguồn gốc đại lục, bao gồm cả nền tảng video ngắn Tiktok và WeChat, siêu ứng dụng của Tencent Holdings.
Các công ty lớn của Trung Quốc cũng thường xuyên bị kiểm tra và nhận án phạt về thuế.
Tháng 4 vừa qua, toà án tối cao Ấn Độ bác bỏ lời bào chữa của Xiaomi liên quan số tiền trị giá hơn 676 triệu USD, bị tịch thu trước đó một năm, sau khi nhà chức trách cáo buộc chi nhánh địa phương của Xiaomi chuyển tiền ra nước ngoài bất hợp pháp dưới hình thức thanh toán tiền bản quyền.
Năm ngoái, chính quyền Ấn Độ đã đột kích các văn phòng của Xiaomi và Vivo để điều tra trốn thuế và các cáo buộc rửa tiền. Xiaomi đã đóng cửa kinh doanh dịch vụ tài chính của mình tại Ấn Độ, rút thanh toán di động và các ứng dụng cho vay kỹ thuật số từ các cửa hàng ứng dụng địa phương.
Thế Vinh (theo vietnamnet)
Bình luận (0)