Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Sân chơi “Nghe và nói tiếng Anh”

Tạp Chí Giáo Dục

Đông đảo HS tham gia

Thời gian vừa qua, trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng đã lên tiếng báo động về hiện tượng sinh viên tốt nghiệp ra trường thường “điếc” ngoại ngữ. Nhằm từng bước tạo cho học sinh (HS) bậc tiểu học không chỉ làm quen với bộ môn tiếng Anh mà hơn thế nữa là có thể nghe và nói được tiếng Anh, ngành GD-ĐT quận 8 đã triển khai sân chơi “Nghe và nói được tiếng Anh”.
Ngày 21-2, Trường Tiểu học Trần Nguyên Hãn đăng cai và đi tiên phong thực hiện sân chơi “Nghe và nói tiếng Anh” dành cho HS khối lớp 4 và 5. Thực ra, đối với bộ môn tiếng Pháp, việc rèn luyện nghe và nói tiếng Pháp, Trường Tiểu học Bông Sao (quận 8) đã làm từ nhiều năm nay bằng các hình thức như: thi “đố vui để học” bằng tiếng Pháp; thi hát ca khúc bằng tiếng Pháp… Cô Nguyễn Thiên Kim, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận 8 cho biết: “Tính đến thời điểm này, quận 8 có 4 trường tiểu học thực hiện chương trình tiếng Anh tăng cường. Trước khi tổ chức sân chơi này chúng tôi có chút lo lắng. Nhưng hôm nay, chúng tôi ngỡ ngàng trước sự ứng xử nhanh nhạy và rất hay của HS. Điều đó phần nào khẳng định trình độ tiếng Anh của HS (dù là cơ bản) và hiệu quả giảng dạy bộ môn này của giáo viên tiếng Anh Trường Tiểu học Trần Nguyên Hãn. Tôi tin sân chơi này sẽ nhân rộng đến các trường còn lại”. Được biết, nhờ sự hỗ trợ của phụ huynh, Trường Tiểu học Trần Nguyên Hãn đã đầu tư rất nhiều về cơ sở lẫn đội ngũ giáo viên tiếng Anh. Bộ môn này có 9 giáo viên, trong đó có 4 giáo viên người bản xứ (người Hoa Kỳ) và 5 giáo viên người Việt Nam, tất cả đều tốt nghiệp cử nhân môn tiếng Anh. Cô Nguyễn Thị Minh Thư nói: “Chúng tôi ngoài việc trang bị cho HS vốn từ và văn phạm còn xoáy sâu vào khâu đàm thoại (nghe và nói). Tại các buổi học, luôn có giờ thực hành. Chúng tôi tập cho các em hạn chế nói tiếng Việt trong giờ tiếng Anh. Đối với lớp 4 và lớp 6, mọi giao tiếp giữa thầy và trò, trò và trò sử dụng tiếng Việt gần như rất hạn chế”. Em Ngọc D, HS lớp 5 bày tỏ: “Em rất thích nói chuyện tiếng Anh với các bạn”.

Các em học sinh tranh nhau chỉ đáp án

Tham dự xuyên suốt chương trình này, người viết ghi nhận MC Minh Thư, người dẫn chương trình, sử dụng tiếng Anh với HS trong mọi tình huống (từ yêu cầu HS xếp hàng, đến nội dung lẫn thể lệ của từng cuộc thi đến phát giải). Và điều ngạc nhiên, HS hiểu hết những gì MC nói. Từng câu trả lời bằng tiếng Anh khi bốc thăm câu hỏi; từng đoạn văn miêu tả con vật hay đồ vật hoặc cảnh vật bằng tiếng Anh rất lưu loát… Tất cả đọng lại nơi những người chứng kiến sự an tâm.
Cô Võ Thị Thanh Sen, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Khi nhận đăng cai thực hiện mô hình này, tôi và hội đồng rất tự tin. Chúng tôi tin vào đội ngũ thầy cô giáo tiếng Anh của trường. Nhưng khi nhìn thấy trình độ nghe và nói của HS, chúng tôi càng tin hơn vào đội ngũ này. Chính họ đã tạo thêm lòng tin của phụ huynh đối với nhà trường trong việc thực hiện chương trình tiếng Anh tăng cường. Bởi, không ít phụ huynh có suy nghĩ cho con học lớp tiếng Anh tăng cường để nói bập bẹ cho vui”.
Sân chơi “Nghe và nói tiếng Anh” có thể không mới, nhưng với cách làm ở Trường Tiểu học Trần Nguyễn Hãn rất đáng để nhân rộng.
T.T.Q

Bình luận (0)