Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Sân khấu kịch “tuyên chiến” với Euro

Tạp Chí Giáo Dục

Cảnh trong vở Làm đĩ. Ảnh: Minh Hoàng 

Vào các mùa World Cup, Euro, hầu hết sân khấu kịch thường hay “án binh bất động”, chỉ diễn lại những vở cũ bởi đây được xem là “mùa giảm doanh thu”. Thế nhưng, một điều thật bất ngờ là mùa Euro năm nay, các sân khấu kịch thành phố vẫn thi nhau cho ra mắt khán giả nhiều kịch bản mới.
Nhiều đề tài “độc”
Có thể xem đây là một sự dũng cảm, dám “tuyên chiến” với mùa Euro đưa đến khán giả những món ăn tinh thần đặc sắc, mới lạ. Sân khấu IDECAF đang thắng lớn với vở kịch thiếu nhi Chúa tể muôn loàiBí mật vườn Lệ Chi (vừa phục dựng). Nhưng không “ngủ quên trong chiến thắng”, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn vẫn thể hiện bản lĩnh của mình khi tung ra vở kịch lịch sử mới Vua thánh triều Lê (kịch bản: Lê Duy Hạnh, đạo diễn: Vũ Minh) tại Nhà hát Bến Thành. Đạo diễn Vũ Minh cho biết: “Nếu Bí mật vườn Lệ Chi đề cập bản án tử hình, tru di tam tộc của Nguyễn Trãi thì Vua thánh triều Lê sẽ là câu chuyện của 20 năm sau, khi vị vua Lê Thánh Tông hiền minh thấu hiểu và tìm cách minh oan cho Nguyễn Trãi”. Tương tự, việc Nhà hát Kịch Thành phố cũng phục dựng lại vở kịch lịch sử Tả quân Lê Văn Duyệt (tác giả Phạm Văn Quý, đạo diễn: NSND Doãn Hoàng Giang) là một việc làm có ý nghĩa hết sức to lớn để ghi nhớ công lao của tiền nhân, người mở cõi phương Nam và góp phần quan trọng vào việc hình thành nên vùng đất Sài Gòn – Gia Định.
Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần vừa chính thức công diễn vở kịch Mẹ ơi! (tác giả Dũng Phạm, đạo diễn Hạnh Thúy). Đạo diễn Hạnh Thúy chia sẻ: “Tôi đã trăn trở rất nhiều với đề tài này, bởi tình cảm giữa mẹ và con là một thứ tình cảm cao quý, dễ đi vào lòng người. Thế nhưng, có những đứa con vì muốn vươn đến một cuộc sống giàu sang đã từ chối tiếng gọi đó, cố quên quá khứ và người mẹ nghèo khổ, để đến khi được gọi mẹ ơi thì tất cả dường như đã quá muộn…”. Ở Sân khấu Kịch Phú Nhuận, sau thành công với vở kịch Kỹ nghệ lấy Tây, NSND Hồng Vân tiếp tục chọn  tác phẩm thứ hai của nhà văn Vũ Trọng Phụng mang tên Làm đĩ ra mắt khán giả. Đây cũng  là vở kịch được “bà bầu” Hồng Vân đầu tư nhiều tâm huyết để tham gia Hội diễn sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc tổ chức tại Huế vào tháng 7 tới đây.Suốt gần hai tiếng rưỡi đồng hồ, toàn bộ khán giả trong khán phòng đều tỏ ra thích thú và vỗ tay từng chập. Sân khấu Nụ cười mới cũng đang “nóng” lên từng ngày với vở Cải ơi chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của Nguyễn Ngọc Tư, đạo diễn Ngọc Tưởng. Một câu chuyện thời sự xã hội đang được dư luận quan tâm được chuyển tải bằng yếu tố hài hước và châm biếm sâu sắc. Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh cũng chuẩn bị ra mắt vở diễn Tục lụy (đạo diễn Ái Như) vào đầu tháng 7 tới.
Nhiều diễn viên ngôi sao “vào cuộc”
Sân khấu IDECAF với một lực lượng hùng hậu: Thành Lộc, Hữu Châu, Bạch Long, Đức Thịnh, Lê Khánh, Hương Giang, Hoàng Trinh, Đại Nghĩa, Lương Thế Thành, Đình Toàn… đã đảm bảo doanh thu. Ông Huỳnh Anh Tuấn nói: “Với Sân khấu IDECAF, diễn viên ngôi sao vẫn tuân thủ lịch diễn và lịch tập nghiêm túc, với lại diễn viên ở đây hầu hết ít chạy sô tấu hài nên chúng tôi vẫn hoạt động bình thường để đảm bảo đời sống cho anh em…”.
Sân khấu Kịch Phú Nhuận ngoài một dàn diễn viên quen thuộc Trịnh Kim Chi, Ốc Thanh Vân, Lan Phương, Xuân Trang, Thanh Duy, Minh Hoàng, Vân Anh… còn có sự tham gia của siêu mẫu Trịnh Duy Anh, đặc biệt là sự đầu quân của NSƯT Kim Tử Long càng làm cho sân khấu này thêm rộn ràng trong những vở mới. Sân khấu 5B ngoài các gương mặt trụ cột như: NSƯT Việt Anh, Mỹ Uyên, Lê Bình, Hạnh Thúy, Công Ninh… còn có sự góp mặt của danh hài Trung Dân làm hoạt náo trong các vở mới. Diễn viên điện ảnh Trí Quang và Lý Thanh Thảo trở thành đôi đào kép chính của Sân khấu Nụ cười mới, bên cạnh đó là một “dàn bao” đủ sức bán vé như Hoài Linh, Hiếu Hiền, Chí Tài… Để kéo được khán giả đến rạp, hầu hết sân khấu kịch đã nhanh nhạy đầu tư những vở diễn có tính hấp dẫn cao, đề tài “độc” và mới lạ.
“Tuyên chiến” với Euro năm nay, các sân khấu sẽ có một kỷ niệm thật đẹp. Điều đó càng chứng tỏ sự hết lòng vì khán giả của các diễn viên kịch và người quản lý những sân khấu này.
Hiệp Thanh

Bình luận (0)