Phát huy tiềm năng, lợi thế của trung tâm kinh tế, văn hóa xã hội lớn nhất cả nước, ngành du lịch TP.HCM đã nỗ lực làm mới, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng hóa các sự kiện định kỳ, thường xuyên để nâng cao trải nghiệm cho du khách. Trong đó, loại hình du lịch y tế đang từng bước hoàn thiện và được khách du lịch trong và ngoài nước quan tâm.
Sở Du lịch TP.HCM tổ chức ngày hội giới thiệu du lịch y tế đến công chúng
Lợi thế về hệ thống cơ sở y tế
Trong thời gian qua, ngành du lịch TP.HCM tập trung phát triển các loại hình sản phẩm khác nhau. Có thể kể đến như du lịch mice, đường thủy, ẩm thực, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng… Cùng với sự phát triển của các loại hình sản phẩm du lịch nêu trên, sản phẩm du lịch y tế của thành phố từng bước hoàn thiện và được khách du lịch trong và ngoài nước quan tâm. Với lợi thế về hệ thống cơ sở y tế phong phú, đa dạng, dịch vụ y tế chất lượng cao với chi phí, giá thành hợp lý, đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao, du lịch y tế là sản phẩm có nhiều tiềm năng, lợi thế cạnh tranh với các tỉnh, thành và các quốc gia khác trong khu vực.
TP.HCM với lợi thế về hệ thống cơ sở y tế phong phú, đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu (Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM) cho biết, sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe và y tế có nhiều tiềm năng phát triển nhanh dựa trên hệ thống cơ sở vật chất hiện đại. Cụ thể, hiện TP.HCM có 131 bệnh viện bao gồm bệnh viện công lập, bệnh viện tư nhân và bệnh viện thuộc bộ ngành. Đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao với chi phí cho hoạt động khám chữa bệnh hợp lý. Các cơ sở y tế hiện đại ở tầm khu vực và quốc tế ở TP.HCM có khả năng tiếp nhận bệnh nhân là khách du lịch có nhu cầu chữa trị và chăm sóc sức khỏe gồm: Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Y học cổ truyền, Viện Tim, Bệnh viện Pháp Việt… “Ngày càng có nhiều kiều bào, khách quốc tế đến TP.HCM để tìm kiếm các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, trị liệu thẩm mỹ, nha khoa vì nhận thấy tay nghề của các y bác sĩ và chất lượng dịch vụ, phục vụ tại đây rất tốt đồng thời lại có mức chi phí cạnh tranh hơn nhiều so với nước sở tại. Ngoài ra, qua các nghiên cứu, khảo sát sau dịch Covid-19, du khách trong và ngoài nước đều quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm nghỉ dưỡng, chăm sóc trị liệu sức khỏe. Vì thế, đây là cơ hội tốt để thúc đẩy du lịch y tế của TP.HCM”, bà Hiếu cho biết.
Đạt nhiều kết quả
Theo bà Hiếu, nhằm tăng cường sự phối hợp liên ngành giữa du lịch và y tế trong định hướng chỉ đạo, điều hành, Sở Du lịch TP.HCM và Sở Y tế TP.HCM đã ký kết kế hoạch liên tịch về phát triển sản phẩm du lịch y tế. Sau thời gian triển khai thực hiện kế hoạch liên tịch nêu trên, chương trình phát triển sản phẩm du lịch y tế đã đạt được những kết quả cơ bản.
Cụ thể, hai đơn vị đã giới thiệu những chương trình tour kết hợp giữa du lịch và nha khoa, du lịch và y học cổ truyền của các doanh nghiệp lữ hành. Công bố và giới thiệu trang thông tin điện tử cung cấp thông tin liên quan đến các đơn vị y tế, dịch vụ du lịch y tế của hệ thống du lịch y tế thành phố. Đặc biệt, ngày hội “Du lịch nha khoa 2017” đã diễn ra tại Hội trường Thống Nhất. Đây là hoạt động chính trong khuôn khổ của ngày hội “Du lịch nha khoa 2017” do Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM tổ chức dưới sự chủ trì của Sở Du lịch TP.HCM và Sở Y tế TP.HCM. Tổ chức gian hàng giới thiệu sản phẩm du lịch y tế của các bệnh viện, cơ sở y tế và tọa đàm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch y tế của thành phố trong khuôn khổ Ngày hội du lịch năm 2022.
Du khách tìm hiểu các loại hình du lịch tại TP.HCM
Sở Du lịch TP.HCM vừa công bố chương trình, sản phẩm du lịch y tế trong năm 2023. Theo đó, Sở Du lịch TP.HCM đã kết nối với hơn 50 đơn vị là các bệnh viện, cơ sở y tế, spa, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú du lịch… cùng xây dựng 30 sản phẩm du lịch y tế giới thiệu đến người dân và du khách. |
Tiếp nối những kết quả đạt được trong những năm qua, Sở Du lịch TP.HCM và Sở Y tế TP.HCM tiếp tục phối hợp và đề ra những nội dung hoạt động phát triển sản phẩm du lịch y tế trong năm 2023. Thứ nhất, phối hợp, hỗ trợ cơ sở y tế, doanh nghiệp du lịch hoàn thiện các gói sản phẩm du lịch y tế phù hợp với thị trường khách nội địa và quốc tế. Thứ hai, thực hiện video clip giới thiệu, quảng bá về sản phẩm du lịch y tế trên địa bàn thành phố. Thứ ba, điều chỉnh cẩm nang du lịch y tế năm 2018 để cập nhật, bổ sung và điều chỉnh cẩm nang gắn với nội dung ngắn gọn, rõ ràng, hiệu quả, thêm nhiều ngôn ngữ để du khách trong nước và quốc tế có thể nghiên cứu, tham gia các chương trình tour, trải nghiệm thực tế tại địa phương. Thứ tư, tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch y tế để thu hút khách du lịch tại thị trường Campuchia và khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển các mô hình du lịch y tế tại Thái Lan. Thứ năm, tổ chức gian hàng giới thiệu, quảng bá du lịch y tế trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 17 năm 2023. Và cuối cùng vào tháng 11-2023, tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Sở Du lịch TP.HCM và Sở Y tế TP.HCM trong công tác phát triển sản phẩm du lịch y tế TP.HCM giai đoạn 2017-2022. “Với những nỗ lực nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch y tế của TP.HCM tại thị trường trong nước và thị trường quốc tế của ngành du lịch và y tế, Sở Du lịch TP.HCM rất kỳ vọng các bệnh viện, cơ sở y tế, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, dịch vụ đạt chuẩn… sẽ tiếp tục học hỏi kinh nghiệm của nước ngoài, đào sâu nghiên cứu. Từ đó để xây dựng, làm mới và giới thiệu những gói sản phẩm du lịch với dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe hấp dẫn, chất lượng thu hút thêm nhiều khách du lịch đến TP.HCM trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp”, bà Hiếu kỳ vọng.
Hồ Trinh
Bình luận (0)