Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Sáng kiến kinh nghiệm chỉ là hình thức

Tạp Chí Giáo Dục

Theo qui định của ngành GD-ĐT, CBQL-GV-CNV đăng ký thi đua trong năm học danh hiệu là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp thành phố thì bắt buộc họ phải có đề tài sáng kiến kinh nghiệm, được hội đồng chấm từ loại C trở lên.
Thời điểm gần cuối tháng 4-2013, hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm của các trường học trên địa bàn TP.HCM cơ bản đã hoàn tất khâu chấm, và tập hợp gửi về Hội đồng chấm sáng kiến của phòng GD-ĐT. Mặc dù mấy năm gần đây, ngành GD-ĐT cũng mở “thoáng” hơn: Đó là cho phép sáng kiến kinh nghiệm có thể sử dụng trong 3 năm học liên tiếp cùng một đề tài, nhưng năm sau phải “gia cố”, điều chỉnh thêm cho sát hợp với tình hình thực tế. Có một điều mà người viết sáng kiến kinh nghiệm ngán ngại nhất là bí đề tài, biết làm biết vận dụng nhưng không viết được, không có thời gian đầu tư suy nghĩ và có khi năng lực viết, trình bày sáng kiến còn hạn chế nên họ phải dùng lại sáng kiến kinh nghiệm của năm học trước, chỉ điều chỉnh chút ít như thời gian năm học, số liệu… và nộp cho hội đồng chấm. Hội đồng chấm đọc và cũng biết nhưng đành cho qua. Thử hỏi như thế sáng kiến kinh nghiệm có tác dụng ra sao khi trong thực tế đã vận dụng, hiệu quả như thế nào? Đôi lúc cũng vì mắc “bệnh thành tích” mà người viết sáng kiến kinh nghiệm tìm mọi cách, mọi hình thức “đạo văn” của ai đó, biến cái không thể thành cái có thể, biến cái của người khác thành cái của mình để mong đạt danh hiệu thi đua, có cái “chém gió” với đồng nghiệp…
Đã đến lúc ngành GD-ĐT cần nghiên cứu xét đối tượng đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua mà không cần, bỏ hẳn phần viết sáng kiến kinh nghiệm, nói thật trong quản lý hay giảng dạy chỉ vận dụng sáng kiến kinh nghiệm của người nào đó đã khó rồi, nói chi viết sáng kiến kinh nghiệm thì lớn lao, khó khăn biết chừng nào. Cứ buộc CBQL-GV-CNV muốn đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua phải có sáng kiến kinh nghiệm, tôi nghĩ điều đó chỉ mang tính hình thức, vô hình trung khuyến khích mọi người bắt chước “qua mặt” lẫn nhau, sửa đôi chút sáng kiến kinh nghiệm cũ hay copy lẫn nhau như thế liệu có nên?
Trần Văn Tám
(Trường TH Trung Lập Hạ, Củ Chi, TP.HCM)

Bình luận (0)