Cứ đến hẹn lại lên, năm nào cũng vậy, những ngày đầu năm mới, mặc dầu bận nhiều việc song rất nhiều giáo viên ở tất cả vùng miền trên cả nước lại tất bật với việc soạn thiết kế bài giảng Elearning (giáo án Elearning), làm sáng kiến kinh nghiệm để dự thi giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua. Một trường thường trên chục giáo viên dự thi nên có ngần ấy giáo án Elearning, sáng kiến kinh nghiệm và giáo án Elearning, sáng kiến kinh nghiệm đạt loại A, B, C đều là cơ sở để xét giáo viên giỏi các cấp cũng như chiến sĩ thi đua.
Song điều mà tôi (là giáo viên đã từng có sáng kiến kinh nghiệm đạt giải, từng là chiến sĩ thi đua) muốn nói rằng, tất cả giáo án Elearning, sáng kiến kinh nghiệm khi có giải, được xếp loại đều được… cất vào tủ của trường, của phòng GD-ĐT, cả của Sở GD-ĐT chứ chẳng để mà áp dụng. Việc không áp dụng có nhiều lí do. Vấn đề này xin để các cấp chủ quản ngành GD-ĐT trả lời. Còn ở đây, người viết bài thấy việc làm này vô cùng lãng phí. Bởi lẽ, để viết một sáng kiến kinh nghiệm, hoặc để làm được giáo án Elearning đạt giải, dẫu giải thấp nhất là C – loại đạt yêu cầu thì giáo viên phải đầu tư công sức rất nhiều, tốn thời gian không ít, chưa kể tốn cả tiền. Đó là chưa kể việc tốn thời gian, công sức để chấm, tốn tiền thưởng của trường, của ngành cho các sáng kiến, bài giảng Elearning đạt giải trong khi đó lại không được đem ra vận dụng cho chính đồng nghiệp của trường mình chứ nói chi là trường bạn, phổ biến trong ngành.
Còn đối với học sinh, việc xem và học bài giảng Elearning trên mạng là điều không tưởng, bởi lẽ, trước hết đâu phải các bài giảng Elearning đều được tải lên mạng, kể cả mạng trường, mạng ngành; thứ hai các em thấy không cần thiết vì ở trường, ở lớp giáo viên dạy trực tiếp, quản lí các em sít sao mà các em lại không học huống gì tự tìm trên mạng mà học. Cho nên bài giảng Elearning chỉ có người thực hiện và người chấm biết mà thôi, cơ hội vận dụng là không thực tế.
Chính vì vây, thiết nghĩ chúng ta cần xem lại việc viết sáng kiến kinh nghiệm, làm giáo án Elearning như thế nào để phát huy hiệu quả giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục… chứ làm mà không áp dụng, không triển khai như hiện nay thì làm để làm gì, khổ cho người làm, lại lãng phí quá!
Xuân Thịnh
(Hòa Vang, Đà Nẵng)
Bình luận (0)