Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Sáng tạo đưa khoai mì vào ẩm thực Việt Nam

Tạp Chí Giáo Dục

Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp cùng Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao vừa tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề Sáng tạo xanh Đưa khoai mì vào ẩm thực Việt.

Buổi tọa đàm với chủ đề “Sáng tạo xanh – Đưa khoai mì vào ẩm thực Việt”

Trong những năm qua, sản xuất, chế biến và tiêu thụ khoai mì đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận cả về sản lượng và giá trị xuất khẩu. Ngày 17-4-2024, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã ban hành Quyết định số 1115/QĐ-BNN-TT phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

 

Mục tiêu của đề án này là đến năm 2030, sản lượng khoai mì tươi cả nước sẽ đạt khoảng 11,5-12,5 triệu tấn, trong đó, 85% sẽ được dùng để chế biến sâu các sản phẩm như tinh bột, etanol và mì chính.

 

Đến năm 2050, diện tích trồng khoai mì áp dụng quy trình canh tác bền vững sẽ chiếm 70-80%, và kim ngạch xuất khẩu khoai mì cùng các sản phẩm từ khoai mì sẽ đạt khoảng 2,3-2,5 tỷ USD.

 

Tại Tây Ninh, diện tích đất sản xuất nông nghiệp là khoảng 341.897 ha, trong đó có 61.000 ha được dành riêng cho sản xuất khoai mì, chiếm 23% diện tích nông nghiệp của tỉnh.

Từ nguyên liệu khoai mì, những tấm bánh tráng mỏng không cần nhúng nước của Việt Nam đã đi đến nhiều quốc gia trên thế giới

 

Khoai mì từ lâu đã trở thành một nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam, từ những món ăn dân dã ở các vùng quê đến những món tráng miệng tinh tế trong các nhà hàng sang trọng. Tinh bột khoai mì được dùng trong chế biến các loại bánh, kẹo, có thể lên men để sản xuất các loại nước giải khát, rượu, và thức ăn chăn nuôi.

 

Một ví dụ điển hình là thương hiệu bánh tráng không nhúng nước của Công ty TNHH Tân Nhiên tại Tây Ninh, đã có mặt tại hầu hết các địa phương và xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.

 

Không chỉ bánh tráng, doanh nghiệp còn phát triển dòng sản phẩm Mr. Muối, sử dụng các nguyên liệu là tài nguyên bản địa của nhiều địa phương như tỏi Phan Rang, muối Tây Ninh, sen Đồng Tháp, đường phèn Quảng Ngãi và cua Cà Mau.

 

Một ví dụ khác là anh Dương Ngọc Ảnh, một bạn trẻ khởi nghiệp trong mạng lưới Khởi nghiệp Xanh của Trung tâm BSA. Tại miền quê nghèo xứ Quảng, anh đã nâng tầm món phở sắn – món ăn sáng tạo của người dân Quế Sơn từ gần trăm năm, trở thành đặc sản đậm hương vị quê nhà.

 

Dự án Caromi của anh và các cộng sự đang giúp làng nghề bảo tồn văn hóa ẩm thực, mang giá trị riêng ra thị trường, tạo ra sự khác biệt và tăng giá trị sản vật quê hương.

 

Với những câu chuyện thực tế và tiềm năng trên, buổi tọa đàm là dịp để thảo luận về vai trò của khoai mì trong nền ẩm thực hiện đại, cũng như cách thức sáng tạo và phát triển các sản phẩm từ khoai mì. Điều này nhằm thúc đẩy nền nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm bền vững, đóng góp vào sự phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Thủy Phạm

 

Bình luận (0)