Tuyến đường sắt đô thị số 2 (Metro số 2) Bến Thành – Tham Lương được đánh giá là một trong những dự án gặp nhiều khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn tất.
Các hộ dân trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.10 đã di dời nhà, bàn giao mặt bằng cho địa phương
Sẽ có mặt bằng sạch vào cuối năm
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), tuyến Metro số 2 dài khoảng 11,2km đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,2km đi ngầm trong lòng đất từ chợ Bến Thành qua các đường Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, và 2km đoạn đi trên cao. Toàn tuyến có 10 nhà ga, trong đó 9 nhà ga ngầm và 1 nhà ga trên cao.
Ông Lê Văn Khoa – Giám đốc MAUR cho biết, đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng cho tuyến Metro số 2 đang được các địa phương thực hiện rất tốt, đảm bảo đúng tiến độ.
Hiện các quận cơ bản hoàn tất thủ tục bồi thường, trong đó các quận: 1, Tân Bình, Tân Phú đạt 100%. Đến nay, tỷ lệ bàn giao mặt bằng toàn tuyến đạt khoảng 70%. Cụ thể, Q.Tân Bình đã bàn giao mặt bằng 2/6 nhà ga là nhà ga S10 – Phạm Văn Bạch và nhà ga S11 – Tân Bình. 4 nhà ga còn lại gồm S7 – Nguyễn Hồng Đào, S8 – Nguyễn Thượng Hiền, S9 – Bà Quẹo và S6 – Phạm Văn Hai dự kiến trong năm nay bàn giao 100% mặt bằng. Tương tự, Q.10 cũng đã bàn giao mặt bằng nhà ga S5 – Lê Thị Riêng. Q.Tân Phú đã bàn giao mặt bằng 3 nhà ga: S9 – Bà Quẹo, S10 – Phạm Văn Bạch, S11 – Tân Bình và đoạn đường dẫn vào Depot Tham Lương.
Theo ông Khoa, dự kiến quý 3-2021, dự án tiến hành thi công ở 2 vị trí đầu tiên là ga ngầm S7 – Bảy Hiền và S9 – Phạm Văn Bạch. Dự kiến, cuối năm 2026, tuyến Metro số 2 sẽ đi vào hoạt động. Ước tính khi đi vào hoạt động giai đoạn 1 sẽ vận tải được 140.000 hành khách/ngày, giai đoạn 2 ước đạt khoảng 400.000 hành khách/ngày.
Được biết, hiện dự án tuyến Metro số 2 đã thi công và hoàn thành gói thầu đầu tiên là hạng mục tòa nhà văn phòng (sau này là trung tâm vận hành của tuyến Metro số 2) và các công trình phụ trợ (là trạm bảo dưỡng đầu máy, toa xe) tại Depot Tham Lương (Q.12). Có được kết quả này là nhờ vào sự đồng thuận, thống nhất cao việc di dời, bàn giao mặt bằng phục vụ thi công của hàng trăm hộ dân nơi có tuyến Metro 2 đi qua.
Từ sự đồng thuận của người dân
Ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, trong những năm qua, rất nhiều dự án chậm tiến độ do vướng công tác đền bù và giải phóng mặt bằng. Riêng tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng được đánh giá là gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, việc di dời và bàn giao mặt bằng đến nay cơ bản đã hoàn tất và dự kiến sẽ khởi công vào năm 2021.
Theo ông Hoan, sự đồng thuận cao của người dân thể hiện tinh thần vì mục tiêu phát triển chung của TP. Ông Hoan cũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các địa phương nơi có tuyến Metro số 2 đi qua. Bên cạnh sự chỉ đạo xuyên suốt của Thành ủy, của UBND TP, lãnh đạo UBND các địa phương đã tích cực vận động, tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích kinh tế, xã hội vì sự phát triển của TP mà đồng thuận di dời, bàn giao mặt bằng. Đặc biệt là các ý kiến, nguyện vọng của người dân thuộc thẩm quyền của địa phương ghi nhận và giải quyết rốt ráo, thỏa đáng.
Tổng chiều dài Metro số 2 là 48km. Hướng tuyến: Đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) – Quốc lộ 22 – Bến xe Tây Ninh – Trường Chinh – Tham Lương – Cách Mạng Tháng Tám – Phạm Hồng Thái – Lê Lai – Bến Thành – Thủ Thiêm. Hiện tại, dự án xây dựng tuyến Metro số 2 đang được chia thành 3 giai đoạn: Giai đoạn 1: Bến Thành – Tham Lương Ngày 14-11-2019 UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 4880/QĐ-UBND về phê duyệt điều chỉnh Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành – Tham Lương) với một số nội dung, trong đó: Tổng mức đầu tư: 47.890.840.000.000 đồng. Tổng chiều dài: khoảng 11,3km (9,3km đi ngầm và 2km đi trên cao). Số lượng ga: 11 ga (10 ga ngầm và 1 ga trên cao). Depot Tham Lương đặt tại Q.12 với diện tích 25ha (dùng chung cho tuyến Metro số 6). Giai đoạn 2: Đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Bến xe Tây Ninh. Tổng chiều dài 2 đoạn tuyến: khoảng 9,1km (4,2km đi ngầm và 4,9km đi trên cao). Số lượng ga: 9 ga (6 ga ngầm và 3 ga trên cao). Depot Tham Lương đặt tại Q.12. Tổng mức đầu tư (ước tính): 1,482 tỷ USD. Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP. Giai đoạn 3: Bến xe Tây Ninh – Khu Tây Bắc Củ Chi. Chiều dài đoạn tuyến: khoảng 28km (đi trên cao). Số lượng ga: 22 ga (trên cao). Depot Phước Hiệp đặt tại Củ Chi. Tổng mức đầu tư (ước tính): 2,714 tỷ USD. Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP… |
Báo cáo với UBND TP mới đây, UBND Q.Tân Bình cho biết ngay sau công khai, niêm yết giá đền bù, các hộ dân trên địa bàn bị ảnh hưởng đã nhận quyết định bồi thường và tiến hành di dời và bàn giao mặt bằng cho UBND quận.
Bà Lê Thị Hương (P.4, Q.Tân Bình) chia sẻ, từ khi hay tin TP có chủ trương đầu tư xây dựng tuyến Metro số 2, dù rất lo về một nơi ở mới, công việc mới để mưu sinh nhưng cả nhà ai nấy đều ủng hộ. Lâu nay, nhà có tiệm tạp hóa nho nhỏ kiếm đồng lời đi chợ. Nay nhà thu hẹp lại, chưa biết phải làm gì nhưng cũng vui bởi đây là một dự án trọng điểm của TP mà hàng triệu người mong đợi. “Hàng xóm xung quanh cũng vậy, có hộ di dời vào chỉ còn 1/3 diện tích nhưng vẫn vui vẻ nhận quyết định bồi thường”, bà Hương nói.
A.Trần
Bình luận (0)