Bộ GD-ĐT vừa có văn bản hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi thực hiện rà soát, sắp xếp tổ chức lại các cơ sở GD.
Theo đó, để khắc phục những hạn chế, tạo sự đồng bộ trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở GD mầm non, phổ thông đảm bảo hiệu quả đúng tinh thần của Nghị quyết số 19/NQ-TW và Nghị quyết số 08/NQ-CP, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện theo một số nguyên tắc sau:
Đối với việc dồn dịch các điểm trường và sáp nhập các trường có quy mô nhỏ: Cần thực hiện rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đánh giá thực trạng các điểm trường lẻ, các trường có quy mô nhỏ; xây dựng lộ trình cụ thể, phù hợp để triển khai sắp xếp các trường mầm non, tiểu học, THCS (về điều kiện địa lý, giao thông, số lượng lớp/trường thấp, bố trí điểm lẻ chưa hợp lý) và bố trí số lượng HS/lớp theo quy định.
Việc dồn dịch, sáp nhập các điểm trường, trường có quy mô nhỏ phải được thực hiện trên nguyên tắc tạo thuận lợi cho người dân, đảm bảo quyền lợi học tập của HS; phù hợp với quy hoạch, yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao chất lượng GD.
Khắc phục tình trạng trường lớp có quy mô nhỏ và chất lượng GD chưa cao; từ đó có điều kiện tập trung đầu tư nguồn lực kể cả về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu phát triển GD; đảm bảo sĩ số HS/lớp theo quy định.
Đồng thời có giải pháp phù hợp thuận lợi, an toàn cho việc đi lại của HS khi đến trường; không để xảy ra tình trạng HS bỏ học do phải đi lại quá xa.
Các cơ sở GD thuộc diện dồn dịch điểm lẻ cần chuẩn bị đủ cơ sở vật chất (phòng học, phòng ở bán trú, nhà làm việc, nhà công vụ, các công trình bếp, nhà ăn, nhà vệ sinh, hệ thống điện nước, đặc biệt đối với các trường bán trú và cấp học mầm non) nhằm bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng GD.
Chỉ sáp nhập đối với những trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thuận lợi về khoảng cách giữa các điểm trường; quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý các trường sau sáp nhập.
Chỉ sáp nhập các trường có quy mô nhỏ ở cùng địa bàn cấp xã; các trường tiểu học có quy mô dưới 10 lớp, xem xét ghép với trường THCS trên cùng địa bàn xã; các xã có 2 đến 3 trường tiểu học, xem xét sáp nhập thành một trường nhưng phải đảm bảo đủ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên.
Bộ GD-ĐT lưu ý việc sáp nhập để hình thành các trường có nhiều cấp học phải phân khu vực riêng biệt cho từng cấp học nhằm đảm bảo tính đặc thù (về thời lượng tiết học, hình thức tổ chức dạy học…) tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học của mỗi cấp học.
Bên cạnh đó, chính quyền các cấp ở địa phương cần có những giải pháp, cơ chế, chính sách phù hợp, cụ thể: Bố trí, sắp xếp và giải quyết đầy đủ chế độ, chính sách cho giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý theo đúng quy định; hỗ trợ nhằm đảm bảo yêu cầu tối thiểu về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi cho các điểm trường nơi chuyển đến; hỗ trợ việc đi lại của HS khi đến trường.
T.S

Bình luận (0)