Sự kiện giáo dục

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã: Công việc nhạy cảm, phức tạp

Tạp Chí Giáo Dục

Đây là nhn mnh ca Bí thư Thành y TP.HCM Nguyn Văn Nên ti cuc hp ca Ban Ch đo thc hin sp xếp đơn v hành chính cp huyn, cp xã (ĐVHCCHCX) trên đa bàn TP.HCM trong giai đon 2023-2030.

TP.HCM cố gắng không làm ảnh hưởng đến người dân khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính (trong ảnh: Người dân TP.HCM đi làm căn cước công dân). Ảnh: Hồ Trinh

Tn dng cán b dôi dư hp tình hp lý

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến bày tỏ quan tâm đến việc sắp xếp cán bộ, cơ sở vật chất dôi dư; những ảnh hưởng về giấy tờ của người dân sau khi sáp nhập…

Theo bà Trần Kim Yến – Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, khi sắp xếp 80 phường thuộc diện sắp xếp, điều chỉnh địa giới hành chính buộc người dân phải điều chỉnh giấy tờ. Do vậy, TP cần chia ra từng giai đoạn để giải quyết trong quá trình chuyển đổi, tránh gây xáo trộn không đáng có cho người dân.

Đại diện Bộ Tư lệnh TP.HCM thông tin, sau sắp xếp, số cán bộ chỉ huy dôi dư là 273 người. Vì vậy rất mong TP có chính sách hỗ trợ cho lực lượng này.

Ông Ngô Minh Châu – Trưởng ban Nội chính  – bày tỏ, sau sắp xếp, phường mới có quy mô gấp 2-3 so với phường cũ nên công việc sẽ tăng. Do vậy bộ máy phải hợp lý, hài hòa, đáp ứng yêu cầu của người dân. Theo đó nên có phần mềm quản lý dữ liệu để thống nhất, đồng bộ.

Cũng quan tâm đến việc giải quyết cán bộ dôi dư sau sắp xếp, ông Nguyễn Hữu Hiệp – Bí thư Thành ủy TP.Thủ Đức – cho rằng nên gắn với đề án vị trí việc làm.

Trả lời cho những vấn đề này, ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM – cho biết, về cơ sở vật chất dôi dư, quan điểm của Ban Cán sự Đảng UBND TP là sẽ giữ nguyên, giao cho phường quản lý trụ sở phường cũ sau khi sắp xếp; đặc biệt là hai cơ quan quân sự và công an. Trư?c m?t v?n giao l?i cho ??a ph??ng qu?n l?, s? d?ng. Hi?n nay c? nh?ng n?i thi?u tr? s? khu ph? th? t?n d?ng ?? ph?c v? cho ho?ớc mắt vẫn giao lại cho địa phương quản lý, sử dụng. Hiện nay có những nơi thiếu trụ sở khu phố thì tận dụng để phục vụ cho hoạt động của khu phố…

Về số cán bộ dôi dư, ông Hoan thông tin, tại 80 phường phải sắp xếp có 2.469 cán bộ. UBND TP đã có phương án sử dụng 1.741 người sau sắp xếp, còn dôi dư 728 người phải sắp xếp. TP sẽ sắp xếp theo lộ trình giảm dần chứ không giảm ngay. Trường hợp cán bộ dôi dư có thể sắp xếp công việc ở vị trí khác thì TP sẽ tính toán, bố trí phù hợp. Người nào còn ở lại được tiếp tục làm đến về hưu thì tận dụng, còn với những người muốn về hưu ngay thì TP cũng sẽ tính toán chính sách. Trường hợp không bố trí được việc khác thì sẽ có cơ chế, chính sách cho những người này.

Về lo ngại việc sắp xếp sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người dân, doanh nghiệp do chuyển đổi giấy tờ, ông Hoan cho biết, sẽ có hướng dẫn xử lý chuyển tiếp những trường hợp điều chỉnh hồ sơ, trong đó sẽ có loại do cơ quan Nhà nước tự điều chỉnh. Khi người dân có nhu cầu giao dịch, TP sẽ hỗ trợ điều chỉnh chứ không yêu cầu người dân phải đi chuyển đổi. TP.HCM cũng sẽ không thu phí việc chuyển đổi giấy tờ…

Đối với vấn đề đảm bảo công tác lưu trữ tài liệu khi sắp xếp, theo ông Hoan, TP sẽ có hướng dẫn bàn giao nhân sự, cơ sở vật chất, tài liệu để tiếp nhận hồ sơ giữa các đơn vị, đảm bảo việc lưu trữ chặt chẽ và sử dụng lâu dài.

“Tinh thần là phải kết thúc việc này ngay trong năm 2024, đầu năm sau toàn bộ các phường vận hành theo địa giới hành chính mới, tập trung xây dựng văn kiện để chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp”, ông Hoan nhấn mạnh.

Hn chế ti đa nh hưng đến ngưi dân

Phát biểu tại buổi họp, Bí thư Thành ủy  Nguyễn Văn Nên hoan nghênh các thành viên Ban Điều hành thực hiện sắp xếp ĐVHCCHCX trên địa bàn TP.HCM trong giai đoạn 2023-2030 và tổ giúp việc đã tổ chức triển khai khẩn trương các nội dung được phân công khá chặt chẽ, chất lượng.

Bí thư Nên nhấn mạnh, thời gian qua TP đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, chặt chẽ công tác lãnh đạo, chỉ đạo về sắp xếp ĐVHCCHCX giai đoạn 2023-2030 trên địa bàn đúng yêu cầu Kết luận 48 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị quyết số 117 của Thủ tướng Chính phủ. Việc lấy ý kiến người dân về đề án được thực hiện bằng nhiều hình thức trực tiếp; lắng nghe qua nhiều kênh, qua cổng thông tin điện tử, kết hợp với ý kiến cử tri của 80/80 phường có liên quan đến việc sắp xếp lần này và tất cả đều tán thành. Với tinh thần trách nhiệm cao, đến nay UBND TP và các đơn vị chức năng đã hoàn chỉnh những dự thảo quan trọng theo quy định, chuẩn bị trên các cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện.

Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo tiến độ và đúng tinh thần chỉ đạo trong việc sắp xếp các đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2030 trên địa bàn TP, ông Nên đề nghị, trước hết tiếp tục truyền thông rộng rãi và sâu đến các đối tượng liên quan việc điều chỉnh lần này và các tầng lớp nhân dân, nhận thức việc sắp xếp các đơn vị hành chính là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước; là một trong những nội dung rất quan trọng trong việc xây dựng hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, tinh, gọn, hiệu lực, hiệu quả.

“Đây là công việc không mới nhưng là công việc nhạy cảm, phức tạp, tác động đến các cơ quan tổ chức trong hệ thống chính trị của TP; đồng thời ảnh hưởng đến tư tưởng, tâm lý, đời sống sinh hoạt của nhân dân, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Bên cạnh đó, việc sắp xếp diễn ra trong thời điểm chúng ta thực hiện nhiều việc lớn, vì vậy phải có phương pháp từ truyền thông, công tác tư tưởng, tổ chức hết sức chặt chẽ và đồng bộ, kịp thời lắng nghe tâm tư tình cảm của cán bộ, công chức, viên chức và người dân; nguyên tắc không làm xấu hơn, không làm xáo trộn không cần thiết, nhanh chóng lắng nghe xử lý các vướng mắc phát sinh, nhất là các nội dung liên quan đến thủ tục hành chính; tăng cường mối quan hệ, mở các kênh tương tác lắng nghe ý kiến người dân, chính quyền để quá trình thực hiện sắp xếp, chuyển đổi các thủ tục giấy tờ có liên quan… Hạn chế tối đa ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của người dân khi sắp xếp”, Bí thư Nên yêu cầu.

Ông Nên cũng đề nghị Ban Điều hành chỉ đạo tổ giúp việc khẩn trương hoàn thiện các nội dung, trong đó có đề án sắp xếp đơn vị hành chính để trình cấp thẩm quyền. Các đơn vị chức năng khẩn trương chỉ đạo hướng dẫn các sở, ngành liên quan tiếp thu, hoàn thiện các văn bản liên quan. Chủ động đề xuất sửa đổi các văn bản có tính quy phạm pháp luật, nghị định của Chính phủ về sắp xếp tài sản công và bổ sung kịp thời các quy định, hướng dẫn có liên quan, sắp xếp xử lý các nội dung có liên quan đến tài sản, trụ sở các đơn vị hành chính. Phải có chủ trương rõ ràng, chủ động nghiên cứu để đề xuất có quy định riêng cho TP một cách cụ thể, phân cấp, ủy quyền cho chặt chẽ; không để phát sinh những vấn đề khác sau khi sắp xếp…

Nguyn – Hòa

Bình luận (0)