Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Sắp xếp đơn vị hành chính tại TP.HCM: Đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính trong giai đoạn chuyển tiếp

Tạp Chí Giáo Dục

Sắp xếp đơn vị hành chính tại TP.HCM: Đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính trong giai đoạn chuyển tiếp - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Sắp xếp đơn vị hành chính tại TP.HCM: Đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính trong giai đoạn chuyển tiếp Audio

TP.HCM đã hoàn tt vic kết thúc hot đng Đng b cp huyn và cp xã đ vn hành các phưng, xã mi sau khi thc hin sp xếp b máy theo ch đo ca Trung ương. Trong giai đon chuyn tiếp, TP đm bo gii quyết th tc hành chính, không làm gián đon công vic ca ngưi dân, doanh nghip.

TP.HCM không để gián đoạn việc phục vụ nhân dân, doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển tiếp

Có th vn hành th phưng, xã mi t ngày 15-6

Bà Nguyễn Thanh Xuân – Bí thư Quận ủy quận 3 – cho biết, trong đợt sắp xếp này quận 3 có 471 cán bộ, 150 người lao động không chuyên trách, trong đó có 20 cán bộ không đủ điều kiện độ tuổi. Trụ sở Đảng ủy phường mới có 204 địa chỉ nhà, đất quận đang quản lý. Quận đã khảo sát lại, sắp xếp 177 vị trí tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, chức năng theo đơn vị phường mới. Trong đó, phường Bàn Cờ có 62 địa chỉ, phường Xuân Hòa có 48 địa chỉ, phường Nhiêu Lộc có 78 địa chỉ, còn 27 địa chỉ dôi dư. Quận 3 dự kiến cuối tháng 6 sẽ kết thúc hoạt động cấp huyện…

“Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, để đảm bảo công tác chỉ đạo, lãnh đạo điều hành công việc thông suốt, chúng tôi đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp đảm bảo thông suốt. Cùng với đó, khẩn trương chỉnh lý, số hóa tài liệu hồ sơ để bàn giao sau khi sắp xếp đúng tiến độ”, bà Xuân cho biết.

Ông Dương Anh Đức – Bí thư Quận ủy quận 1 – cho hay, thời gian qua quận đã tập trung vào công tác sắp xếp đơn vị hành chính, đến nay cơ bản đã hoàn thành. Trong quá trình sắp xếp, quận theo dõi, chỉ đạo sát sao để đảm bảo việc vận hành hệ thống, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trong giai đoạn chuyển tiếp, không làm ảnh hưởng, gián đoạn đến công việc của người dân. Việc quan trọng trong giai đoạn này là thống kê các đầu việc quan trọng, phần việc đang làm dang dở để tiếp tục giải quyết khi thành lập đơn vị hành chính mới…

Ông Trần Hoàng Danh – Bí thư Quận ủy quận 12 – thông tin, lãnh đạo quận đã tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện các chương trình công tác, quyết tâm hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ của quận, phù hợp với chủ đề năm 2025 của TP.HCM. Tuy nhiên, việc thành lập trung tâm hành chính công ở các phường hiện chưa thống nhất cơ chế hoạt động. Mong rằng TP sớm thống nhất các cơ chế hoạt động của trung tâm để đảm bảo không bị gián đoạn trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân, nhất là trong giai đoạn chuyển tiếp…

Ông Nguyễn Văn Nên – Bí thư Thành ủy TP.HCM – cho biết, TP đã triển khai Nghị quyết 18 nghiêm túc, đảm bảo các yêu cầu, chỉ đạo của Trung ương. Toàn hệ thống chính trị đã nhận thức, ý thức trách nhiệm của mình, tuân thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo cấp trên, chỉ đạo thường xuyên của Ban Thường vụ, Thường trực Đảng ủy trên từng cương vị, xác định trách nhiệm của mình bất luận còn thời gian công tác bao lâu. Qua báo cáo của thường trực các quận ủy, huyện ủy, Thành ủy TP.Thủ Đức, tôi nhận thấy công tác sắp xếp diễn ra suôn sẻ và đồng bộ. Chúng ta có thể vận hành thử các phường, xã mới trong thời gian khoảng từ ngày 15 đến 20-6.

Bên cạnh duy trì nhiệm vụ, bảo đảm phục vụ cho nhân dân, cần quan tâm đến giai đoạn chuyển tiếp, trong đó có việc bàn giao, số hóa hồ sơ, lập tổ công tác theo dõi, giám sát, kiểm tra để kịp thời phát hiện những vấn đề lệch lạc, không để tiêu cực xảy ra; tháo gỡ những vướng mắc và xử lý những bất cập.

“Khi kết thúc hoạt động cấp huyện thì xã lớn hơn xã trước đây – ở đó có nhiều nhiệm vụ phải làm; trọng trách, vai trò của cấp xã mới trong tình hình mới là rất lớn. Đối với TP, đây là dấu mốc lịch sử quan trọng, đòi hỏi mỗi người phải có ý thức trách nhiệm để tham gia, để thực hiện với tư duy mới, tầm nhìn mới, trong một không gian mới và động lực mới để bước vào kỷ nguyên mới”, ông Nên nhấn mạnh.

Phi hành đng quyết lit vì TP.HCM mi

Theo ông Nên, đến giờ này đã hình thành TP.HCM mới – tổng diện tích đến 6.772km2, dân số 14 triệu người. Đơn vị hành chính cấp cơ sở là 168 xã, phường, đặc khu Côn Đảo. Việc sắp xếp, vận hành hệ thống phải đảm bảo thông suốt các yêu cầu đặt ra với quy mô, khối lượng công việc lớn.

“Chúng ta chuẩn bị cho khối lượng công việc rất lớn, nhiều việc cùng lúc, trong khi đó thời gian không cho phép chần chừ, trì hoãn, phải hành động và hành động quyết liệt thì mới kịp. Chúng ta phải lo sắp xếp phần của mình, của TP mình; chúng ta được giao trách nhiệm chủ trì và phối hợp với hai tỉnh Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu trong quá trình sắp xếp. Đây là một trách nhiệm rất lớn, đòi hỏi nhận thức, ý thức và trách nhiệm chung của toàn hệ thống”, ông Nên nhấn mạnh.

Cũng theo Bí thư Thành ủy, quá trình triển khai, thực hiện cần giám sát, kiểm tra, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực. Để chuẩn bị tốt cho quá trình vận hành các đơn vị hành chính cấp xã mới, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo để ban hành kịp thời các nhiệm vụ; phân cấp, phân quyền, phân định chức năng, nhiệm vụ của Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP. Phải rõ ràng giữa thẩm quyền chung với thẩm quyền riêng, tính cả thẩm quyền UBND cấp xã đúng quy định pháp luật, chủ trương, đường lối của Đảng để phát huy vai trò, trách nhiệm của từng vị trí việc làm, nhất là các cơ quan, tổ chức mới thành lập. Việc này nếu không có hướng dẫn, không có quy định, không rạch ròi thì ở cơ sở sẽ không làm được.

Đảng ủy UBND TP.HCM phải rà soát lại việc phân cấp, phân quyền giữa cấp trên và cấp dưới, những lĩnh vực có liên quan để đảm bảo đồng bộ, liên thông, không bỏ sót, không chồng lấn. Bàn giao chuyển tiếp những công việc cụ thể và rõ ràng, không để khoảng trống, không để gián đoạn việc phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.

Đảng ủy UBND TP.HCM khẩn trương hoàn thành các đề án, chính sách có liên quan sắp xếp đã có chủ trương, chỉ đạo của Thường vụ Thành ủy; hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngoài chế độ chính sách, quy định của Trung ương.

“Ban Thường vụ Thành ủy TP.Thủ Đức và các quận, huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của TP, làm tốt phận sự của mình trong những ngày còn lại; làm tốt từng phần việc cụ thể trong sắp xếp Đảng bộ theo chủ trương chung và chuyển giao, tiếp nhận hồ sơ theo kế hoạch. Số hóa hồ sơ chặt chẽ, tránh tiêu cực. Giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, không làm ách tắc công việc, đảm bảo chất lượng hoạt động trong từng lĩnh vực; chuẩn bị công tác tổ chức đại hội Đảng cấp xã nhiệm kỳ 2025-2030”, ông Nên lưu ý.

Song Hu

Bình luận (0)