TP.HCM tiếp tục mở rộng chủ trương tuyển sinh lớp 6 bằng hình thức khảo sát đánh giá năng lực trong năm học 2026-2027 đối với những trường THCS có số học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu tuyển sinh, nhằm bảo đảm công bằng, khách quan và thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì mô hình trường chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

Duy trì và mở rộng trường tuyển sinh lớp 6 bằng khảo sát đánh giá năng lực
Năm học 2026-2027 là năm đầu tiên công tác tuyển sinh lớp 6 của TP.HCM được thực hiện sau khi sáp nhập địa giới hành chính cùng Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu và mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Thời điểm này, Sở GD-ĐT TP.HCM đang yêu cầu các địa phương báo cáo số liệu trẻ ra các lớp đầu cấp, cơ sở vật chất, trường lớp trên địa bàn để chuẩn bị công tác tuyển sinh đầu cấp.
Trong năm đầu tuyển sinh sau sáp nhập, TP.HCM cơ bản giữ ổn định công tác tuyển sinh như các năm trước đó đã thực hiện: tuyển sinh hoàn toàn trực tuyến qua cổng thông tin tuyển sinh của TP.HCM: https://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn. Việc phân bổ trường học không áp dụng theo địa giới hành chính phường mà căn cứ “Nơi ở hiện tại” trên VNeID làm tiêu chí chính trong việc phân bổ chỗ học, kết hợp bản đồ số GIS để đảm bảo học sinh được học trường gần nhà, thuận lợi cho phụ huynh đưa đón.
Riêng đối với tuyển sinh lớp 6, ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, TP.HCM áp dụng theo hình thức xét tuyển, phân bổ trường học phù hợp với nơi ở hiện tại của học sinh. Tuy nhiên, đối với những trường THCS hàng năm có số học sinh đăng ký vượt quá so với chỉ tiêu tuyển sinh thì thành phố cho phép có thể áp dụng tuyển sinh bằng hình xét tuyển kết hợp bài khảo sát đánh giá năng lực để đảm bảo công tác tuyển sinh được công bằng, khách quan, nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường, địa phương.
Theo ông Quốc, tại TP.HCM cũ trước đây cho phép các trường THCS thực hiện mô hình trường chất lượng cao, tiên tiến hội nhập khu vực và quốc tế, những trường THCS hàng năm có số lượng học sinh đăng ký vượt quá so với chỉ tiêu tuyển sinh thì được tuyển sinh bằng xét tuyển kết hợp bài khảo sát đánh giá năng lực. Trong năm học 2025-2026, toàn thành phố có 6 trường thực hiện mô hình này bao gồm Trường THCS Nguyễn An Khương (huyện Hóc Môn); THCS Nguyễn Hữu Thọ (quận 7); THCS và THPT Trần Đại Nghĩa (quận 1) và 3 trường THCS trên địa bàn TP.Thủ Đức là THCS Hoa Lư, THCS Bình Thọ, THCS Trần Quốc Toản 1.
Bài khảo sát năng lực được tổ chức trong 90 phút, gồm 2 phần: Phần trắc nghiệm: Học sinh trả lời 20 câu trắc nghiệm bằng tiếng Anh về sự hiểu biết khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và thường thức đời sống (làm trong thời gian 30 phút). Phần tự luận (làm trong thời gian 60 phút) gồm: Khảo sát năng lực tiếng Anh: Đọc hiểu, viết (thí sinh làm bài bằng tiếng Anh). Đồng thời, khảo sát năng lực toán học và tư duy logic (thí sinh làm bài bằng tiếng Việt) và khảo sát năng lực đọc hiểu và làm văn (thí sinh làm bài bằng tiếng Việt).
“Hiện nay, Sở GD-ĐT đang yêu cầu các địa phương, nhất là những trường THCS ở khu vực Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu nếu số lượng học sinh đăng ký luôn vượt quá số chỉ tiêu tuyển sinh, có nhu cầu tuyển sinh bằng bài khảo sát đánh giá năng lực thì báo cáo, đề xuất gửi về Sở GD-ĐT, để sở tổng hợp và xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp, thống nhất cho các địa phương. Đến thời điểm này, sở đã nhận được đề xuất của 3 trường THCS trên địa bàn TP.Thủ Đức cũ, đề xuất tiếp tục áp dụng hình thức bài khảo sát đánh giá năng lực trong tuyển sinh lớp 6 năm học 2026-2027” – ông Quốc thông tin.
Trước sáp nhập, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu tuyển sinh lớp 6 trường “hot” ra sao?
Trước khi sáp nhập, đối với công tác tuyển sinh vào lớp 6, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu áp dụng hình thức xét tuyển theo phân tuyến địa bàn cư trú, riêng với những trường THCS có số lượng đăng ký vượt quá số chỉ tiêu tuyển sinh, trường tuyển sinh lớp 6 tạo nguồn, 2 địa phương này cũng áp dụng theo phương thức tuyển sinh riêng, xét tuyển kết hợp với kiểm tra năng lực.
Năm học 2025-2026, Bà Rịa – Vũng Tàu cho phép Trường THCS Nguyễn An Ninh (TP.Vũng Tàu) và THCS Lê Quang Cường (TP.Bà Rịa) được kết hợp thực hiện một số tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 trong trường hợp nhu cầu đăng ký của phụ huynh học sinh nhiều hơn thực tế chỉ tiêu mà nhà trường đáp ứng. Hình thức tuyển sinh được áp dụng theo 2 bước: Xét tuyển theo các tiêu chí chung và xét tuyển theo thứ tự các tiêu chí bổ sung.
Trong đó, các tiêu chí xét tuyển bổ sung được xét lần lượt theo thứ tự, bao gồm: Xét tuyển theo kết quả đánh giá giáo dục học sinh ở lớp 4, 5 cấp tiểu học theo thứ tự hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt; Xét tổng điểm của hai bộ môn toán và tiếng Việt định kỳ cuối năm lớp 4, 5.
Trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng nhưng có nhiều học sinh có điểm bằng nhau thì ưu tiên xét trúng tuyển các học sinh theo thứ tự: Học sinh đạt giải cấp tỉnh cuộc thi do Sở GD-ĐT tổ chức hoặc phối hợp với các sở, ngành tổ chức trên quy mô toàn tỉnh đối với các cuộc thi có tổ chức ở cấp quốc gia về văn hóa, văn nghệ, thể thao; cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật; được xếp theo giải từ cao xuống thấp; Học sinh có chứng chỉ tiếng Anh đạt trình độ chuẩn bậc 1 trở lên (tương đương bậc A1 trong Khung tham chiếu chung châu Âu – CEFR trở lên) được xếp theo trình độ từ cao xuống thấp.
Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời điểm đó nhấn mạnh: Khảo sát năng lực chỉ áp đụng đối với các học sinh có cùng điểm xét ở bước 2 nhưng số lượng vượt so với chỉ tiêu. Học sinh sẽ làm 1 bài khảo sát bằng tiếng Anh trên giấy theo thang điểm 10, trong thời gian không quá 60 phút. Cấu trúc đề khảo sát do phòng GD-ĐT quy định. Điểm xét tuyển là tổng điểm của hai bộ môn toán và tiếng Việt định kỳ cuối năm lớp 4, 5 với điểm bài khảo sát.
Đối với Bình Dương, năm học 2025-2026 áp dụng tuyển sinh bằng bài kiểm tra năng lực vào lớp 6 tạo nguồn đối với các trường THCS Bình Thắng (TP.Dĩ An); THCS Nguyễn Trãi (huyện Phú Giáo); THCS Trần Đại Nghĩa (TP.Thuận An); THCS Mỹ Phước (huyện Bến Cát); THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một).
Học sinh dự tuyển phải đảm bảo có điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm lớp 5 các môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh đạt từ 8 điểm trở lên, các môn còn lại được đánh giá từ hoàn thành trở lên. Kỳ kiểm tra năng lực vào lớp 6 tạo nguồn gồm 3 kiểm tra ở 3 môn bắt buộc: tiếng Việt, toán – thời gian làm bài 90 phút/môn; tiếng Anh thời gian làm bài 60 phút.
Đặc biệt, Bình Dương cho phép quy đổi chứng chỉ tiếng Anh của học sinh sang thang điểm 10 hoặc thành điểm cộng khuyến khích trong kỳ kiểm tra năng lực lớp 6. Trong đó, thí sinh có chứng chỉ FLYERS 15 khiên hoặc KET 135-140 điểm hoặc TOEFL Junior 731 điểm trở lên thì được quy thành điểm 10 bài kiểm tra môn tiếng Anh (miễn thi bài thi môn tiếng Anh).
Thí sinh có chứng chỉ FLYERS 13-14 khiên hoặc KET từ 130-134 điểm hoặc TOEFL Junior từ 726-730 điểm thì được quy đổi thành 1 điểm cộng khuyến khích trong bài kiểm tra.
Đỗ Giang Quân

Bình luận (0)