Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Sau sáp nhập, TP.HCM tiếp tục đặt mục tiêu mỗi học sinh biết chơi ít nhất 1 môn thể thao

Tạp Chí Giáo Dục

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, sau sáp nhập, TP.HCM tiếp tục đặt ra mục tiêu mỗi học sinh phải biết chơi ít nhất một môn thể thao. Các nhà trường cần xây dựng đa dạng CLB thể dục thể thao, tạo điều kiện để học sinh tham gia theo năng lực, nhu cầu.

Sáng 24-10, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh, sinh viên, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026.

Trên 92% trường học có CLB thể dục thể thao

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2024-2025, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, xây dựng văn hóa học đường tiếp tục khẳng định vai trò là nền tảng định hướng giáo dục nhân cách cho học sinh, học viên, sinh viên.

Công tác xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, trường học hạnh phúc được quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ và được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD-ĐT.

Mô hình vinh danh học sinh tiêu biểu được triển khai linh hoạt, sáng tạo và ngày càng phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, góp phần tạo động lực học tập, rèn luyện trong học sinh.

Trong năm học, 92,23% trường học có CLB thể thao với 68,7% học sinh thường xuyên tham gia hoạt động thể thao ngoại khóa của trường; có 937/1583 (tỉ lệ 59,19%) trường tổ chức dạy bơi cho học sinh; 77% trường mầm non có sân chơi, phòng học giáo dục thể chất được trang bị đủ thiết bị, đồ chơi vận động tối thiểu cho trẻ em theo quy định; 100% trường tiểu học, THCS, THPT có sân tập; 34,6% trường tiểu học, 41,7% trường THCS, 72,97% trường THPT có nhà tập (nhà đa năng) được trang bị cơ bản đạt tiêu chuẩn quy định.

Bà Cao Thị Thiên Phúc – Trưởng phòng Học sinh sinh viên, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, năm học 2025-2026, TP.HCM xác định 10 nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện công tác học sinh sinh viên.

Bao gồm: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hóa học đường; Trường học hạnh phúc; giáo dục kỹ năng, công tác tư vấn học đường và công tác xã hội; giáo dục về khởi nghiệp; an toàn giao thông; phòng cháy chữa cháy; y tế trường học, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, học sinh; thể thao trường học; Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam; Phổ cập bơi an toàn và phòng chống đuối nước; Hoạt động CLB…

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trần Văn Đạt – Phó Vụ trưởng Vụ Học sinh Sinh viên, Bộ GD-ĐT đề nghị năm học 2025-2026 đối với công tác học sinh sinh viên, TP.HCM tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng 3 trụ cột: Văn hóa học đường, kỹ năng sống và an toàn trường học. Song song đó đẩy mạnh hướng nghiệp, việc làm và khởi nghiệp. Sớm tổ chức ngày hội khởi nghiệp học sinh sinh viên TP.HCM, trên cơ sở đó lựa chọn các đề tài có chất lượng tham gia dự thi ngày hội khởi nghiệp quốc gia, quốc tế. Chú trọng vấn đề chuyển đổi số, dữ liệu, lồng ghép trong các hoạt động giáo dục theo yêu cầu giáo dục mới.

Đặc biệt, ông đề nghị TP.HCM tiếp tục duy trì các hoạt động mang tính đặc trưng, bản sắc của giáo dục TP như hoạt động TDTT trong Hội khỏe Phù Đổng; Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

“TP.HCM chưa bao giờ đặt nặng vấn đề học và thi cử, mà hướng tới giáo dục toàn diện học sinh”

Ông Cao Thanh Bình – Trưởng ban VH-XH, HĐND TP.HCM (bìa phải) và ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM (thứ 2 từ trái sang) trao tặng Cờ thi đua của UBND TP cho tập thể Phòng Học sinh Sinh viên, Sở GD-ĐT TP.HCM

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nêu rõ, TP.HCM chưa bao giờ đặt nặng vấn đề học và thi cử. Chưa bao giờ đặt ra mục tiêu phải đứng hạng mấy trong các kỳ thi, không áp lực cho học sinh và thầy cô trong dạy và học. Mà mục tiêu là mong muốn hướng đến giáo dục toàn diện cho học sinh.

Theo ông, Chương trình GDPT 2018 hướng tới giáo dục đạo đức, nhân cách, thẩm mỹ, trách nhiệm cho học sinh. Trong quá trình dạy và học, ngành GD-ĐT TP.HCM luôn tạo điều kiện và yêu cầu các trường phải xây dựng kế hoạch, làm sao học sinh cân bằng giữa việc học và rèn luyện năng khiếu, kỹ năng để hình thành cho các em sự phát triển toàn diện.

Ông cho biết, trong các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ TP.HCM trong 2 nhiệm kỳ vừa qua, và nhiệm kỳ đầu tiên sau sáp nhập mới đây, TP.HCM đều đặt ra mục tiêu mỗi học sinh phải biết chơi ít nhất một môn thể thao. Đặt ra chỉ tiêu và triển khai thực hiện tại từng trường học góp phần tạo điều kiện, khuyến khích học sinh phát huy sở trường, năng lực, đam mê. Các nhà trường cần xây dựng đa dạng CLB thể dục thể thao, tạo điều kiện để học sinh tham gia theo năng lực nhu cầu bản thân.

Ông nhấn mạnh, đến trường việc học với học sinh là quan trọng, tuy nhiên rèn luyện, phát triển toàn diện cũng không hề kém quan trọng. Thời khóa biểu TP.HCM chưa khi nào nặng nề về văn hóa, đặc biệt từ năm học này, việc dạy học 2 buổi/ngày là hoàn toàn theo đăng ký tự nguyện của phụ huynh học sinh, bố trí lớp học, nhóm học theo năng lực học sinh, CLB theo nhu cầu học sinh.

“Tôi không tin rằng 100% trường học tại TP.HCM tổ chức được hoạt động CLB thể dục thể thao đáp ứng theo nhu cầu của học sinh. Vì nhận thức hoặc điều kiện cơ sở vật chất, tuy nhiên tôi lo nhất là về nhận thức. Vẫn còn nhiều đơn vị nêu khó khăn về thời gian, kinh phí, về việc cân đối dạy học với các hoạt động giáo dục toàn diện. Tôi thấy vấn đề này nằm ở nhận thức của cán bộ quản lý. Tại sao khó khăn như vậy mà các trường khác làm được, trường mình chưa làm được. Hiệu trưởng và trợ lý thanh niên các nhà trường cần phải suy nghĩ, làm sao hướng đến quyền lợi phát triển toàn diện của học sinh. Trong điều kiện khó khăn nào cũng sẽ làm được nếu như nhà trường quyết tâm…” – ông Hiếu thẳng thắn đến vấn đề.

Năm học 2025-2026, Giám đốc Nguyễn Văn Hiếu đề nghị Phòng Học sinh Sinh viên và hiệu trưởng các nhà trường cần tập trung sâu vào 2 mô hình Trường học hạnh phúc và Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Theo ông, Trường học hạnh phúc bao hàm tất cả các nội dung trong xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh. Trường học hạnh phúc cũng tham gia giải quyết bạo lực học đường, tạo môi trường chia sẻ, tin tưởng để học sinh có nơi bày tỏ, để các em không đơn độc trên không gian mạng, trong môi trường học tập chính mình…

Đối với việc triển khai Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, tùy cấp học để đưa 5 điều Bác Hồ dạy đi sâu vào trong hoạt động giáo dục, để các em nhận thức, thay đổi tư tưởng, hành động.

“Sở GD-ĐT TP.HCM có những yêu cầu rất cụ thể về an toàn trường học và điều kiện đảm bảo nhà vệ sinh trường học. Mỗi nhà trường đều xây dựng lực lượng gồm giáo viên, phụ huynh có thể giám sát, lên lịch giám sát bất kỳ lúc nào hoạt động của nhà trường… Sở luôn khuyến khích các trường mời gọi phụ huynh học sinh cùng vào giám sát các hoạt động của trường. Do vậy, xây dựng trường học hạnh phúc là nhiệm vụ hàng đầu” – ông Hiếu nêu rõ.

Yến Hoa

 

Bình luận (0)