Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Sau sáp nhập, TP.HCM xây dựng phương án tuyển sinh linh hoạt, đảm bảo quyền lợi học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

TP.HCM hin là siêu đô th vi quy mô giáo dc ln nht cc sau sáp nhp. Nhm đm bo quyn li hc sinh, to thun li cho ph huynh hc sinh cũng như n đnh hot đng ngành giáo dc, S GD-ĐT TP.HCM đã sm xây dng phương án tuyn sinh các lp đu cp năm hc 2026-2027.

TP.HCM xây dựng phương án tuyển sinh sớm sau sáp nhập

n đnh phương án tuyn sinh 10

Trong buổi họp giao ban chuyên môn giáo dục phổ thông đầu tiên của TP.HCM sau sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, phương án tuyển sinh 10 TP.HCM năm học 2026-2027 đã sớm được lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM nêu ra.

Ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, hiện nay sở đang xây dựng phương án tuyển sinh 10 cho năm học 2025-2026, sớm trình UBND TP ban hành sớm. Phương án tuyển sinh đang được ngành giáo dục tính toán giữ ổn định như năm 2025-2026, bao gồm hình thức thi tuyển và xét tuyển. Trong đó, hình thức xét tuyển sẽ được áp dụng đối với một số khu vực đặc thù của thành phố như xã đảo Thạnh An, đảm bảo quyền lợi cho học sinh; Hình thức thi tuyển sẽ được áp dụng đối với các khu vực còn lại, với 3 môn thi tuyển sinh văn, toán, ngoại ngữ như các năm trước.

“Trước khi sáp nhập thì cả Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu và TP.HCM đều chọn tiếng Anh, văn, toán làm 3 môn thi tuyển sinh 10. Do đó, việc giữ ổn định 3 môn thi tuyển sinh là nhằm tạo thuận lợi, ổn định cho các nhà trường, phụ huynh, học sinh trong năm đầu tiên sau sáp nhập, đồng thời cũng phù hợp với Thông tư 30 về quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT” – ông Quốc thông tin.

Cũng theo ông Quốc, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ sớm ban hành định hướng ôn tập thi tuyển sinh 10 năm học 2026-2027 ở cả 3 môn thi tuyển sinh để giúp thầy cô, các trường THCS có định hướng xây dựng được kế hoạch giảng dạy, ôn tập cho học sinh trong năm học, đảm bảo quyền lợi cho học sinh sau sáp nhập. Phương án tuyển sinh sẽ được sở sớm công bố ngay trong tháng 9-2025.

Tuyn sinh đu cp: Ưu tiên hc sinh hc trưng gn nhà

Sau sáp nhập Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM trở thành địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước. Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2025-2026, chỉ tính riêng hệ thống công lập, thành phố có hơn 2.100 cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT. Bao gồm 693 trường mầm non, 784 trường tiểu học, 454 trường THCS và 170 trường THPT.

Nhằm chuẩn bị phương án tuyển sinh đầu cấp năm học 2026-2027 đảm bảo nhịp nhàng, công khai, minh bạch giữa các khu vực sau sáp nhập, tạo thuận lợi, đảm bảo quyền lợi học sinh, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu đã yêu cầu văn phòng sở xây dựng phương án để xác định tọa độ của tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố nhằm chuẩn bị cho công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp cho năm học 2026-2027.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, từ năm học 2025-2026, công tác tuyển sinh lớp 1, lớp 6 của các phường, xã, đặc khu được thống nhất sử dụng hệ thống tuyển sinh đầu cấp tại địa chỉ: https://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn, với nguồn dữ liệu tuyển sinh được lấy từ cơ sở dữ liệu của ngành GD-ĐT tại https://csdl.hcm.edu.vn, việc phân bổ trường lớp đầu cấp được căn cứ vào tiêu chí chính là “nơi ở hiện tại” của học sinh.

336 nhân s xã, phưng, đc khu ti TP.HCM ph trách qun lý giáo dc

Để hoạt động giáo dục theo chính quyền địa phương 2 cấp đi vào ổn định, thuận lợi, Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị UBND 168 xã, phường và đặc khu cử 2 nhân sự phụ trách quản lý hoạt động báo cáo thống kê giáo dục và đào tạo trên Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục và đào tạo TP.HCM.

Trong đó, nhân sự thứ nhất: lãnh đạo UBND các xã, phường và đặc khu phụ trách lĩnh vực giáo dục và đào tạo: thực hiện nhiệm vụ phê duyệt kết quả báo cáo thống kê trên hệ thống, quản lý tài khoản quản trị và các tài khoản phân cấp, phân quyền của hệ thống trên địa bàn.

Nhân sự thứ hai: nhân sự là đầu mối phụ trách tiếp nhận thông tin từ Sở GD-ĐT liên quan đến hệ thống, tham mưu công tác quản lý hoạt động báo cáo thống kê giáo dục và đào tạo trên hệ thống của xã/phường/đặc khu và các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Thông tin “nơi ở hiện tại” trong cơ sở dữ liệu ngành GD-ĐT đã được xác thực với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia (thuộc Đề án 06). Việc tuyển sinh được kết hợp cùng bản đồ số GIS, không phân biệt địa giới hành chính, đảm bảo học sinh được học trường gần nhà, tạo thuận lợi cho phụ huynh học sinh. Các phường, xã, đặc khu căn cứ vào hướng dẫn của Sở GD-ĐT để xây dựng kế hoạch tuyển sinh riêng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Một cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, sau khi sáp nhập, phương án tuyển sinh các lớp đầu cấp căn cứ theo nơi ở hiện tại của học sinh theo VNeID của phụ huynh sẽ tiếp tục được ngành giáo dục tính đến, kết hợp với bản đồ số GIS của ngành giáo dục để tạo điều kiện học sinh được học trường gần nhà. Song song đó, các xã, phường, đặc khu cũng sẽ đặt ưu tiên giải quyết cho các trường hợp học sinh theo cha mẹ chuyển công tác khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, nhằm giúp phụ huynh học sinh thuận lợi và an tâm công tác.

“Để công tác tuyển sinh đầu cấp toàn thành phố năm học 2026-2027 được ổn định, thống nhất, không xáo trộn, minh bạch, thuận lợi cho phụ huynh học sinh thì quan trọng nhất chính là xác định chính xác tọa độ của tất cả các cơ sở giáo dục trên toàn thành phố; đảm bảo 100% cơ sở dữ liệu học sinh được đưa lên chính xác trên cơ sở dữ liệu ngành. Hiện nay Sở GD-ĐT đang tiến hành rà soát và thực hiện những công đoạn trên, xây dựng phương án tuyển sinh đầu cấp cho năm học tới đảm bảo quyền lợi học sinh” – vị cán bộ sở cho hay.

Đ Giang Quân

Bình luận (0)