- 1 Sau thành công vẫn có thể thực hiện đam mê
Học sinh thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập được quyền chọn nguyện vọng, tổ hợp môn học tự chọn theo định hướng nghề nghiệp. Tuy nhiên, nếu phải lựa chọn giữa môn học yêu thích và ngành nghề mình sẽ làm trong tương lai thì chúng ta nên ưu tiên chọn như thế nào?

Đó là băn khoăn của các em học sinh Trường Trung học Thực hành Sài Gòn (Q.5) trong chương trình tuyển sinh, hướng nghiệp sau THCS lần thứ 10 năm học 2024-2025 diễn ra tại trường mới đây. Chương trình do Tạp chí Giáo dục TP.HCM phối hợp cùng Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của nhiều đơn vị giáo dục.
Chọn môn học theo ngành nghề
Trong chương trình, đại diện một nhóm học sinh nam chia sẻ: “Em thấy việc chọn môn học lựa chọn ở lớp 10 không giống với ngành nghề trong tương lai. Nếu buộc phải lựa chọn giữa môn học mình thích với ngành nghề mà mình sẽ làm trong tương lai thì em nên ưu tiên lựa chọn như thế nào?”. Ông Đào Phi Trường (chuyên viên Phòng Giáo dục thường xuyên – Chuyên nghiệp và Đại học, Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết, lên lớp 10, học sinh sẽ phải chọn thêm những môn học tự chọn. Việc lựa chọn này dựa theo định hướng ngành nghề trong tương lai. Nếu học sinh đã xác định được ngành nghề mình sẽ theo đuổi trong tương lai nhưng ngành nghề này hiện không nằm trong tổ hợp môn mình thích mà thuộc tổ hợp môn khác thì các em nên ưu tiên chọn môn theo ngành nghề. Khi đã chọn đúng ngành nghề, các em sẽ phát huy được khả năng trong quá trình làm việc, thăng tiến trong công việc. Khi đó, các em sẽ có nhiều cơ hội để tăng thu nhập cho bản thân. Khi có tiền rồi các em có thể thực hiện đam mê sau cũng không muộn. Về việc các em phải học những môn học theo định hướng nghề nghiệp nhưng không phải môn mình thích thì cũng không sao vì chúng ta vẫn có thể cố gắng. Đến kỳ thi, các em có thể tải nhiều đề thi thử về làm. Việc làm nhiều bài thi thử, kết hợp với việc học hành nghiêm túc, ôn tập kỹ lưỡng thì chắc chắn các em sẽ vượt qua kỳ thi và gặt được “trái ngọt”.
Ông Trường cũng lưu ý, việc chọn đúng ngành nghề trong tương lai mới quan trọng vì sẽ theo người học suốt cuộc đời. “Môn học yêu thích chỉ qua một thời, sau này đi làm, chúng ta chỉ vận dụng kiến thức vào nghề nghiệp chứ không thể cứ theo học môn mình thích mãi”, ông Trường nhấn mạnh.
Trước câu hỏi của một học sinh về việc “em đang ở quận này nhưng chọn trường ở quận khác được không?”, ông Trường khẳng định, việc chọn trường, đặt nguyện vọng là quyền quyết định của học sinh. Theo đó, học sinh có quyền chọn bất kỳ ngôi trường nào để theo học nhưng việc chọn trường gần nhà sẽ thuận lợi cho các em. “Chọn trường gần nhà sẽ rút ngắn thời gian đến trường, thời gian còn lại các em có thể tham gia các hoạt động ngoại khóa, học thêm kỹ năng, ngoại ngữ… Đặc biệt, cha mẹ đưa đón các em sẽ thuận tiện hơn. Nếu chọn trường xa nhà, các em sẽ mất nhiều thời gian, công sức hơn”, ông Trường phân tích.

Để các em học sinh an tâm, ông Trường trấn an rằng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập rất quan trọng, nhưng nếu chẳng may không trúng tuyển thì học sinh vẫn còn những lựa chọn khác, và tất cả đều đến bến bờ thành công. Nếu học trường THPT công lập, các em phải học 6 môn bắt buộc và những môn tự chọn thì những hướng đi khác sẽ giảm bớt áp lực này. Cụ thể, hướng vào trung tâm GDNN-GDTX, học sinh chỉ cần học 7 môn nhưng vẫn được đăng ký thi tốt nghiệp THPT và nhận bằng (nếu đậu) như học sinh học trường THPT công lập. Hướng học trường TC thì học sinh học chương trình 9+ (chỉ học 4 môn kết hợp với học nghề) và được chứng nhận hoàn thành chương trình THPT phổ thông. “Những năm qua, TP.HCM có nhiều học sinh sau THCS rẽ hướng đi khác (không học trường THPT công lập) nhưng đã hoàn thành chương trình và bước vào thị trường lao động. Với sự phấn đấu không ngừng, các em tìm được công việc phù hợp, có mức thu nhập tốt. Điều này cho thấy chọn trường nào cũng được miễn là trường đó giúp chúng ta thành công”, ông Trường chia sẻ.
Cân nhắc kỹ khi chọn trường chuyên vì còn phụ thuộc vào điểm số, năng lực
Tại chương trình, một học sinh nam bày tỏ sự quan tâm đối với việc chọn môn học để lên ĐH theo ngành tâm lý học tội phạm. TS. Đào Lê Hòa An (chuyên gia tâm lý) cho hay, hiện chưa có trường ĐH nào tại Việt Nam đào tạo chuyên ngành riêng về tâm lý học tội phạm. Học sinh muốn theo ngành này có thể chọn ngành tâm lý học tại một trường ĐH mà mình thích. Trong quá trình học, các em sẽ được học môn tâm lý học tội phạm trong chuyên ngành tâm lý học. Sau khi tốt nghiệp ĐH, các em có thể học nâng cao, nghiên cứu, bảo vệ luận văn thạc sĩ hay tiến sĩ liên quan đến tâm lý học tội phạm. Bên cạnh đó, các em cũng có thể đi du học với chuyên ngành tâm lý học tội phạm. “Học sinh muốn sau này theo học ngành tâm lý học có thể học môn toán, ngữ văn, Anh văn, lịch sử và địa lý vì những môn này sẽ được chia thành 2 tổ hợp môn (toán, ngữ văn, Anh văn và ngữ văn, lịch sử, địa lý) xét tuyển vào ngành tâm lý học”, TS. An cho biết.
Tương tự, em Thanh Trúc (học lớp 9A2) băn khoăn: “Em muốn đăng ký vào trường chuyên nhưng không biết em có được quyền chọn thêm tổ hợp môn toán, vật lý và hóa học không?”. Với băn khoăn này, TS. An cho hay, nếu học sinh chọn học trường chuyên vẫn phải học thêm 6 môn bắt buộc cùng một số môn tự chọn, trong đó có toán, vật lý và hóa học. Việc lựa chọn này sẽ hơi nặng nhưng những em đã có định hướng thì cứ chọn, còn những em không muốn theo học trường chuyên nên chọn trường thường để giảm bớt áp lực. “Việc chọn học trường chuyên hay trường thường cần cân nhắc vì còn phụ thuộc vào điểm số, năng lực. Nếu năng lực không đủ để học trường chuyên nhưng vẫn quyết vào trường chuyên thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình học tập trong suốt 3 năm THPT”, TS. An lưu ý.
Bài, ảnh: Khánh Trinh
Bình luận (0)