Trong bản hướng dẫn chấm thi, sẽ quy định rất chi tiết để giám khảo phải chấm điểm từng ý trong bài thi của thí sinh với mức tính từ 0,25 điểm trở lên – ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thi và Kiểm định chất lượng Giáo dục cho biết.
Khi Bộ GD-ĐT vừa công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2009, nhiều tỉnh đã rất lo lắng về hình thức chấm chéo bài thi tự luận giữa các tỉnh sẽ nảy sinh tình trạng “chấm chặt” với các thí sinh ở tỉnh khác.
Để tránh tình trạng này, Bộ sẽ ban hành barem rõ ràng, giám khảo không thể tùy tiện nâng lên hay hạ xuống điểm của thí sinh, việc chấm chặt hay lỏng đều là vi phạm quy chế và người chấm sẽ bị xử lý. Ngoài ra, Bộ còn lực lượng thanh tra chấm thi, sẽ làm việc hết mình.
Ngoài hướng dẫn chi tiết barem điểm cho các câu trả lời, Bộ cũng sẽ hướng dẫn và cơ chế để giám khảo có thể xử lý các tình huống khác nhau như những trường hợp thí sinh có sáng tạo, chọn cách giải khác với đáp án nhưng vẫn cho ra kết quả đúng.
Các địa phương lo lắng về kết quả thi tốt nghiệp của mình giảm bởi cũng có lý do khi không chấm bài thi của chính thí sinh tỉnh mình thì rõ ràng giám khảo sẽ có tâm lý khách quan trong việc chấm thi, nhưng đó là mục đích mà Bộ đưa ra.
Quy chế của Bộ cũng đã nêu, địa phương nào có lý do chính đáng trong việc không tổ chức thi theo cụm thì cần giải trình với Bộ để có cách giải quyết.
Các địa phương lo lắng về kết quả thi tốt nghiệp của mình giảm bởi cũng có lý do khi không chấm bài thi của chính thí sinh tỉnh mình thì rõ ràng giám khảo sẽ có tâm lý khách quan trong việc chấm thi, nhưng đó là mục đích mà Bộ đưa ra.
Quy chế của Bộ cũng đã nêu, địa phương nào có lý do chính đáng trong việc không tổ chức thi theo cụm thì cần giải trình với Bộ để có cách giải quyết.
Hồng Hạnh (Dan tri)
Bình luận (0)