Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo bộ chuẩn phát triển trẻ năm tuổi, bao gồm 29 chuẩn và 125 chỉ số. Theo đó, trẻ năm tuổi trong các trường mầm non không chỉ cần đạt yêu cầu nhận biết các chữ cái, số đếm trước khi vào lớp một mà cần phải đạt nhiều tiêu chuẩn.
Theo đó, có hiểu biết về chăm sóc sức khỏe, sinh dưỡng, biết vệ sinh cá nhân, biết phòng tránh những điều nguy hiểm, biết nhận thức về bản thân, cảm nhận và thể hiện cảm xúc, biết ứng xử xã hội, nhận biết về môi trường xã hội, môi trường tự nhiên, phát triển khả năng suy luận, khả năng sáng tạo…
Bộ tiêu chuẩn này nhằm giúp giáo viên mầm non điều chỉnh kế hoạch, nội dung giáo dục, lựa chọn hình thức hoạt động phù hợp, giúp các bậc phụ huynh nâng cao nhận thức, kỹ năng chăm sóc trẻ trước khi trẻ vào lớp một.
Đây cũng là căn cứ để đánh giá chất lượng giáo dục trẻ năm tuổi trong thời gian tới. Giáo viên tại các cơ sở mầm non phải có trách nhiệm theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ, tổng hợp kết quả thực hiện để kiến nghị điều chỉnh hoạt động giáo dục chăm sóc trẻ.
TRỊNH VĨNH HÀ (TTO)
Bình luận (0)