Sau nhiều năm canh cánh nỗi lo tai nạn vì chuyến đò ngang thiếu an toàn, những cây cầu sắt có tuổi đời trên 40 năm, người dân ngoại thành TP.HCM khấp khởi chờ đợi những cây cầu mới.
Cầu Kênh Lộ đã thi công trở lại và dự kiến thông xe trước Tết Nguyên đán 2015 |
2 doanh nghiệp đề xuất xây cầu Rạch Đĩa
Giáo dục TP.HCM ngày 7-3-2014 có đăng bài Mối đe dọa cầu trên 40 năm tuổi, đề cập đến các cây cầu sắt như: Rạch Đĩa (nối P.Tân Hưng, Q.7 và xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè); cầu Long Kiển (nối xã Phước Kiển và xã Nhơn Đức); cầu Rạch Tôm (xã Nhơn Đức) và cầu Rạch Dơi (nối xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè và xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An). Bốn cây cầu này đều nằm trên đường Lê Văn Lương, có chiều dài khoảng 6km.
Theo Khu quản lý giao thông đô thị số 4, dự án xây dựng cầu Rạch Đĩa đã nhiều lần kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp nhưng chưa có đơn vị nào tham gia. Hơn 10 năm nay (từ năm 2004 đến nay – PV), mật độ dân cư trên địa bàn ngày càng tăng, những cây cầu này đã yếu lại trở nên quá tải. Ghi nhận tại các cây cầu vào giờ cao điểm, người và phương tiện chen chúc nhau, nhích từng chút một để qua cầu mà không khỏi ái ngại.
Những cây cầu hơn 40 năm tuổi oằn mình với tải trọng vượt mức cho phép, thường xuyên ùn tắc là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Trước nỗi lo sập cầu bất cứ lúc nào, trong tháng 9-2015, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai đã đề xuất UBND TP.HCM cho phép đầu tư xây dựng cầu Rạch Đĩa trong thời gian từ 2015-2017. Theo đề xuất mà công ty này trình UBND TP.HCM, công ty sẽ sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp ứng trước để xây cầu và sẽ cấn trừ tiền thuế chuyển quyền sử dụng đất thuộc dự án phát triển khu dân cư Phước Kiển do công ty làm chủ đầu tư.
Mới đây nhất, ngày 10-11, Sở GTVT TP.HCM đã thông tin thêm một đơn vị cũng đề xuất việc đầu tư dự án xây dựng cầu này. Trước đó, Khu quản lý giao thông đô thị số 4 – TP.HCM cũng hoàn tất việc nghiên cứu, tính toán mức đầu tư xây dựng lên đến 700 tỷ đồng. Theo đó, dự án này do Công ty TNHH Xây dựng sản xuất thương mại Tài Nguyên đề nghị ứng vốn ngân sách của thành phố để đầu tư xây dựng cầu Rạch Đĩa hiện hữu (rộng 3,3m) thành cầu rộng 40m và chiều dài 300m.
Cuối năm 2015 thông xe cầu Kênh Lộ
Cầu Kênh Lộ (xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè) hiện đang được thi công trở lại sau một thời gian dài tạm ngưng. Trước đó, ngày 25-9 một hộ dân cuối cùng nằm trong diện giải tỏa xây dựng cầu đã bàn giao mặt bằng phục vụ thi công. Dự kiến cầu sẽ thông xe trước Tết Nguyên đán 2016.
Cầu Kênh Lộ có chiều dài 367m, rộng 10,5m và được khởi công từ đầu năm 2011 với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng. Theo kế hoạch, cầu sẽ xây xong từ năm 2012, tuy nhiên sau đó dời đến năm 2013 rồi lại tạm ngưng do chưa giải quyết xong việc đền bù giải tỏa (tổng cộng 86 hộ) và thiếu vốn. Sau bao năm mòn mỏi chờ đợi cây cầu đi lại an toàn hơn, người dân rất thất vọng khi thấy cây cầu xây dựng dở dang.
Đến ấp 3, xã Hiệp Phước vào những ngày này, cầu Kênh Lộ hiện rõ trước mặt đã có đường dẫn lên cầu và hàng chục công nhân khẩn trương thi công cả ngày lẫn đêm để hoàn tất những hạng mục cuối cùng, nét rạng rỡ trên từng gương mặt người dân địa phương. Bà Lê Thị Phương, tiểu thương chợ Hiệp Phước chia sẻ: “Cầu xây một thời gian lại ngưng, cả khu vực ngổn ngang vật liệu xây dựng, ống cống, rào chắn nhếch nhác suốt mấy năm ròng không mua bán gì được. Nghe nói cầu sắp được thông xe, ai cũng mừng”.
Bài, ảnh: Trần Anh
Bình luận (0)