Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Sẽ đào tạo tiến sĩ định hướng ứng dụng nghề nghiệp

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 22-9, trong khuôn kh hi tho “Thí đim đào to tiến sĩ đnh hưng ng dng ngh nghip” din ra ti TP.HCM, PGS.TS Vũ Hi Quân – Phó Giám đc ĐH Quc gia TP.HCM – cho biết, ĐH này s đào to thí đim tiến sĩ đnh hưng ng dng (TSĐHUD) ngh nghip, chp nhn nhng ri ro nếu có.

Chương trình TSĐHUD lần đầu tiên được xây dựng tại ĐH Toronto (Canada) vào năm 1894 về lĩnh vực GD. Hiện nay, ước tính sơ bộ có hơn 1.000 chương trình TSĐHUD/nghề nghiệp tại các trường ĐH trên thế giới, phần lớn tập trung tại các quốc gia Mỹ, Canada, Anh, Úc, Ai-len… Trong một nghiên cứu, các trường ĐH cũng đánh giá, các chương trình TSĐHUD tiếp tục tăng 10-25% trong vòng 5 năm tới. Các chương trình này tập trung vào các lĩnh vực: GD, quản trị kinh doanh, tâm lý, y dược, kỹ thuật.

Có nhiều cách hiểu khác nhau về chương trình TSĐHUD. Theo Hội đồng giáo dục ĐH Anh, đây là chương trình học tập, nghiên cứu bậc cao; vừa đáp ứng các tiêu chuẩn của trường ĐH để nhận bằng tiến sĩ vừa đáp ứng các nhu cầu cụ thể về nghề nghiệp, phát triển năng lực cá nhân để làm việc trong một môi trường nghề nghiệp cụ thể.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ GD ĐH, Bộ GD-ĐT – đặt vấn đề, đây là một chương trình mới, vậy sự chấp nhận của dư luận xã hội như thế nào, xác định chương trình đào tạo, đầu ra và vị trí việc làm ra sao.

Bà Phụng nhìn nhận, có sự lạc hậu ở chính sách là trong khung trình độ quốc gia của chúng ta thì đào tạo tiến sĩ được xếp vào chiều phát triển của định hướng nghiên cứu. Nhìn vào khung này sẽ thấy không có chương trình TSĐHUD như chúng ta đang đề cập. Chính sách bao giờ cũng có sự lạc hậu sau khi ban hành, bởi đời sống không ngừng phát triển. Nhiệm vụ của chúng ta là tìm cách để các chính sách theo sát, đáp ứng thực tế.

Cho rằng những trường tiên phong trong đổi mới bao giờ cũng vấp phải những rào cản nhất định, càng đổi mới càng có rào cản lớn, Vụ trưởng mong các đơn vị sẽ không vì vậy mà nản lòng trước rào cản dư luận hay thậm chí những người làm chính sách. Đời sống kinh tế xã hội chúng ta cần những lao động nào thì các cơ sở đào tạo phải đáp ứng lao động loại đó, với trình độ đó. Xã hội cần trình độ của những người ứng dụng thực hành trong công tác quản lý, thực thi chính sách, rồi áp dụng các lý thuyết, công nghệ nguồn vào thực tế ở trình độ cao là tiến sĩ thì cũng phải có những chương trình đào tạo tương ứng.

Bà Phụng khẳng định, các đơn vị chức năng của Bộ GD-ĐT sẽ đồng hành với những trường tiên phong đổi mới. “Nếu chúng ta chứng minh được thế giới đã làm, đã thành công, vẫn đang là xu hướng; nhân lực Việt Nam đang cần loại hình này thì bộ sẽ cùng ĐH Quốc gia TP.HCM giải quyết những vướng mắc về cơ chế để chương trình có thể vận hành, lan tỏa, mở rộng”, bà Phụng cho biết.

T.Trân

 

Bình luận (0)