Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Sẽ khởi công hầm đường bộ đèo Cả trong tháng 10

Tạp Chí Giáo Dục

Trong buổi làm việc với các lãnh đạo hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hoà ngày 26/7, Chủ đầu tư dự án Hầm đường bộ đèo Cả trên quốc lộ 1A đã đề nghị lãnh đạo hai tỉnh này xúc tiến các thủ tục cuối cùng để khởi công công trình vào tháng 10/2010.

Theo dự kiến, hầm đường bộ đèo Cả dài 5,7 km với hai đường bộ song song, một từ phía Bắc vào, một từ phía Nam ra, mỗi bên có 4 làn xe. Đường dẫn vào hầm dài gần 6km, điểm đầu phía Bắc tại thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, H.Đông Hòa (Phú Yên), điểm cuối phía Nam tại đèo Cổ Mã, H.Vạn Ninh (Khánh Hòa). 
Hiện tại, phía nhà đầu tư dự án là công ty cổ phần Đèo Cả đã chọn tư vấn khảo sát (liên danh) và các đơn vị này đã tiến hành khảo sát địa hình, địa chất và đang tiến hành khảo sát các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ dự án. 
Về nguồn vốn, nhà đầu tư cho biết, đã ký biên bản ghi nhớ với Ngân hàng Societe Generale và Ngân hàng Crétit Agricole CIB (Pháp), bảo đảm thu xếp vốn cho dự án với hạn mức tín dụng ban đầu là 500 triệu USD. 
Hầm đường bộ đèo Cả sẽ giúp giảm thiểu những tai nạn thảm khốc trên đèo 
Về phía lãnh đạo hai tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên Trần Thị Hà thay mặt kết luận: UBND hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa sẽ kiến nghị với Bộ Giao thông – Vận tải đầu tư dự án Hầm đường bộ đèo Cả một lần với 4 làn xe. 
Trước mắt, nhà đầu tư cần khẩn trương xác định mốc giới, ứng trước vốn cho địa phương thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư theo hình thức BOT, đồng thời xác định vị trí các mỏ vật liệu xây dựng, hoàn thành thủ tục khai thác khoáng sản, cấp điện, nước và mặt bằng xây dựng các công trình phụ trợ phục vụ dự án trong tháng 8/2010 để sẵn sàng khởi công trong tháng 10/2010. 
Việc xây dựng hầm đường bộ đèo Cả có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của vùng Nam Trung Bộ cũng như cả nước, vì đèo này nằm trên đường quốc lộ 1A, một trong hai tuyến đường huyết mạch của nước ta. 
Đèo Cả cũng là một trong những con đèo tử thần với những vòng cua khuất, độ dốc cao (10%). Mỗi năm đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn, lật xe gây thiệt hại rất nhiều về người và của. Theo thống kê, khoảng trên 80% số vụ TNGT là do xe chở quá tải, khi lên đèo, xuống đèo và cua gấp thì tự gây tai nạn. 
Khi hầm đường bộ được xây dựng, hoàn thành và đi vào sử dụng chắc chắn sẽ giúp giảm thiểu những tai nạn thảm khốc trên đèo Cả. 
Khánh Hằng (dantri)

Bình luận (0)