Theo Tờ trình số 1570/TTr-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải gửi Thủ tướng Chính phủ kèm theo dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) thì Bộ Giao thông Vận tải đề nghị lập Quỹ bảo trì đường bộ gồm các nguồn thu chủ yếu từ: phí sử dụng cầu đường; phụ thu phí bảo trì đường bộ thông qua kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, cấp giấy phép lái xe; thu phí bảo trì đường bộ khi cấp giấy phép vận chuyển hàng hóa quá khổ giới hạn, quá tải trọng cầu đường; thu phí bảo trì đường bộ đối với dịch vụ quảng cáo dọc hai bên đường; thu phí từ tổ chức bán đấu giá công khai biển số đẹp theo yêu cầu của người sử dụng khi đăng ký xe… Chính phủ ban hành Nghị định để thành lập Quỹ và các cơ quan quản lý Quỹ. Ngoài nguồn từ ngân sách Nhà nước, Quỹ sẽ huy động nguồn vốn từ các tổ chức chính trị, xã hội đầu tư, tài trợ đóng góp. Hiện nay, nhiều quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore … đều đã lập quỹ này.
Thanh Mai
Bình luận (0)