Bộ tiêu chuẩn mới về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục ĐH dự kiến được rút gọn còn 15 tiêu chuẩn, 60 tiêu chí nhằm loại bỏ sự trùng lặp, tập trung vào các yêu cầu cốt lõi như: Tầm nhìn, sứ mạng, chiến lược phát triển, quản trị tài chính – nhân lực, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học, gắn kết thị trường lao động và phục vụ cộng đồng.

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 12/2017 về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục ĐH, sau hơn 7 năm áp dụng. Dự thảo mới đưa ra những điều chỉnh quan trọng nhằm cập nhật chuẩn mực quốc tế, giảm tải gánh nặng hành chính cho các cơ sở giáo dục ĐH, đồng thời thúc đẩy văn hóa bảo đảm chất lượng một cách thực chất.
Rút gọn tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá
Điểm đáng chú ý ở dự thảo lần này là bộ tiêu chuẩn mới được rút gọn từ 25 tiêu chuẩn, 111 tiêu chí xuống còn 15 tiêu chuẩn, 60 tiêu chí; chia thành 3 nhóm: Chiến lược, hệ thống, kết quả. Theo bộ, việc tinh gọn này giúp loại bỏ sự trùng lặp, tập trung vào các yêu cầu cốt lõi như: Tầm nhìn, sứ mạng, chiến lược phát triển, quản trị tài chính – nhân lực, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học, gắn kết thị trường lao động và phục vụ cộng đồng.
| Một điểm mới khác là dự thảo tích hợp hướng dẫn đánh giá tiêu chí và biểu mẫu thành một bộ phận của thông tư dưới dạng các phụ lục kèm theo. Khác với trước đây phải ban hành các văn bản cá biệt để hướng dẫn riêng, dự thảo lần này tích hợp toàn bộ hướng dẫn đánh giá tiêu chí và 15 biểu mẫu thành các phụ lục kèm thông tư. Điều này giúp văn bản rõ ràng hơn về pháp lí, tạo sự thống nhất trong áp dụng và thuận lợi cho cả cơ sở giáo dục lẫn tổ chức kiểm định. |
Cùng với đó, cách đánh giá cũng sẽ được đổi mới. Thay cho thang 7 mức như trước đây, dự thảo áp dụng 2 mức đánh giá là đạt và không đạt. Đồng thời, bổ sung cơ chế “đạt có điều kiện”: Cơ sở giáo dục vẫn có thể được công nhận nếu đáp ứng phần lớn tiêu chí và có kế hoạch cải tiến cụ thể trong thời hạn nhất định. Đặc biệt, dự thảo đưa ra 2 phương án xin ý kiến; trong đó, có phương án xác định một số tiêu chí điều kiện (những tiêu chí cốt lõi bắt buộc phải đạt) để bảo đảm các trường chú trọng tới nền tảng hệ thống và trách nhiệm giải trình nhằm tương thích với quy định tại Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT quy định về kiểm định chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục ĐH.
Dự thảo còn có quy định riêng đối với các trường thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng nhằm bảo đảm yêu cầu bảo mật thông tin. Đồng thời, các cơ sở khác phải công khai báo cáo tự đánh giá và báo cáo đánh giá ngoài, góp phần nâng cao tính minh bạch lẫn trách nhiệm giải trình trước xã hội.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số
Các tiêu chuẩn, tiêu chí mới nhấn mạnh đến hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, quản lí thông tin và cải tiến chất lượng liên tục. Cơ sở giáo dục cần vận hành hiệu quả các công cụ quản trị dữ liệu, đo lường kết quả đầu ra; từ đó phục vụ tốt hơn cho giám sát, đánh giá và cải tiến chất lượng. Ngoài ra, dự thảo còn bổ sung các trường hợp thu hồi giấy chứng nhận kiểm định; đồng thời làm rõ trách nhiệm của cơ sở giáo dục, tổ chức kiểm định và cơ quan quản lí trong việc giám sát sau đánh giá.
| Sẽ sửa đổi, bổ sung quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia
Bộ GD-ĐT vừa công bố để lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, ban hành kèm theo Thông tư số 17/2023 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi nhằm hướng dẫn các đơn vị dự thi trong việc đăng ký số lượng thí sinh tối đa cho đội tuyển mỗi môn thi; đồng thời triển khai công tác kiểm tra, giám sát các khâu của kỳ thi theo đúng quy định. Nội dung chính của dự thảo gồm: Giữ nguyên số lượng thí sinh đăng ký dự thi tối đa cho đội tuyển mỗi môn thi của các đơn vị như những năm trước. Quy định này nhằm tránh xáo trộn, bảo đảm quyền lợi của thí sinh trước khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết số 202 ngày 12-6-2025 của Quốc hội. Việc điều chỉnh quy chế thi còn để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của hoạt động thanh tra, kiểm tra trong quá trình tổ chức kỳ thi theo quy định tại Nghị định số 109/2025 của Thủ tướng Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ. Thục Trân
|
Một điểm mới khác là dự thảo tích hợp hướng dẫn đánh giá tiêu chí và biểu mẫu thành một bộ phận của thông tư dưới dạng các phụ lục kèm theo. Khác với trước đây phải ban hành các văn bản cá biệt để hướng dẫn riêng, dự thảo lần này tích hợp toàn bộ hướng dẫn đánh giá tiêu chí và 15 biểu mẫu thành các phụ lục kèm thông tư. Điều này giúp văn bản rõ ràng hơn về pháp lí, tạo sự thống nhất trong áp dụng và thuận lợi cho cả cơ sở giáo dục lẫn tổ chức kiểm định.
Với những điểm mới trên, theo Bộ GD-ĐT, dự thảo thông tư hướng tới mục tiêu giảm tải, tinh gọn, hiện đại, hội nhập. Đồng thời, khuyến khích các trường chủ động cải tiến liên tục, minh bạch hơn và tiệm cận chuẩn mực quốc tế. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình đổi mới quản lí chất lượng giáo dục ĐH giai đoạn 2025-2030.
Việt Ngân


Bình luận (0)