Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Sẽ sớm có chế độ cho GV dạy hòa nhập

Tạp Chí Giáo Dục

Chiu 25-10, S GD-ĐT TP.HCM đã t chc tng kết năm hc 2017-2018 và trin khai nhim v năm hc 2018-2019 giáo dc đc bit (GDĐB).

Năm học 2017-2018, toàn TP có 21 trường chuyên biệt và 10 trung tâm hỗ trợ phát triển GD hòa nhập với tổng số 2.911 HS đến trường. Trong công tác GD hòa nhập, có 725 trường thực hiện với 4.816 HS tham gia.

Ông Mai Phương Liên – Phó Trưởng ban Chỉ đạo GD khuyết tật (KT) và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn TP – cho biết, công tác chăm lo HS KT năm học qua đạt hiệu quả tích cực trong việc phát hiện, can thiệp sớm. Chất lượng chăm sóc, GD HS được giữ vững và ngày càng được nâng cao. Công tác truyền thông, tư vấn được thực hiện thường xuyên, phục vụ tốt việc vận động trẻ trong độ tuổi ra lớp. Hoạt động tiếp nhận HS học hòa nhập tại các trường ngày càng được mở rộng… Tuy nhiên, GDĐB hiện vẫn còn một số khó khăn. Công tác điều tra, thống kê quản lý số liệu giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể chưa đồng bộ, tiến độ thu thập số liệu còn chậm. Việc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận mức độ KT cho HS nhiều nơi chưa đồng bộ. Các chính sách, chế độ trợ cấp xã hội, hỗ trợ kinh phí chăm sóc cho HS KT và chế độ phụ cấp cho GV dạy HS KT học hòa nhập chưa có. Đội ngũ CBQL, GV được đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành ít, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế tại địa phương, nhất là đối với trường có nhiều HS hòa nhập.

Ngoài ra, GV tại các trường chuyên biệt có biến động trong những năm gần đây do nghỉ việc, chuyển công tác. Chưa thực hiện được việc giảm sĩ số HS/lớp khi tiếp nhận HS KT. Một số địa phương vẫn chưa có kế hoạch xây dựng cơ sở GD đặc biệt để hỗ trợ trẻ KT; một số trường chuyên biệt vẫn chỉ thực hiện hỗ trợ GD cho một dạng tật, chưa thực hiện mở rộng đối tượng.

Theo ông Liên, có nhiều nguyên nhân khiến cho công tác GDĐB còn khó khăn. Trong đó phải kể đến thời điểm thu thập số liệu đối tượng trẻ KT khác nhau khiến công tác thống kê, cập nhật số liệu không đồng bộ. Thủ tục cấp giấy chứng nhận mức độ KT cho trẻ cấp phường, xã còn lúng túng, chưa khoa học dẫn đến phát sinh nhiều trường hợp chưa đúng dạng tật, mức độ tật và không thực hiện việc cấp giấy. HS phát hiện chậm do quá trình chẩn đoán và nhận thức của phụ huynh chưa đúng…

Nhằm tháo gỡ khó khăn trên ông Liên kiến nghị Bộ GD-ĐT cần tham mưu hỗ trợ nhân viên khối gián tiếp trong trường chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ phát triển GD hòa nhập được hưởng phụ cấp ngân sách. Đồng thời xây dựng, điều chỉnh các văn bản về các mô hình trường học, loại hình đào tạo phù hợp với xu hướng phát triển của ngành học và tình hình thực tế tại địa phương. Nghiên cứu, giới thiệu các chương trình GD nghề cho đối tượng HS KT với những dạng tật, mức độ tật khác nhau; chương trình GD kỹ năng sống, GD giới tính cho HS KT.

Kiến nghị UBND TP.HCM cần có quy hoạch trong việc cấp phép thành lập các trung tâm hỗ trợ GD hòa nhập ngoài công lập.

Tham dự hội nghị, bà Bùi Thị Diễm Thu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM – đề nghị phòng GD-ĐT các quận huyện, Phòng GD trung học (Sở GD-ĐT) cần quan tâm công tác xây dựng CSVC trường lớp, nâng cao trình độ chuyên môn đội ngũ. Đồng thời hướng dẫn triển khai các thông tư, quyết định liên quan để nhà trường có căn cứ thực hiện tốt nhiệm vụ.

Liên quan đến chế độ, chính sách dạy hòa nhập KT, bà Thu cho biết, UBND TP đang xem xét kiến nghị này. Về phía Sở GD-ĐT cũng xin nhận trách nhiệm trong việc thực hiện chậm trễ, tuy nhiên sở cũng sẽ cố gắng thực hiện nhanh để sớm có chế độ chính sách cho GV, CBQL. Còn đối với chính sách dành cho GV, CBQL trường chuyên biệt, sở cũng đang nghiên cứu, xây dựng đề án trình HĐND TP…

N.Trinh

 

Bình luận (0)