Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Sĩ số học sinh/lớp tăng: Giáo viên cần sự đồng hành của phụ huynh

Tạp Chí Giáo Dục

T quy mô 42 lp hc, sau 7 năm Trưng TH Ngô Quyn (Q.Bình Tân) đã tăng lên đến 106 lp, vi tng s 5.170 hc sinh (HS) – gp 4 ln quy mô 1 trưng tiu hc bình thưng. Đây là thc trng đang din ra ti mt s trưng tiu hc nhng “đim nóng” v sĩ s HS ti TP.HCM trong năm hc 2022-2023.


Lp 2/10, Trưng TH Ngô Quyn (Q.Bình Tân) vi sĩ s 55 em/lp

Sau 7 năm, trưng “n” ra thêm 64 lp

Năm học 2022-2023, Trường TH Ngô Quyền có 5.170 HS, với quy mô 106 lớp học. Trong đó có 50 lớp bán trú và 56 lớp 1 buổi. Trường có 78 phòng học và 10 phòng chức năng. Sĩ số trung bình là 49 HS/lớp, ở những lớp bán trú tỷ lệ sẽ cao hơn, dao động từ 54-55 HS/lớp.

Thầy Võ Phương Bình – Hiệu trưởng Trường TH Ngô Quyền chia sẻ, địa bàn trường nằm trong khu vực với 3 khu công nghiệp, nhu cầu gửi trẻ mỗi năm mỗi cao. Năm ngoái, con số HS toàn trường là 4.931 em. Do cơ sở vật chất phòng học không đáp ứng đủ 100% HS học 2 buổi/ngày, vì vậy để thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở các khối lớp 1, 2, 3 trường thiết kế HS lớp 1 buổi được học 7 buổi/tuần. Trong đó, sáng học chính khóa và chiều học kỹ năng sống, tiếng Anh, tin học…

“Áp lực lớn nhất đó là về công tác quản lý, quản trị nhà trường khi quy mô trường gấp gần 4 lần trường bình thường, khối lượng công việc tăng gấp 4 lần song nhân sự không tăng lên. Vì thế, Ban Giám hiệu nhà trường phải thay nhau gồng gánh thêm, làm đến 9-10 giờ tối mới về”, thầy Bình nói.

Đặc biệt, theo Hiệu trưởng này, áp lực về phía giáo viên cũng rất lớn khi sĩ số HS/lớp quá đông, vượt chuẩn đến 20 HS/lớp, đòi hỏi thầy cô phải sáng tạo, đổi mới, linh hoạt trong phương pháp giảng dạy, để làm sao tương tác tiếp cận đến tất cả HS. Ngoài ra, việc đó còn là tương tác với phụ huynh để nắm bắt kịp thời HS.

Năm hc 2022-2023, TP.HCM tăng thêm gn 22.000 HS. Thành ph ch đưa vào s dng 35 d án vi 575 phòng hc, trong đó s phòng hc xây mi là 356.  S GD-ĐT TP.HCM đánh giá, thc trng này khiến sĩ s HS/lp vưt cao so vi chu bc tiu hc, t l HS hc 2 bui/ngày gim. Hin nay nhiu trưng tiu hc có sĩ s trên 45 HS/lp. Thc tế nhiu đa phương nóng v sĩ s HS như TP.Th Đc, Q.12, Q.7, Bình Tân, huyn Bình Chánh, nhiu trưng tiu hc sĩ s lên đến 55 em/lp, gây hn chế ln v điu kin ging dy, phát huy phm cht năng lc HS.

“Năm học 2021-2022, do ảnh hưởng của dịch nên phần nào ảnh hưởng đến kết quả HS cuối năm. Toàn trường có 0,7% HS chưa hoàn thành chương trình học. Số HS ở lại lớp toàn trường là 36 em, trong đó riêng lớp 1 là 23 em. Điều này càng đặt áp lực lên giáo viên trong năm học này. Ngoài ra, tâm lý HS trong bối cảnh dịch bệnh cũng phần nào bị tác động, cũng trở thành áp lực đặt ra thêm cho thầy cô”, thầy Bình nêu rõ.

Để hóa giải áp lực cho giáo viên, thầy Võ Phương Bình cho biết trong năm học trường tăng cường tuyên truyền vận động giáo viên, chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để thầy cô vững tay trong đứng lớp, mạnh dạn đổi mới. Đặc biệt là đẩy mạnh kết nối với chuyên gia tâm lý, giáo dục nhằm tháo gỡ những khó khăn cho phụ huynh trong giáo dục trẻ, giúp phụ huynh nhìn nhận đúng vai trò, trách nhiệm trong đồng hành với giáo viên. Cạnh đó, ngay đầu năm học nhà trường xây dựng kế hoạch phụ đạo HS. Tận dụng CNTT trong liên lạc với phụ huynh. Tới đây, trường cũng sẽ triển khai việc giảng dạy trực tiếp kết hợp với dạy trên internet ở một số hoạt động giáo dục như kỹ năng sống để tăng cường, bổ trợ thêm kỹ năng cho HS…

Càng áp lc, càng cn s đng hành ca ph huynh

Năm nay, lớp 2/10, Trường TH Ngô Quyền có sĩ số 55 HS – tăng 3 HS so với năm trước, là lớp học 1 buổi. Khoảng gần 10% HS trong lớp còn yếu, chậm do ảnh hưởng của dịch trong năm học vừa qua. Con số này của năm học trước chỉ dưới 5%.

Ngoài áp lực về sĩ số HS đông, HS chỉ được học 1 buổi, cô Nguyễn Thị Thúy Liễu – giáo viên chủ nhiệm lớp cho hay, năm học này giáo viên còn phải đối diện với áp lực về tỷ lệ HS yếu, chậm có tăng lên do ảnh hưởng của dịch. Để việc giảng dạy đáp ứng được yêu cầu phát huy phẩm chất, năng lực HS theo Chương trình GDPT 2018, giáo viên sẽ phối hợp nhiều hơn với phụ huynh, trao đổi với phụ huynh hướng dẫn trẻ xem và chuẩn bị bài ở nhà trước khi lên lớp. Trên lớp học, giáo viên tích cực tổ chức các hoạt động, tương tác nhiều hơn với HS trong giờ học.

“Cái hay của Chương trình GDPT 2018 là kiến thức bài học vận dụng thực tế rất nhiều, giúp các em học thích thú và dễ dàng tiếp thu kiến thức. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi sự phối hợp với phụ huynh nhiều hơn nữa. Sau mỗi tiết học, tôi sẽ cho HS ghi dặn dò vào vở để nhờ phụ huynh hỗ trợ thêm những phần kiến thức các con đã học trên lớp và xem trước những phần nội dung mới. Ngoài ra, group Zalo của lớp cũng được giáo viên tận dụng, trao đổi thêm với phụ huynh để hỗ trợ giúp các em có thể dễ dàng vận dụng thực tế kiến thức trong bài học”, cô Liễu nói.


S đng hành chia khó ca ph huynh trong năm hc s giúp giáo viên vưt qua áp lc

Giáo viên này nhìn nhận, chính sự phối hợp này đã phần nào giúp bớt áp lực cho giáo viên khi sĩ số lớp học đông. Chỉ những bạn HS trung bình, kém mới cần nhiều đến sự hỗ trợ, gợi ý từ giáo viên. Ngay buổi họp đầu năm, giáo viên sẽ hướng dẫn cách phụ huynh phối hợp với cô như thế nào, cách hỗ trợ con chuẩn bị bài ở nhà ra sao, hướng dẫn phụ huynh một số cách vận dụng thực tế từ bài học trên lớp để phụ huynh có thể học cùng với các con. Nhờ vậy, khi lên lớp, các con rất hăng hái phát biểu, thích thú…

Bên cạnh đó phương pháp tổ chức lớp học cũng được đẩy mạnh theo nhóm để giáo viên có thể cá thể hóa từng HS, nhất là những HS cần hỗ trợ nhiều. Thông thường, HS học chậm sẽ được xếp trên bàn đầu, trong tiết học giáo viên kết hợp dạy PowerPoint, vừa dạy bảng. Trong đó, PowerPoint sẽ dùng chung cho cả lớp còn bảng thì hỗ trợ thêm những HS kém hơn…

“Do ảnh hưởng của dịch trong năm học trước nên tỷ lệ HS chậm, yếu trong năm học này có tăng lên. Trong lớp có từ 3-4 em, con số này mọi năm chỉ từ 1-2 em. Các em còn yếu một số kỹ năng viết, đọc, trình bày. Do vậy, trong quá tình dạy thì giáo viên sẽ xen kẽ các phần kiến thức lớp 1 đồng thời sau mỗi bài học sẽ có những lưu ý thêm riêng cho từng HS để phụ huynh hỗ trợ. Như vậy, chính sự đồng hành của phụ huynh mới giúp giáo viên cởi bỏ bớt áp lực”, cô Thúy Liễu bày tỏ.

Đ Giang Quân

Bình luận (0)