Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Siết chặt công tác sát hạch cấp GPLX

Tạp Chí Giáo Dục

Tng cc Đưng b Vit Nam va gi công văn yêu cu s GTVT các tnh thành trong toàn quc tăng cưng qun lý công tác đào to, sát hch, cp đi giy phép lái xe (GPLX) cơ gii đưng b. Đây là mt trong nhng gii pháp cp bách nhm bo đm trt t ATGT vn ti đưng b trong thi gian sp ti.

Tng cc Đưng b Vit Nam yêu cu các tnh thành tăng cưng qun lý sát hch cp GPLX trên toàn quc

Đình ch thi sát hch trong 5 năm

Nhằm tăng cường quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi GPLX cơ giới đường bộ một cách chặt chẽ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị: “Các trung tâm sát hạch GPLX cần bố trí tủ đựng đồ cá nhân cho các thí sinh, đảm bảo các học viên không mang điện thoại di động, các thiết bị viễn thông vào phòng sát hạch lý thuyết cũng như khi sát hạch lái xe trong sa hình. Trường hợp học viên cố tình sử dụng các thiết bị này, trung tâm phải lập biên bản hủy bỏ kết quả sát hạch và không cho phép học viên tham dự sát hạch trong thời gian 5 năm theo quy định”. Riêng đối với phần thi lý thuyết cấp GPLX hạng A1 (xe mô tô từ 50cm3 đến dưới 175cm3), Cục Đường bộ yêu cầu các trung tâm phải thường xuyên đảo đề thi trắc nghiệm lý thuyết để tránh trường hợp “học tủ”. Cũng theo quy định mới, Tổng cục Đường bộ yêu cầu tất cả các thí sinh phải khai đầy đủ thông tin cá nhân, có chữ ký trong đơn đề nghị học/sát hạch và các biên bản thi sát hạch lý thuyết cũng như thực hành. Động thái này nhằm tránh tình trạng thí sinh không biết chữ cũng tham gia thi tuyển.

Bên cạnh các quy định mới trong phần thi lý thuyết, các trung tâm sát hạch cũng được yêu cầu lắp camera giám sát quá trình sát hạch và lưu dữ liệu tối thiểu trong 1 năm. Nhằm tạo tính hệ thống trong công tác quản lý, Tổng cục Đường bộ đề nghị cơ quan chức năng thống kê đầy đủ thông tin về đơn vị đào tạo, quá trình sát hạch, việc sử dụng GPLX, thâm niên của lái xe… nhằm giúp CSGT và cơ quan điều tra có cơ sở tra cứu trong các trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng. Bà Phan Thị Thu Hiền (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, ngoài những giải pháp siết chặt công tác đào tạo và sát hạch GPLX, Cục Đường bộ sẽ bổ sung một số quy định mới về việc theo dõi sức khỏe định kỳ của lái xe một cách chặt chẽ hơn. Bà Hiền khẳng định việc tăng cường quản lý chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi GPLX là nhiệm vụ quan trọng, góp phần đảm bảo trật tự ATGT ở các địa phương cũng như trong toàn quốc.

c GPLX 5 năm đi vi tài xế gây tai nn

Theo nhận định của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình (Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia), trong những ngày đầu năm 2019, tình hình trật tự ATGT có diễn biến phức tạp, liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng do lái xe các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải gây ra làm thương vong nhiều người. Điển hình như vụ TNGT ngày 2-1 tại ngã tư Bến Lức – Long An khiến 4 người tử vong và 17 bị thương; hoặc vụ tai nạn xảy ra vào tối 8-1 trên đèo Hải Vân khiến xe khách chở 20 sinh viên đâm xuyên qua lan can bảo vệ và rơi xuống vực sâu. Hậu quả làm cho 1 nữ sinh viên trường cao đẳng tại Kiên Giang tử vong và nhiều em bị thương. Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định là do tài xế Trương Anh Minh (SN 1971, ngụ tỉnh Sóc Trăng) có dấu hiệu vượt một chiếc xe chở dầu ngay trên đèo ở đoạn đường cấm vượt… 

Phó Th tưng Thưng trc Trương Hòa Bình (Ch tch y ban ATGT quc gia) yêu cu B GTVT phi hp vi UBND các tnh thành tăng cưng tng kim tra, siết cht công tác đào to, sát hch cp GPLX trên toàn quc; có bin pháp x lý nghiêm theo quy đnh ca pháp lut đi vi các t chc, cá nhân vi phm (nếu có). Đng thi, nghiên cu sa đi quy đnh v cp li GPLX ô tô, đi vi trưng hp xin cp li do b mt hoc hư hng, ngưi xin cp phi đưc Cc CSGT hoc phòng CSGT cp tnh xác nhn GPLX không b tm gi do vi phm quy đnh pháp lut.

Theo phân tích của cơ quan chức năng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT là do ý thức chấp hành pháp luật của lái xe còn hạn chế, chưa kể tình trạng tài xế sử dụng chất kích thích (rượu bia, ma túy…) khi tham gia giao thông là điều rất đáng lo ngại. Nhằm góp phần hạn chế các nguyên nhân tiềm ẩn gây TNGT, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu cơ quan chức năng nghiên cứu sửa đổi quy định về cấp GPLX ô tô, trong đó có quy định tước GPLX 5 năm đối với tài xế vi phạm Luật Giao thông gây TNGT nghiêm trọng. Thực hiện chỉ đạo này, cơ quan chức năng tuyệt đối không cấp mới hoặc cấp lại GPLX cho người đã gây TNGT. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Thanh tra Bộ GTVT và các sở GTVT sử dụng thông tin về bằng lái xe vi phạm bị tạm giữ tại cơ quan công an để kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời những trường hợp xin cấp lại GPLX trong thời gian đang bị chế tài một cách nghiêm minh.

Đinh Vũ

 

Bình luận (0)