Vượt qua gần 250 ý tưởng dự thi, đề tài “Nghiên cứu mô hình trường học thân thiện cho trẻ em vùng cao” của nhóm sinh viên đến từ ĐH Kiến trúc Hà Nội đã vinh dự đoạt Giải Ứng dụng của Giải thưởng Holcim Prize 2016 sau hơn 8 tháng tranh tài.
Đề tài giúp tạo ra mô hình trường học có không gian vui chơi, học tập theo 3 tiêu chí thân thiện, năng động và kinh tế, đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ em vùng cao, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập, nâng cao kiến thức tại một môi trường phù hợp. Mô hình trường học được thiết kế phù hợp khí hậu và sử dụng các vật liệu thân thiện, sẵn có tại địa phương: tường đất kết hợp xi măng, đảm bảo khô ráo khi trời mưa và mát mẻ khi trời nắng. Vật liệu tre cùng tấm lợp sinh thái Onduline không độc hại và có độ bền cao, cách âm và nhiệt tốt.
Ngoài ra, đề tài “Bếp củi cải tiến bảo vệ môi trường”- ĐH Bách Khoa- ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh và “Xây dựng quy trình trồng nấm rơm trên lục bình và xử lý nguồn bã thải sau trồng nấm làm chế phẩm vi sinh”- ĐH Bách Khoa- ĐH Đà Nẵng đoạt giải Bảo vệ Môi trường. Đề tài “VReader- Thiết bị hỗ trợ người khiếm thị đọc sách bằng công nghệ nhận dạng hình ảnh” đạt giải phát triển cộng đồng.

Các nhóm sinh viên chụp hình lưu niệm cùng BTC
Giải thưởng Holcim Prize là một sân chơi khoa học, nơi sinh viên trình bày những ý tưởng có thể ứng dụng vào thực tế, giải quyết những nhu cầu bức thiết của cộng đồng, theo định hướng phát triển bền vững. Vượt qua vòng thi ý tưởng, các bạn sinh viên sẽ phải đối mặt với một thách thức nữa là triển khai dự án vào thực tế. Thách thức này đồng thời cũng là cơ hội để các bạn hoàn thiện hơn kĩ năng quản lý dự án, điều phối các bên liên quan, quản lý tài chính, kiểm chứng lý thuyết trong thực hành,…
B.Phượng

Bình luận (0)