Sự kiện giáo dụcTin tức

Sinh viên livestream bán hàng cho tiểu thương chợ Bến Thành

Tạp Chí Giáo Dục

Trong khuôn khổ “Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP.HCM năm 2023 – Chợ di sản Bến Thành”, nhiều tiktoker và sinh viên đã cùng livestream bán hàng cùng các tiểu thương.


Sinh viên đang livestream bán hàng

Sự kiện diễn ra từ ngày 11 đến 16-12  do Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM và UBND Q.1 tổ chức.

Tại đây, nhiều tiktoker và các bạn sinh viên đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP cũng tham gia chiến dịch hỗ trợ tiểu thương bán hàng. Trong đó, Công ty Aeyes Global – đơn vị tiên phong đưa nền tảng AI livestream với streamers ảo đã hướng dẫn 6 đội sinh viên cách livestream.

Các đội sinh viên còn có dịp thử sức tranh tài với nhau để tìm ra phương án livestream bán hàng hiệu quả nhất. Song song đó, các AI streamers của Công ty Aeyes Global cũng được ra mắt tại sự kiện và livestream bán hàng trên nền tảng tiktok shop. Các mặt hàng thiết yếu như: Thực phẩm, thời trang, đồ gia dụng… đã được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hoạt động này đã thu về doanh số hàng trăm triệu đồng sau các phiên livestream, hỗ trợ các nhà bán hàng quảng bá sản phẩm và gia tăng thu nhập.

AI livestream được tích hợp công nghệ, tính năng cùng các thuật toán AI tiên tiến, giúp mang đến một “streamer ảo” hoàn hảo cho người bán hàng với các đặc điểm: Hình ảnh chân thực, từ ngữ thông minh, giọng nói chân thực, khả năng thể hiện cảm xúc như phấn khích, vui vẻ, thân thiện… để tạo nên điểm nhấn và phong cách bán hàng chủ đạo.

Ông Nguyễn Ngọc Hồi – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM – cho biết, việc hỗ trợ tiểu thương chợ Bến Thành livestream bán hàng mở ra nhiều cơ hội nhằm quảng bá văn hóa, ẩm thực, điểm đến cho TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung, nhất là vào thời điểm cận Tết Nguyên đán 2024 như hiện nay. Đây là một trong những hoạt động quảng bá, kích cầu tiêu dùng cuối năm, giúp tiểu thương nhanh chóng thích nghi với phương thức bán hàng mới.

“Ý nghĩa lớn nhất của ngày hội lần này là ngoài việc góp phần làm tăng trưởng doanh thu còn góp phần lớn nhất là đào tạo, hướng dẫn kỹ năng cho các tiểu thương để có thể thay đổi phương thức bán hàng. Một phương thức cần phải tiếp cận hiện nay đó chính là bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Chúng ta phải triển khai mạnh không chỉ ở chợ Bến Thành mà ở nhiều chợ khác, nhiều ngành hàng khác” ông Hồi cho biết.

TP.HCM hiện chiếm khoảng 47,7% tổng doanh thu từ thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến so với cả nước, với một số lượng rất lớn các website và ứng dụng di động đã đăng ký với Bộ Công Thương.

Thương mại điện tử trên mạng xã hội, đặc biệt là hình thức thương mại điện tử mới (livestream bán hàng) đã chứng minh tiềm năng, hiệu quả qua sự phát triển thị phần. Hình thức thương mại này cũng đã giúp chuyển đổi nhiều mô hình kinh doanh, doanh nghiệp và thu được nhiều kết quả tích cực.

Vừa qua, tại huyện Cần Giờ, TP. HCM, chương trình livestream sản phẩm OCOP đã đạt doanh thu tăng gấp 10 lần so với dự kiến chỉ sau 5 giờ phát sóng. Điều này không chỉ thể hiện sức mạnh kinh tế số của TP mà còn mở ra cánh cửa mới cho phát triển thương mại nền tảng xã hội, đặc biệt là mua bán hàng qua các buổi livestream.

Hồ Trinh

Bình luận (0)