Khoa học - Công nghệSản phẩm công nghệ

Sinh viên sáng chế robot kiểm tra mối hàn

Tạp Chí Giáo Dục

Sau hơn một năm bắt tay vào sáng chế, nhóm 5 sinh viên Khoa Điện – Điện tử Trường ĐH Duy Tân đã cho ra đời sản phẩm Robot kiểm tra khuyết tật mối hàn vỏ tàu. Sản phẩm trên được đánh giá cao và đang thực nghiệm tại nhà máy đóng tàu Sông Thu (Đà Nẵng) với kỳ vọng sẽ được đưa vào ứng dụng thực tế.

Hai thành viên trong nhóm điều khiển thực nghiệm robot dò tìm khuyết tật mối hàn vỏ tàu

Nhóm nghiên cứu gồm: Đinh Hữu Quang, Nguyễn Mạnh Tuấn, Võ Hoàng Anh, Lê Quang Thành và Hoàng Thái Hòa.

Nói về quá trình hình thành ý tưởng và thực hiện, bạn Nguyễn Mạnh Tuấn (trưởng nhóm) cho biết: “Ý tưởng của nhóm hình thành từ nhu cầu thực tế nhận thấy ở các công ty đóng tàu, đó là việc kiểm tra khuyết tật mối hàn vỏ tàu lâu nay chỉ được thực hiện thủ công (bằng tay) rất vất vả, tốn thời gian lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động. Từ đó nhóm nảy ra ý tưởng thay thế sức người bằng robot”. Ý tưởng táo bạo của nhóm đã thuyết phục được Hội đồng giám khảo nhà trường trao vốn đầu tư. Được đầu tư cho dự án khởi nghiệp, nhóm lại mất hơn 1 năm ròng rã để nghiên cứu, tìm kiếm công nghệ, rồi tiến hành thử nghiệm, lắp ráp, biến ý tưởng thành hiện thực. Tuấn kể lại: “Từ khi bắt đầu là tháng 5-2015 cho đến giờ, gần như tụi em ngoài thời gian lên giảng đường học là lăn lê dưới nhà xưởng thực hành của trường để nghiên cứu. Trừ mùa thi thì các bạn thay phiên nhau lúc rảnh, còn lại hầu như ai cũng có mặt để làm công việc của mình, trao đổi, thảo luận. Quá trình làm tụi em gặp không ít khó khăn, khó nhất là linh kiện, công nghệ. Rồi khi sản phẩm nên hình thì ló ra cái khó tiếp là làm thế nào để robot có thể di chuyển nhiều hướng khác nhau trên thân con tàu vốn không bằng phẳng. Với nhân công thủ công họ chỉ cầm thiết bị dò tay thì tụi em phải nghĩ cách để xây dựng giao tiếp giữa thiết bị dò tìm bằng phương pháp siêu âm với robot”. Bạn Lê Quang Thành chia sẻ thêm: “Mất nhiều thời gian và cũng có khi cảm thấy đuối nhưng nghĩ đến sự khởi nghiệp không phải bao giờ cũng dễ dàng nên tụi em động viên nhau làm tiếp”.

Robot dò tìm khuyết tật mối hàn vỏ tàu

Ý tưởng khởi nghiệp robot kiểm tra khuyết tật mối hàn vỏ tàu là ý tưởng mới mẻ, táo bạo và đầy thách thức.

Sau hơn một năm vượt qua nhiều khó khăn, robot được lắp đặt hoàn thiện bao gồm bánh nam châm để tạo độ bám trên thân tàu, bộ dò siêu âm định vị, camera ghi nhận hình ảnh và bộ điều khiển từ xa để kết nối điều khiển qua mạng máy tính có kết nối wifi. Với tốc độ di chuyển 3,2km/giờ, hoạt động liên tục trong 1 giờ và chỉ cần thay pin là có thể tiếp tục hoạt động. Quá trình hoạt động dò tìm, robot tự động chạy theo các đường mối hàn, đầu dò siêu âm sẽ phát hiện và ghi nhận để đánh dấu lỗi tại các mối hàn bị khiếm khuyết (nếu có). Tuấn cho biết, với nguyên lý hoạt động và thiết kế cho phép robot hoạt động thuận lợi hơn rất nhiều so với làm thủ công. Theo tính toán, với một con tàu công suất lớn khoảng 2.000 CV, để kiểm tra các mối hàn vỏ tàu bằng thiết bị dò tay thủ công (giá hàng trăm triệu đồng) sẽ mất rất nhiều nhân công; còn với robot này khi hoàn thiện (giá khoảng 400 đến 500 triệu đồng), các công ty đóng tàu chỉ cần một hoặc vài con robot là có thể dò tìm khuyết tật mối hàn nhanh chóng, thời gian sử dụng dài hơn…, kéo giảm chi phí rất đáng kể.

Vừa qua, tại Diễn đàn khoa học công nghệ lần 2 do Trường ĐH Duy Tân phối hợp với Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng và khu vực miền Trung – Tây Nguyên, sản phẩm này đã được các nhà chuyên môn đánh giá cao. Thành cho biết: “Hiện nhóm đang chạy thử nghiệm mô hình robot kiểm tra khuyết tật mối hàn vỏ tàu tại công xưởng của nhà máy đóng tàu Sông Thu để tiếp tục hoàn thiện hơn. Mục tiêu của nhóm là đưa vào sản xuất rộng rãi và nghĩ đến vấn đề thương mại hóa”.

ThS. Đặng Ngọc Sỹ (Phó Giám đốc Trung tâm Điện – Điện tử Trường ĐH Duy Tân, giảng viên hướng dẫn nhóm) nhận xét: “Ý tưởng khởi nghiệp robot kiểm tra khuyết tật mối hàn vỏ tàu là ý tưởng mới mẻ, táo bạo và đầy thách thức. Cái khó nhất của dự án là quá trình di chuyển theo các phương khác nhau của thân tàu mà có thể di chuyển tự động theo các đường hàn, giao tiếp với thiết bị dò tìm khuyết tật bằng siêu âm mà các hãng cung cấp với robot để tìm và đánh dấu khuyết tật. Điều đáng ghi nhận nữa là sự chuyển mình của các sinh viên, học tập công nghệ mới và dám khởi nghiệp với chính sản phẩm của mình. Với sự hỗ trợ đầu tư từ nhà trường, tôi tin rằng sản phẩm của các em sẽ được ứng dụng vào thực tế”.

Phan Vĩnh Yên

Bình luận (0)