Khoảng đầu tháng 2 hàng năm, các trường đại học sư phạm tổ chức cho sinh viên thực tập tại trường phổ thông theo kế hoạch đào tạo của đơn vị. Nếu các năm trước đây, do ảnh hưởng dịch Covid-19, việc thực tập có nhiều khó khăn thì năm nay, sinh viên sư phạm có nhiều điều kiện thuận lợi hơn.
Sinh viên thực tập đứng lớp giảng dạy trong một tiết học ở trường THPT
Tuy vậy, hiện vẫn có không ít khó khăn trong thời gian “tập làm thầy” của các sinh viên.
Nhiều “điểm cộng” cho sinh viên sư phạm thực tập
Quan sát và tiếp xúc với nhiều thế hệ sinh viên thực tập, các giáo viên đều có chung nhận xét là sinh viên sư phạm ngày nay trưởng thành hơn trước đây. Các em được trang bị kiến thức khá vững vàng từ trường sư phạm (một phần có thể là do điểm đầu vào của trường sư phạm những năm gần đây cao hơn); chững chạc hơn trong tác phong, ngoại hình, giao tiếp, ứng xử. Đặc biệt, các em khá nhanh nhẹn, ứng dụng công nghệ thông tin rất tốt. Tiếp cận với sự đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy ở trường sư phạm nên các em không bỡ ngỡ, lúng túng khi về thực tập ở trường phổ thông. Kỹ năng làm việc nhóm, tương trợ lẫn nhau của các em hiện nay cũng tốt hơn. Cùng với đó là môi trường thực tập ở trường phổ thông có nhiều thuận lợi. N.N.P.T (sinh viên năm 3 Khoa Toán của Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, đang thực tập tại một trường THPT ở Q.Tân Phú) cho biết: “Em được các thầy cô bộ môn ở trường hướng dẫn tận tình. Các thầy cô trong trường cũng vui vẻ, quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy. Môi trường thực tập thoải mái, cơ sở vật chất đầy đủ, học sinh thì lễ phép…”.
Nhiều cái lo trước sự đổi mới quá nhanh của giáo dục
Tuy nhiên, bấy nhiêu chưa đủ, khảo sát ý kiến của nhiều sinh viên sư phạm, chúng tôi thấy các em còn nhiều nỗi lo. Nỗi lo thứ nhất của các em là phương pháp ứng xử. Một nữ sinh viên năm 4 cho biết bản thân cảm thấy khó khăn khi vận dụng các phương pháp giáo dục, lúng túng trong việc tìm hiểu học sinh và thiếu tự tin khi đứng trên cương vị của giáo viên. Trong khi đó, P.V.H (sinh viên Khoa Lịch sử Trường Đại học Sư phạm TP.HCM) thừa nhận: “Ở trường ĐH, em mới trải qua một môn học về tổ chức hoạt động giáo dục nên kinh nghiệm của bản thân còn rất ít. Học sinh bây giờ cũng đã thay đổi nhiều so với suy nghĩ của em về học sinh phổ thông. Các em ngày càng giỏi hơn, tiến bộ nhanh hơn về nhiều mặt”.
Một trong những cái lo lớn nhất của sinh viên sư phạm hiện nay là sự đổi mới quá nhanh từ nhà trường phổ thông. Nhất là sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, công nghệ ChatGPT đang tác động sâu sắc đến việc dạy và học. Những gì các em tìm hiểu thực tế ở nhà trường phổ thông hiện nay chỉ một – hai năm sau e sẽ khác. Ngay cả giáo viên phổ thông cũng phải tập huấn chuyên môn liên tục để bắt kịp sự đổi mới giáo dục, thì sinh viên sư phạm cũng cần học hỏi không ngừng nghỉ để bắt kịp sự đổi mới. Từ thực tế đó, đòi hỏi những trường đào tạo giáo viên tương lai phải thay đổi thế nào, và có chiến lược đón đầu ra sao?
Bài, ảnh: Trần Nhân Trung
Bình luận (0)