Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Sinh viên thuyết trình sao cho hiệu quả?

Tạp Chí Giáo Dục

Hiện nay, các giảng viên ĐH thường lựa chọn hình thức chấm điểm giữa kỳ cho sinh viên thông qua việc cho các em làm bài tập nhóm ở nhà và thuyết trình tại lớp. Đây là một trong những hình thức “học đi đôi với hành” mang tính chất trực quan sinh động cao, tăng hiệu quả học tập, giúp sinh viên hình thành hoặc tăng cường kỹ năng làm việc nhóm, có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm với bản thân và tập thể. Qua các buổi làm việc nhóm, sinh viên học được cách phân công lao động hợp lý theo quyền lợi và nghĩa vụ của từng thành viên trong nhóm. Để hình thức này thật sự mang lại hiệu quả, với kinh nghiệm giảng dạy của bản thân, tôi nhận thấy có một số điểm cần lưu ý, chia sẻ.

Dù “nhường sân khấu” cho sinh viên thuyết trình nhưng giảng viên phải chủ động trong công tác quản lý lớp. Khi lớp có các biểu hiện ồn, không tập trung theo dõi nội dung, cần có những động thái nhắc nhở, xử lý kịp thời. Có sinh viên thuyết trình gặp cảm giác căng thẳng, bồn chồn, tay chân run, lóng ngóng. Khi đó, giảng viên cần nhắc lớp vỗ tay động viên, hay giảng viên có những lời trấn an, tạo không khí thoải mái cho sinh viên chuẩn bị thuyết trình hoặc khéo léo dẫn dắt thay, hỏi khéo những điều các em định chia sẻ với lớp… Trong quá trình các nhóm thảo luận sau khi thuyết trình, thường dễ xảy ra căng thẳng do xung đột trong cách đánh giá, nhận định, quan điểm về nội dung bài học, giảng viên cần làm chủ tình hình bằng sự tỉnh táo, khách quan, công bằng. Có thể thông qua những bất đồng quan điểm giữa các nhóm thảo luận để dẫn dắt vào kiến thức bài giảng, tạo sự nối kết đáng nhớ, kiến thức càng dễ lưu và lưu lâu hơn trong trí nhớ của người học. Một công việc quan trọng sau cùng của mỗi buổi thuyết trình là rút kinh nghiệm. Giảng viên có thể xen kẽ chia sẻ các nội dung này trong quá trình điều hành sinh viên thảo luận hoặc để dành vào cuối buổi. Đó có thể là những dặn dò tưởng chừng rất giản đơn như: trang phục khi thuyết trình trước lớp cần gọn gàng, lịch sự, thẩm mỹ. Đó có thể là chia sẻ về các kỹ năng khi thuyết trình, nghệ thuật gây thiện cảm; giới thiệu các công cụ hỗ trợ khi thuyết trình, cách sử dụng ngôn từ sao cho linh hoạt, hiệu quả. Đó có thể là các kỹ năng vượt qua sợ hãi, làm chủ cảm xúc, xây dựng sự tự tin. Và tất nhiên là các lưu ý khi thuyết trình như ngôn từ đơn giản, dễ hiểu; nên có thêm minh họa bằng biểu đồ, hình ảnh, âm thanh… tạo sự sinh động cuốn hút; mỗi trang thuyết trình (slide) chỉ nên có từ ba đến năm câu là hợp lý; cách quản lý tốt thời lượng và nội dung thuyết trình; cách lắng nghe và trả lời các câu hỏi từ các bạn trong lớp… Có thể nói, tạo điều kiện để sinh viên thuyết trình trước lớp là một hình thức học tập mang tính hiệu quả cao, giúp các em có thêm nhiều kỹ năng có thể áp dụng trong quá trình công tác sau này.

Đơn Thun

 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)