Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Sinh viên TP.HCM tái hiện Lễ hội cầu mùa quyên góp ủng hộ đồng bào bị bão lũ ở miền Trung

Tạp Chí Giáo Dục

Vừa qua, Trường Đại học Văn hóa TP.HCM đã tổ chức chương trình “Tái hiện Lễ hội cầu mùa” do sinh viên lớp đại học quản lý văn hóa 18.2 chuyên ngành tổ chức dàn dựng chương trình văn hóa, thể thao và du lịch thực hiện.

Sinh viên “Tái hiện Lễ hội cầu mùa” 

Chương trình được xây dựng như một mô hình lễ hội thực tế, gồm các nghi thức truyền thống: Rước lễ cầu mùa, rước thần linh, khai đàn – Bàn Vương, lễ cầu mùa và lễ tạ ơn. Các phần lễ được chuẩn bị công phu, đúng kịch bản học thuật, giúp sinh viên hiểu chính xác về quy trình tổ chức và vận hành một lễ hội truyền thống. Song song với phần lễ là các hoạt động hội như biểu diễn văn nghệ, trình diễn thời trang dân tộc, gian hàng ẩm thực và trò chơi dân gian.

Lễ hội Cầu mùa của người Dao đỏ mang ý nghĩa cầu chúc mùa màng bội thu, đời sống no đủ và cộng đồng được bình an. Khi tái hiện trong môi trường giáo dục, lễ hội không chỉ giúp sinh viên hiểu thêm về giá trị văn hóa – tín ngưỡng mà còn làm nổi bật thông điệp hướng đến cộng đồng, một yếu tố quan trọng trong giáo dục nhân cách.

Từ tinh thần văn hóa đó, chương trình đã nhấn mạnh hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung, xem đây như một điểm nhấn đặc biệt nhằm lan tỏa giá trị nhân văn. Ngay trong phần khai mạc, giảng viên và sinh viên đã tích cực hưởng ứng, đóng góp thiết thực để hỗ trợ người dân vùng lũ vượt qua khó khăn.

Hoạt động quyên góp không chỉ giúp sinh viên thể hiện trách nhiệm xã hội, mà còn góp phần nuôi dưỡng tinh thần tương thân tương ái, củng cố những giá trị đạo đức bền vững mà nhà trường hướng đến trong quá trình đào tạo. Điều này cho thấy vai trò của chương trình không dừng lại ở việc tái hiện một lễ hội truyền thống, mà còn trở thành một bài học nhân văn sâu sắc dành cho người học.

Thông qua lễ hội các em quyên góp ủng hộ đồng bào bị bão lũ ở miền Trung

ThS. Vũ Thị Bích Duyên – giảng viên Khoa Quản lý văn hóa, nghệ thuật, Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, phụ trách học phần – cho biết, việc tổng kết bằng mô hình thực hành giúp sinh viên phát triển toàn diện các năng lực. Qua đó giúp các em biết lập kế hoạch và tổ chức sự kiện, quản lý nhân sự, thời gian và rủi ro, đồng thời có ý thức bảo tồn và khai thác giá trị văn hóa.

Hoạt động cũng là dịp để sinh viên thể hiện sự trưởng thành trong tư duy nghề nghiệp, kỹ năng điều phối và khả năng sáng tạo – những yếu tố quan trọng đối với người làm công tác văn hóa.

Hồ Trinh

Bình luận (0)