Kết thúc đợt 1 tuyển sinh ĐH, số trường tuyển đủ chỉ tiêu chỉ đếm trên đầu ngón tay. Giải thích hiện tượng này với Giáo dục TP.HCM, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), cho biết:
Thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM. Ảnh: M.Tâm |
Lý giải về tình trạng hết thời gian đăng ký nhập học đợt 1 mà còn rất nhiều trường vẫn không nhận đủ chỉ tiêu tuyển sinh, đa số ý kiến đều cho rằng do tình trạng “thí sinh ảo”. Điều đó đúng và không chỉ bây giờ vấn đề “thí sinh ảo” mới được nói đến, bàn đến. Ngay khi sửa quy chế tuyển sinh 2016, việc lựa chọn đưa vào quy chế phương án cho thí sinh đăng ký đồng thời hai trường ngay trong đợt 1 để tăng cơ hội trúng tuyển thì vấn đề “thí sinh ảo” đã được nhìn nhận là một khó khăn mà các trường phải xử lý.
Những năm gần đây số lượng thí sinh đăng ký thi/xét tuyển vào ĐH tương đối ổn định trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của các trường ngày càng tăng làm nguồn tuyển giảm đi. Mặt khác, việc phân luồng sau THPT cũng đạt được những kết quả nhất định; những thông tin về thị trường lao động đã đầy đủ hơn, là kênh tham khảo hữu ích cho người học. Nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp vẫn còn ở mức hạn chế, thông tin về thị trường lao động gần đây cũng đã tác động đến quyết định nhập học ĐH của một số thí sinh.
Trong thời gian tới, chính sách tuyển sinh sẽ được điều chỉnh như thế nào để tránh tình trạng hàng năm các trường và các thí sinh đều thấp thỏm chờ đợi kết quả tuyển sinh, thưa bà? – Hiện nay, Bộ GD-ĐT đã lấy ý kiến của các trường ĐH và các sở GD-ĐT về phương án tuyển sinh sắp tới và đã thành lập tổ công tác để nghiên cứu, tham mưu trong việc xây dựng phương án tuyển sinh tối ưu nhất, công bố vào đầu năm học tới. Tuy nhiên, tình trạng trên không chỉ giải quyết bằng chính sách tuyển sinh. Bởi tuyển sinh chỉ là một công đoạn đầu của quá trình đào tạo, để đảm bảo chất lượng đầu vào và là điều kiện cần để có chất lượng đầu ra. Đối với lĩnh vực giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ chủ yếu trong những năm sắp tới đó là quy hoạch mạng lưới, tự chủ ĐH và đào tạo nhân lực chất lượng cao. Và đặc biệt, việc công khai các thông tin về chất lượng đào tạo nêu trên là để xã hội và người học biết, lựa chọn cơ sở đào tạo đảm bảo chất lượng. Thông qua đó, chất lượng đào tạo trong toàn hệ thống sẽ được nâng cao; hệ thống giáo dục ĐH sẽ được sắp xếp, quy hoạch lại trên cơ sở các tiêu chí đảm bảo chất lượng. |
Để hỗ trợ cho các trường xử lý vấn đề “thí sinh ảo”, trong quy chế tuyển sinh năm nay cũng không quy định điểm trúng tuyển đợt sau phải bằng hoặc cao hơn đợt trước; trong mẫu phiếu đăng ký tuyển sinh 2016 đã được thiết kế mục “Có đăng ký xét tuyển trường khác không” và “Tên trường đăng ký xét tuyển” để các trường đều có thêm thông tin phân tích, lọc ảo và có cơ hội tuyển thêm nếu chưa tuyển hết chỉ tiêu…
Trước khi tuyển sinh, Bộ GD-ĐT cũng đã tổ chức họp với một số trường để bàn những biện pháp chống ảo như lập nhóm xét tuyển. Trong các cuộc họp, hầu hết các trường chấp nhận khó khăn về “thí sinh ảo” để thí sinh được thuận lợi hơn khi đăng ký xét tuyển. Khi chốt cơ sở dữ liệu đăng ký xét tuyển đợt 1, Bộ GD-ĐT đã thông tin có 396.496 thí sinh đăng ký vào 602.747 lượt trường để các trường có thêm thông tin tính toán “thí sinh ảo”… Có thể nói, chúng tôi rất hiểu và chia sẻ khó khăn với các trường trong việc tính toán tỷ lệ “thí sinh ảo” để xác định điểm trúng tuyển và danh sách trúng tuyển. Đúng là rất khó để giải quyết đồng thời mục tiêu tuyển đủ chỉ tiêu (trong điều kiện thí sinh mới là người quyết định học trường nào) và không được tuyển vượt để thực hiện đúng quy chế, đảm bảo chất lượng đào tạo. Việc khó nhưng không phải là không trường nào làm được.
PV: Thưa bà, có ý kiến băn khoăn liệu có đủ nguồn tuyển cho các trường không? Nếu Bộ GD-ĐT vẫn khẳng định là đủ thì các thí sinh đi đâu?
– Hội đồng xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đã phân tích kỹ và quyết định ở mức 15 điểm để đảm bảo chất lượng đào tạo. Với mức điểm này, số thí sinh đạt ngưỡng điểm xét tuyển ĐH là 404.282, trong khi tổng chỉ tiêu ĐH là 317.639, hệ số dư là 1,27. Năm nay, toàn bộ cơ sở dữ liệu điểm thi THPT quốc gia của 120 cụm thi (gồm 70 cụm thi ĐH và 50 cụm thi tốt nghiệp) đều được công bố công khai nên không thể nghi ngờ về nguồn tuyển sinh. Vấn đề không tuyển đủ chỉ tiêu do “thí sinh ảo” và một số nguyên nhân khác đã được đề cập, phân tích ở trên và có thể vẫn cần tiếp tục nghiên cứu để có những giải pháp phù hợp.
Để xử lý căn bản vấn đề “thí sinh ảo”, các trường phải có những biện pháp gì, thưa bà?
– Các trường cần xác định rõ nâng cao chất lượng đào tạo là mục tiêu phấn đấu liên tục. Để nâng cao chất lượng thì phải hạn chế tối đa việc tăng quy mô. Hiện nay chỉ tiêu do các trường tự xác định thực chất là năng lực đào tạo tối đa mà các trường được phép tuyển, để đảm bảo chất lượng ở mức chấp nhận được theo quy định. Trong đó, nhiều trường chỉ tập trung năng lực cho công tác đào tạo, chưa bố trí nhân lực cần thiết cho công tác khoa học, công nghệ để phát triển trường theo hướng chất lượng bền vững; chất lượng đào tạo của nhiều trường còn thấp so với yêu cầu của xã hội nên người học chưa mặn mà.
Việc xác định chỉ tiêu cũng chưa dựa vào thực tế nhu cầu học của xã hội, chưa dựa trên cơ sở phân tích, đánh giá nhu cầu sử dụng của thị trường lao động đối với ngành nghề đào tạo… mà chủ yếu dựa vào năng lực đào tạo tối đa của mình và kinh nghiệm tuyển sinh của năm trước nên so với thực tế, số “ảo” có thể nằm ngay trong số chỉ tiêu được xác định. Việc tư vấn tuyển sinh cũng chủ yếu dựa vào chỉ tiêu và quy chế tuyển sinh, chưa chú trọng tư vấn nghề nghiệp, tư vấn để lựa chọn trường, ngành có chất lượng đào tạo thực tế đáp ứng nhu cầu sử dụng của xã hội…
Xin cảm ơn bà!
Thiên Lam (thực hiện)
Bình luận (0)