Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Sợ “dạy tự chọn”

Tạp Chí Giáo Dục

Ngoài việc sợ làm nhóm trưởng ra, hiện nay giáo viên ở bậc THCS và THPT đều rất sợ dạy tự chọn. Bởi lẽ, theo chủ trương chung của việc dạy và học tự chọn là học sinh có quyền chọn môn học nào mà mình thích, đăng kí với nhà trường, sau đó nhà trường dựa vào đó phân giáo viên phù hợp để dạy nhằm củng cố, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, phát huy được sở thích về môn học mà các em yêu thích. Và đây là một hướng dạy học đổi mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, phát huy năng lực của học sinh trong quá trình học. Thế nhưng, hiện nay ở hầu hết các trường THCS và THPT, vì nhiều lí do không dạy theo kiểu đó mà dạy theo kiểu khác. Đó là nhà trường chủ yếu phân công giáo viên dạy các môn được cho là chính như văn, ngoại ngữ, toán, lý, hóa… mà mục đích là phụ đạo, củng cố kiến thức của học sinh là chính. Và việc dạy học này là trái buổi. Học bắt buộc nhưng không có kiểm tra, lấy điểm dưới bất cứ hình thức nào. Trong khi đó, hiện nay việc học chính khóa, có lấy điểm số, kiểm tra thường xuyên, thi cử nghiêm túc, giáo viên phải hết mình “dỗ” nhiều hơn “dạy” mà học sinh đã không muốn học rồi, huống gì việc học tự chọn đã không lấy điểm, học một cách “cưỡng bức”, học môn mình không thích, học trái buổi nên các em đều thờ ơ, không chú tâm đến việc học. Chính vì thế, có rất nhiều học sinh tìm mọi cách để không học dẫn đến thường gây mất trật tự, có những hành vi bạo lực trong lớp học, thậm chí có khi vô lễ với giáo viên. Chưa hết, hiện nay ngành chủ quản chưa có chương trình, nội dung, sách giáo khoa, tư liệu hướng dẫn cho từng môn dạy học tự chọn, nên giáo viên không biết dựa vào đâu mà dạy dẫn đến dạy theo kiểu tự biên tự diễn; trong khi đó học sinh không muốn học nên khi dạy, giáo viên thấy chán nản, không còn tâm trí để dạy cho tốt mà chỉ mong lớp học bình yên, đừng xảy ra sự cố gì là mừng rồi và mong cho mau hết giờ. Vì vậy dẫn đến hiệu quả, chất lượng dạy và học không như ý muốn.

Người viết bài này là giáo viên từng dạy tự chọn và rất khổ cho việc dạy này. Cho nên chỉ mong muốn làm thế nào đó, việc dạy học tự chọn phải theo tinh thần: học sinh tự chọn môn để học, có thế các em mới thích học, giáo viên mới hứng thú dạy. Nếu không thì nên bỏ dạy học tự chọn mà chuyển các giờ học tự chọn qua các hoạt động ngoại khóa sẽ tốt cho cả thầy lẫn trò hơn.

Nguyễn Văn Tú

Bình luận (0)