Ông Nguyễn Hoàng Nhi (bìa phải) Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp |
Ngay sau khi Phó Thủ tướng – Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân quyết định chọn chủ đề năm học 2008 – 2009 là “Năm học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin”, Ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp đã có bước đột phá trong triển khai ứng dụng CNTT vào đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập…
Năm học 2008 – 2009, Sở GD&ĐT Đồng Tháp đã tập trung nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị; mở rộng việc đưa tin học vào giảng dạy trong các nhà trường; đổi mới nhận thức và nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin (CNTT) cho CBQL, GV, CNV; thực hiện ứng dụng CNTT đồng bộ trong công tác giảng dạy, xây dựng kho học liệu điện tử trong các trường học nhằm tạo chuyển biến tích cực về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy… Phóng viên (PV) Báo Giáo dục TP.HCM đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Nhi – GĐ Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp xung quanh vấn đề này.
* Chào ông, được biết năm học 2008 – 2009, “Năm học đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đổi mới quản lý tài chính và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, ngành GD&ĐT Đồng Tháp đã gặt hái được nhiều thành quả đáng khích lệ?
Ông Nguyễn Hoàng Nhi: Nói là thành công thì chưa hẳn, song năm học 2008 – 2009 vừa qua, ngành GD&ĐT Đồng Tháp đã thực hiện được một số công việc cụ thể như: Tổ chức phổ biến các văn bản pháp quy của Nhà nước về CNTT đối với đơn vị giáo dục và đào tạo, quán triệt nhận thức năm học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) cho cán bộ, giáo viên toàn ngành từ cấp THPT đến cấp THCS, TH và mầm non.
Bồi dưỡng nâng cao trình độ CNTT cho cán bộ, giáo viên cấp THPT; Tiếp tục nâng cao trình độ CNTT ở địa bàn các Phòng GDĐT cho cán bộ, giáo viên cấp THCS, TH và mầm non. Khai thác hiệu quả thông tin liên lạc trên hệ thống tên miền @moet.edu.vn gồm 11 phòng GD&ĐT, 11 trung tâm GDTX và 40 trường THPT.
Triển khai sử dụng các phần mềm hỗ trợ giảng dạy, quản lý giáo dục phục vụ tốt công tác quản lý giáo dục, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng đào tạo như: sắp xếp thời khóa biểu, quản lý học sinh, hệ thống chương trình Emis, Pmis, phần mềm mô phỏng thí nghiệm ảo,… Thiết kế hoàn chỉnh hệ thống website Văn phòng Sở GDĐT, khai thác hiệu quả việc thông tin kịp thời các chỉ đạo của ngành, phổ biến văn bản mới,… là kênh thông tin quan trọng giữa văn phòng Sở và các đơn vị giáo dục trực thuộc…
* Cụ thể của những thành quả này là gì, thưa ông?
Ông Nguyễn Hoàng Nhi: Nhờ triển khai đúng tiến độ, đúng yêu cầu mà Bộ GD&ĐT đề ra, ngành GD&ĐT Đồng Tháp đã đạt được một số kết quả như: Tổ chức học và thi tin học căn bản, kết quả qua 3 đợt thi có 1.815 cán bộ giáo viên kiểm tra đạt kết quả: Loại giỏi: 911, Khá 590 và Trung bình 314; đến cuối tháng 4/2009 đạt 100% giáo viên THPT có trình độ tối thiểu từ tin học căn bản trở lên. Trang bị bổ sung 764 bộ máy tính thực hành, 59 bộ projector, 13 laptop cho các trường THCS, THPT và trung tâm GDTX.
Đến tháng 7/2009 tổ chức kiểm tra trình độ tin học căn bản; phấn đấu đến hết năm 2010 đạt 100% giáo viên từ cấp THPT, THCS, TH và mầm non đạt trình độ tối thiểu từ tin học căn bản trở lên. Đặc biệt, kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp THPT tổ chức ở thời điểm tháng 2/2009 có trên 80% số tiết dự thi giáo viên dạy giỏi có sử dụng bài giảng điện tử. Tổ chức đào tạo dược 400 CB, GV khai thác sử dụng và dạy học bằng phần mềm mã nguồn mở: Ubuntu, Open Office…
* Ông có thể “bật mí” về kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng CNTT sắp tới của ngành GD tỉnh Đồng Tháp là gì?
Ông Nguyễn Hoàng Nhi: Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Sở GD&ĐT Đồng Tháp sẽ thực hiện kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong những tháng còn lại của năm 2009 như sau: Tiếp tục quán triệt nhận thức cho toàn ngành là đẩy mạnh ứng dụng CNTT cho toàn bộ CB, GV của các cấp học. Bồi dưỡng và tổ chức kiểm tra trình độ tin học cho CB, GV cấp THCS, TH, mầm non.
Bên cạnh đó, ngành cũng mở rộng, khai thác hệ thống email theo tên miền @moet.edu.vn đến các trường THCS, TH và mầm non. Đẩy mạnh việc sử dụng các phần mềm dạy học, quản lý giáo dục, góp phần thực hiện đổi mới chương trình và phương pháp dạy học và học nhằm nâng cao chất lượng GD&ĐT. Triển khai thí điểm 10 thư viện trường THPT ứng dụng CNTT trong việc quản lý sách, tra cứu tài nguyên trên hệ thống mạng Internet. Bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học cho GV giảng dạy môn tin học ở các trường THPT, THCS, TH đảm bảo đây là lực lượng nòng cốt cho việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT cho các đơn vị trường học…
* Xin cảm ơn ông!
NHƯ TRÍ (thực hiện)
Bình luận (0)