Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Sở GD-ĐT TP.HCM: Cần phải có các hoạt động phục vụ học sinh trong trường

Tạp Chí Giáo Dục

Trong cả 2 lần gửi công văn kiến nghị Sở Tài chính tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các cơ sở giáo dục khi xây dựng Đề án sử dụng tài sản công, Sở GD-ĐT TP.HCM đều khẳng định đặc thù ngành giáo dục và đào tạo thực tế phải có tổ chức các hoạt động phục vụ cho học sinh, sinh viên.

Từ khi Nghị định 151 của Chính phủ có hiệu lực (năm 2018) đến nay, Sở GD-ĐT TP đã 2 lần gửi công văn kiến nghị Sở Tài Chính tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các cơ sở giáo dục khi xây dựng Đề án sử dụng tài sản công. Cụ thể:

Năm 2019, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có công văn số 3574/GDĐT-KHTC ngày 3-10-2019 gửi Sở Tài chính kiến nghị về vướng mắc trong việc triển khai Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết theo Nghị định 151/2017/NĐ-CP ngày 26-12-2017 đối với các đơn vị thuộc ngành giáo dục và đào tạo thành phố.

Năm 2021, Sở GD-ĐT tiếp tục có công văn số 2575/SGDDDT-KHTC ngày 24-9-2021 gửi Sở Tài chính, báo cáo tình hình khai thác, quản lý, sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập cũng như đề xuất các kiến nghị.

Từ khi thực hiện NĐ151 đến nay, Sở GD-ĐT TP đã 2 lần gửi kiến nghị đến Sở Tài chính tháo gỡ khó khăn

Trong cả 2 lần, Sở GD-ĐT cho biết, khó khăn, vướng mắc của các đơn vị trong quá trình lập đề án tập trung ở 3 nhóm vấn đề:

-Thực trạng quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, đơn vị khi còn 44/117 đơn vị chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý theo yêu cầu của đề án (tính đến ngày 24-9-2021).

Vướng mắc trong việc xác định giá cho thuê: Theo quy định tại Khoản 3 Điều 57 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Khoản 3, Khoản 4 Điều 46 Nghị định số 151/2017, đơn vị sự nghiệp công lập phải xác định giá cho thuê phù hợp với giá thực tế cho thuê trên thị trường và thực hiện đấu giá cho thuê tài sản (giá cho thuê được điều chỉnh tăng theo biến động của thị trường và không được thấp hơn giá trúng đấu giá). Do vậy, nếu căn cứ các quy định nêu trên thì mức giá cho thuê sẽ có giá trị cao ảnh hưởng nhiều đến mức chi trả của học sinh, sinh viên có tham gia các loại hình dịch vụ này.

– Vướng mắc trong việc tính toán xác định tiền thuê đất phải nộp: Khi thực hiện việc lập Đề án các đơn vị sự nghiệp công lập phải liên hệ với cơ quan thuế để được hướng dẫn việc tính toán, xác định tiền thuê đất phải nộp (tương ứng với thời gian sử dụng, tỷ lệ diện tích nhà, công trình sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết) để đưa vào chi phí thực hiện kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết, gặp khó khăn do không đồng bộ về cách tính tiền thuê đất phải nộp.

Việc xác định tiền thuê đất phải nộp được thực hiện theo Khoản 1, Điều 12, Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 5-5-2014 của Chính phủ và Quyết định số 03/2020/QĐ-UBND ngày 16-1-2020 của UBND TP thì tiền thuê đất người thuê phải trả có giá trị lớn hơn nhiều so với mức giá theo hợp đồng thực tế cho thuê, ảnh hưởng tới tính khả thi của phương án tài chính.

Thực tế phải có tổ chức các hoạt động phục vụ học sinh, sinh viên

Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định cần phải có các hoạt động phục vụ học sinh trong trường

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, Đề án của các đơn vị tập trung vào 3 nhóm đề xuất: Đề xuất sử dụng cơ sở vật chất cho thuê mặt bằng để tổ chức các hoạt động dịch vụ căng tin, bãi xe phục vụ học sinh, sinh viên, giáo viên; Đề xuất sử dụng cơ sở vật chất là nhà thi đấu, sân thể dục thể thao cho thuê để tổ chức các hoạt động dịch vụ thể dục thể thao ngoài giờ học phù hợp với chức năng và nhiệm vụ được giao; Đề xuất sử dụng cơ sở vật chất là các phòng học ngoài giờ giảng dạy, tận dụng thời gian nhàn rỗi để cho thuê phòng học để tổ chức các hoạt động giáo dục khác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

Sở GD-ĐT TP.HCM nhận định, đặc thù đối với các đơn vị thuộc ngành giáo dục và đào tạo thực tế phải có tổ chức các hoạt động phục vụ cho học sinh, sinh viên về căng tin, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hoạt động trông giữ xe đảm bảo an toàn trật tự giao thông trong trường học và hoạt động thể dục thể thao ngoài giờ học tạo nguồn kinh phí duy tu bảo dưỡng các công trình TDTT trong khi nguồn ngân sách và nhân lực cho các hoạt động này chưa đầy đủ.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục có số lượng đơn vị lớn nên việc lập Đề án cần thiết phải có thời gian dài để rà soát, thẩm định trình UBND TP phê duyệt, làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động thường xuyên của đơn vị. Các hoạt động căng tin, trông giữ xe cho học sinh là hoạt động thường niên và được chuẩn bị trước khi khai giảng năm học mới đã hoạt động ổn định từ nhiều năm nay.

Từ năm 2020, thực hiện đấu giá cho thuê thời hạn 1 năm

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, căn cứ theo Thông báo số 634/TB-VP ngày 13-9-2019 của Văn phòng UBND TP thông báo kết luận của UBND TP về việc giải quyết 1 số kiến nghị của Sở GD-ĐT trong việc thực hiện Kết luận Thanh tra số 08/KLTT-3 của Thanh tra TP.

Trong đó có nêu: “Chấp thuận chủ trương các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành GD-ĐT tiếp tục được duy trì giữ xe, căng tin, hồ bơi, nhà thi đấu phục vụ nhu cầu học tập, rèn luyện của giáo viên và học sinh. Tuy nhiên cần phải thực hiện đấu thầu công khai, minh bạch, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm và thực hiện đúng nghĩa vụ tài chính theo quy định hiện hành”.

Từ năm 2020 đến nay, trong khi chờ các đề án sử dụng tài sản công được phê duyệt, các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở GD-ĐT thực hiện tổ chức đấu giá cho thuê trong thời hạn 1 năm để tổ chức các hoạt động căng tin, bãi xe, bếp ăn…

Yến Hoa

 

Bình luận (0)