Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Sở GD-ĐT TP.HCM đứng thứ 3 toàn thành phố về mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Tạp Chí Giáo Dục

Theo khảo sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn TP.HCM năm 2023, Sở GD-ĐT TP.HCM đứng thứ 3 trên tổng số 20 cơ quan sở, ban, ngành.


Khảo sát được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đánh giá là tin cậy nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính của các đơn vị

Ngày 7-3, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã có báo cáo kết quả triển khai thực hiện khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn TP.HCM năm 2023.

Khảo sát được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM phối hợp cùng đơn vị đánh giá độc lập (công ty RTA) triển khai khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với công tác cung ứng dụng dịch vụ hành chính công năm 2023 ở 354 đơn vị các cấp, bao gồm: 20 cơ quan cấp sở, ngành; 22 cơ quan hành chính cấp quận, huyện và TP.Thủ Đức; 312 đơn vị xã, phường, thị trấn, với mong muốn xây dựng bộ máy hành chính công của TP.HCM hoạt động hiệu quả, minh bạch, mang lại sự hài lòng cao nhất cho người dân, doanh nghiệp…

Hoạt động khảo sát bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 11-2023 với tổng số 19.066 cuộc khảo sát độc lập người dân và doanh nghiệp được lựa chọn ngẫu nhiên, đại diện cho tất cả các trường hợp người dân, doanh nghiệp đến thực hiện các thủ tục hành chính công tại đơn vị các cấp. Trong đó, 6.343 cuộc phỏng vấn thành công với những người dân hoàn thành hồ sơ cấp sở, ngành thành phố; 6.317 người dân hoàn thành hồ sơ cấp huyện và 6.406 cuộc khảo sát cho 312 đơn vị xã, phường thị trấn.

Việc khảo sát mức độ hài lòng dựa trên 7 tiêu chí: Thái độ của công chức trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công; Chất lượng việc hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính; Tổng số lần người dân và doanh nghiệp đi lại để hoàn thành thủ tục hành chính; Minh bạch về tài chính; Chỉ số hài lòng chung về lần làm thủ tục hành chính; Đánh giá về nhu cầu sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Đánh giá hiệu quả các giải pháp thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Dựa trên nền tảng đánh giá chỉ số hài lòng theo phương pháp Net Promotion Score, khảo sát cho thấy mức độ hài lòng chung của người dân đánh giá cơ quan cấp sở, ban ngành nằm ở mức từ 40 đến 75. Sở GD-ĐT TP.HCM có chỉ số hài lòng cao thứ 3 – đạt mức 75, sau Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (chỉ số hài lòng là 85), Sở Thông tin và Truyền thông (79).

Theo khảo sát, có 3 lý do người dân hài lòng nhất khi thực hiện dịch vụ công tại Sở GD-ĐT TP.HCM, bao gồm: Công chức có thái độ tốt (nhiệt tình, niềm nở, không vòi vĩnh, hạch sách, nhũng nhiễu…); Thời gian xử lý hồ sơ nhanh, hợp lý; Công chức có chuyên môn tốt (hướng dẫn rõ ràng, chi tiết).


Khảo sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cho thấy Sở GD-ĐT TP.HCM đứng thứ 3 về mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đánh giá, khảo sát đánh giá của người dân về một số chủ đề năm đã ghi nhận một số giải pháp mà người dân quan tâm nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao hiệu qủa hoạt động công vụ là đơn giản hóa thủ tục hành chính; áp dụng công nghệ số; tối ưu hóa quy trình thủ tục, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Chỉ số đáng tin cậy

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM nhận định, khảo sát độc lập được xem là một kênh thông tin phản ánh khách quan, trung thực các ý kiến góp ý, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp, qua đó giúp cho chính quyền các cấp thành phố khắc phục những tồn tại, hạn chế, phấn đấu ngày càng cải thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Từ kết quả khảo sát trong năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành, UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức; UBND phường, xã, thị trấn cập nhật đầy đủ các thông tin về số điện thoại, địa chỉ trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM.

Đồng thời đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức các quận, huyện và phường, xã, thị trấn tiếp tục chỉ đạo tăng cường tuyên truyền đến người dân về công tác cải cách hành chính, lấy kết quả đánh giá hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm tiêu chí đánh giá xếp loại tổ chức, đơn vị, các bộ, công chức hàng năm.

Thực hiện nghiêm túc cập nhật đầy đủ các thông tin trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố nhằm đảm bảo phục vụ công tác khảo sát sự hài lòng trong thời gian tới.

Trên cơ sở khảo sát năm 2023, thủ trưởng các đơn vị cần nghiên cứu, xây dựng các giải pháp phát huy những mặt đạt được, khắc phục những hạn chế nhằm nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Tiếp tục thực hiện đẩy mạnh công tác cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ; có giải pháp cụ thể nhằm tăng tỷ lệ người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần khi thực hiện cải cách thủ tục hành chính.

Thường xuyên tổ chức học tập trau dồi đạo đức công vụ cho cán bọ, công chức của đơn vị để hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao…

Yến Hoa

 

Bình luận (0)