Sáng 26-6, Sở GD-ĐT TP.HCM đã làm việc với đại diện phụ huynh có con dự khảo sát vào lớp 6, Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa trước những phản đối về đề, kết quả khảo sát, tính minh bạch.
Theo ghi nhận, khoảng 9 giờ sáng nay, có hơn 10 phụ huynh đại diện cho nhóm phụ huynh ở TP.HCM có con dự thi khảo sát vào lớp 6, Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa đã có mặt tại Sở GD-ĐT TP.HCM để gửi kiến nghị, phản ánh về đề thi, kết quả thi.
Một phụ huynh bày tỏ: trong quá trình khảo sát, biểu điểm trong đề không rõ ràng, minh bạch. “Con tôi nói rằng từng câu trong đề không có chú thích điểm cũng như phân bố các phần trong bài thi giữa trắc nghiệm và tự luận khác so với những năm trước đó”, phụ huynh cho hay. Theo họ, điều này khiến cho nhiều thí sinh hoang mang.
“Tại sao sự thay đổi này không có thông báo trước? Liệu có điều gì khuất tất hay không? Vì thế, chúng tôi làm đơn kiến nghị lên sở để được giải trình rõ ràng, minh bạch”, nhóm phụ huynh phản ánh.
Ngoài ra, phụ huynh cũng cho biết, câu hỏi số 2 trong đề toán và tư duy của đề khảo sát cũng không rõ ràng, gây tranh cãi. Cụ thể, đề bài ra: “Có bao nhiêu cách khác nhau để bạn có thể đặt 3 hạt đậu, mỗi hạt vào một ô vuông trong hình bên sao cho mỗi hàng và mỗi cột chỉ có một hạt đậu?”. Đáp án được Sở GD-ĐT TP.HCM đưa ra ban đầu là 1 đáp án 8 nhưng về sau có thông tin là chấp nhận thêm 2 đáp án khác là 0 và 48, điều này gây khó hiểu, làm mất quyền lợi thí sinh.
“Ngay sau kết thúc khảo sát, việc Sở GD-ĐT TP.HCM không công bố đề toán và tiếng Việt, tiếng Anh của kỳ khảo sát như mọi năm mà chỉ công bố đáp án đề tiếng Anh, trắc nghiệm, đọc hiểu và viết, toán và tư duy logic cũng gây nhiều băn khoăn cho phụ huynh về tính công khai, minh bạch của một kỳ khảo sát” – phụ huynh đặt vấn đề.
Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay sở đang tiến hành gặp phụ huynh để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cha mẹ học sinh. Với đề bài 2, ông Nguyễn Bảo Quốc, cho biết, đáp án sở đưa ra kết quả là 8 cách. Tuy nhiên trong quá trình chấm bài và rà soát, hội đồng chấm nhận thấy có bài làm của thí sinh đưa ra ngoài phương án như 0 và 48 cách, phù hợp với tư duy logic của môn học. Chính vì vậy hội đồng chấm đã quyết định công nhận cả 3 kết quả là 8, 0 và 48 cách. Như vậy học sinh được tính 3 điểm theo thang điểm của bài khảo sát với 3 kết quả trên.
Năm nay, kỳ khảo sát vào lớp 6 Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa có 4.851 thí sinh tham gia, tương đương với tỷ lệ 1 “chọi” với 14, cao hơn so với năm trước. Điểm trúng tuyển vào trường là 73,25 điểm/100, tăng 5,75 điểm so với năm trước.
Năm học 2025-2026, Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa tuyển sinh 350 học sinh lớp 6.
Bài khảo sát năng lực vào trường có thời gian làm bài 90 phút, gồm 2 phần:
+ Phần trắc nghiệm: 20 câu trắc nghiệm (làm trong thời gian 30 phút);
+ Phần tự luận (làm trong thời gian 60 phút) gồm 3 phần:
Khảo sát năng lực tiếng Anh (nghe hiểu, đọc hiểu, viết): học sinh làm bài bằng tiếng Anh;
Khảo sát năng lực toán học và tư duy logic: học sinh làm bài bằng tiếng Việt;
Khảo sát năng lực đọc hiểu và làm văn: học sinh làm bài bằng tiếng Việt.
Việc điểm chuẩn lớp 6 Trần Đại Nghĩa năm nay tăng vọt so với mọi năm trước hết đến từ tỷ lệ chọi vào trường năm nay tăng cao. Kế đó, việc đổi mới đề khảo sát gắn với hướng đánh giá năng lực học sinh nhiều hơn, vận dụng kiến thức bài học giải quyết các vấn đề thực tế cuộc sống đòi hỏi học sinh phải có sự tư duy chứ không chỉ dừng ở học tủ, học vẹt kiến thức.
Yến Hoa
Bình luận (0)