Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Sở GD-ĐT TP.HCM kiến nghị tăng thời gian dạy thêm trong nhà trường lên 5 tiết/tuần

Tạp Chí Giáo Dục

Sở GD-ĐT TP.HCM kiến nghị tăng thời gian dạy thêm trong nhà trường lên 5 tiết/tuần - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Sở GD-ĐT TP.HCM kiến nghị tăng thời gian dạy thêm trong nhà trường lên 5 tiết/tuần Audio

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, quy định dạy thêm không quá 2 tiết/môn/tuần trong Thông tư 29 chỉ phù hợp trong năm học. Sở này đề xuất tăng lên 5 tiết/môn trong thời gian ngoài khung thời gian năm học để ôn tập cho học sinh thi tốt nghiệp THPT.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, Thông tư 29 tạo hành lang pháp lý rõ ràng để giáo viên thực hiện việc dạy thêm, học thêm bên ngoài nhà trường và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định” – ông Quốc đánh giá.

Tuy nhiên, theo ông, công tác triển khai TP.HCM còn gặp một số hạn chế, khó khăn khi vẫn còn một số trường hợp học sinh và cha mẹ học sinh chưa thật sự hiểu rõ về nội dung Thông tư 29 nên chưa hoàn toàn đồng tình với các quy định về dạy thêm, học thêm.

Chưa có hướng dẫn xác định một số nội dung giáo dục có được xem là hoạt động dạy thêm học thêm hay không, dẫn đến việc xây dựng chương trình nhà trường còn gặp nhiều bất cập.

Cạnh đó, hiện nay chưa có các văn bản cụ thể hướng dẫn về các tiêu chí để kiểm tra cơ sở dạy thêm, học thêm đủ điều kiện hoạt động; văn bản quy định về hình thức, mức xử phạt vi phạm của cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về dạy thêm học thêm.

Sở GD-ĐT TP.HCM kiến nghị tăng số tiết dạy thêm trong trường lên 5 tiết/tuần/môn

Ông Quốc cho biết, nguồn tài chính chi trả cho giáo viên thực hiện công tác dạy phụ đạo cho học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn tập cho học sinh cuối cấp không có; các đơn vị dùng ngân sách chi trả, nên việc dự nguồn chi thực hiện theo Thông tư 29 còn gặp khó khăn. Ngoài ra, số tiết dạy thêm theo quy định (2 tiết/tuần/môn) không đủ để ôn tập cho học sinh yếu kém ôn thi tốt nghiệp vào thời gian kết thúc năm học.

Từ thực tế đó, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc kiến nghị Bộ GD-ĐT tăng số tiết dạy thêm lên không quá 5 tiết/môn/tuần trong thời gian ngoài khung thời gian năm học khi ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh. Việc quy định dạy thêm, học thêm không quá 2 tiết/môn chỉ phù hợp trong thời gian năm học.

Đồng thời đề nghị bộ cần sớm ban hành các văn bản hướng dẫn về kiểm tra, xử phạt vi phạm về dạy them, học thêm, ban hành các văn bản hướng dẫn rõ hơn về các nội dung giáo dục STEM, công dân số, hoặc các hoạt động rèn luyện mang tính năng khiếu như rèn chữ đẹp…

Đề nghị có chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ trong toàn ngành về việc đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, ra đề kiểm tra phù hợp với yêu cầu của chương trình để không tạo áp lực học tập cho học sinh, phụ huynh.

Các cơ sở, địa điểm dạy thêm, học thêm đang hoạt động phức tạp

Ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2019, Sở GD-ĐT TP.HCM đã cấp phép cho 371 cơ sở dạy thêm trong và ngoài nhà trường, 79 địa điểm được cấp gia hạn. Trong đó có 19 đơn vị dạy thêm, học thêm trong nhà trường.

Thời gian qua, thực trạng việc dạy thêm học thêm vẫn tồn tại trên địa bàn TP.HCM, dư luận rất quan tâm. Các cơ sở, địa điểm dạy thêm, học thêm đang hoạt động phức tạp, đa dạng. Có nơi thầy cô dạy tự phát, tự mở lớp dạy thêm tại nhà hoặc thuê mượn địa điểm; việc kiểm tra vẫn chưa bao quát dẫn đến tình trạng có nơi lớp học quá tải, địa điểm tổ chức không đảm bảo về giao thông, không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy…

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo công tác truyền thông giáo dục tiếp tục tuyên truyền sâu, rộng trong nhân dân về Thông tư 29, làm cho nhân dân hiểu đúng và tích cực thực hiện thông tư; chỉ đạo tăng cường giám sát, kiểm tra, quản lý việc dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường để hoạt động này đi vào khuôn khổ, tránh tình trạng “biến tướng” vi phạm pháp luật.

Đề nghị tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các giải pháp tăng cường cơ sở vật chất, trường học, đảm bảo đủ cơ số trường học trên địa bàn từng phường, xã nhằm tạo điều kiện cho các trường tổ chức tốt hoạt động dạy học 2 buổi/ngày, nâng cao tỉ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày.

Đề nghị chỉ đạo các sở ngành liên quan nghiên cứu đề xuất và thực hiện giải pháp cấp thêm nguồn kinh phí hỗ trợ cho việc ôn tập đối với học sinh cuối cấp.

Yến Hoa

 

Bình luận (0)