Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Sở GD-ĐT TP.HCM: Lãnh đạo nhà trường không đùn đẩy trách nhiệm tiếp công dân

Tạp Chí Giáo Dục

Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM Hồ Tấn Minh cho biết, hiệu trưởng nhà trường phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm, đầy đủ các quy định về tiếp công dân, giải đáp những thắc mắc, phản ánh của phụ huynh học sinh, tuyệt đối không đùn đẩy trách nhiệm về phía Sở GD-ĐT.


Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có quy định cụ thể về công tác tiếp công dân tại các cơ sở giáo dục

Ngày 14-3, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có thông tin quy định về công tác tiếp công dân tại các cơ sở giáo dục.

Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM Hồ Tấn Minh cho hay, theo quy định tối thiểu một tháng lãnh đạo nhà trường phải có một ngày tiếp công dân và phải công khai thời gian lên cổng thông tin điện tử của trường. Ngoài ra, cần phân công trách nhiệm tiếp công dân hàng ngày đối với bộ phận văn phòng nhà trường.

Đối với công tác tiếp công dân tại các cơ sở giáo dục, theo ông Minh, Sở đã có văn bản nhắc nhở, yêu cầu các nhà trường thực hiện nghiêm và báo cáo từng tháng. Lãnh đạo nhà trường phải thông báo cụ thể về lịch tiếp công dân, phân công cụ thể hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trực, tiếp công dân ngày nào, thời gian nào, không thực hiện thông báo chung chung.

“Không thể để xảy ra câu chuyện phụ huynh thắc mắc rằng tại sao đến liên hệ với nhà trường mà không gặp được hiệu trưởng hoặc không gặp được người tiếp công dân. Trách nhiệm của nhà trường phải thực hiện cho đúng luật, phải có lịch tiếp công dân và công khai lịch tiếp công dân trên cổng thông tin của trường, công khai tại phòng tiếp công dân. Đến giờ đó, phụ huynh học sinh, những người có nhu cầu liên hệ với nhà trường khi đến trường thì phải thực hiện tiếp, phải ghi biên bản đầy đủ. Công tác tiếp phải thực hiện ở phòng tiếp công dân hoặc ở những khu vực đúng nơi quy định”  – ông Hồ Tấn Minh nhấn mạnh.

Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM nêu rõ, lãnh đạo nhà trường phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm, đầy đủ các quy định về tiếp công dân. Công dân ở đây là phụ huynh học sinh, là người có nhu cầu liên hệ công tác. Đối với từng vấn đề trong phạm vi, thẩm quyền của nhà trường mà phụ huynh học sinh thắc mắc, phản ánh, kiến nghị, nhà trường phải có trách nhiệm ghi nhận, giải đáp, giải quyết, tuyệt đối không đùn đẩy trách nhiệm về phía Sở GD-ĐT. Trong điều lệ trường THPT thì chỉ có những nội dung trong đó ghi là phải xin ý kiến cấp trên thì hiệu trưởng mới cần xin ý kiến cấp trên, còn đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền quy định thì hiệu trưởng nhà trường phải giải quyết.

Tại Sở GD-ĐT TP.HCM, lịch tiếp công dân hàng tháng được Sở GD-ĐT công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở. Trong đó, hàng tuần giám đốc và các phó giám đốc đều có lịch thực hiện tiếp công dân. Các ngày trong tuần, lãnh đạo Văn phòng Sở và Thanh tra Sở sẽ thực hiện tiếp dân. Với những phòng ban có liên quan đến vấn đề phản ảnh của công dân thì sẽ được mời xuống cùng làm việc.

Ngoài kênh tiếp công dân trực tiếp, Sở GD-ĐT TP.HCM ghi nhận những phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến lĩnh vực giáo dục qua nhiều kênh khác: qua số điện thoại, email, trực tiếp trên cổng thông tin.

Yến Hoa

Bình luận (0)