Năm học 2023-2024, TP.HCM dự kiến tăng thêm 35.055 học sinh các bậc học tuy nhiên trong đó 34.107 học sinh là bậc THCS. Việc gia tăng đột biến sĩ số ở bậc THCS khiến các địa phương “lo” chất lượng giáo dục giảm sút do phải tăng sĩ số học sinh/lớp và giảm tỷ lệ học 2 buổi/ngày.
Việc “tăng khủng” học sinh khối 6 khiến các địa phương lo lắng chất lượng giáo dục sẽ giảm
Theo tính toán, năm học 2023-2024 TP.Thủ Đức có 20.226 học sinh hoàn thành chương trình tiểu học huy động vào lớp 6. So với năm học 2022-2023, con số này tăng thêm hơn 4.000 học sinh. Trong khi đó, toàn TP.Thủ Đức còn tới 8 dự án xây dựng và xây dựng mới trường THCS chậm tiến độ. Địa phương này xác định, trong giai đoạn từ 2023-2025 phải cần thêm đến 836 phòng học bậc THCS mới đảm bảo đủ chỗ học cho số học sinh gia tăng.
Hiệu trưởng một trường THCS tại TP.Thủ Đức bày tỏ, áp lực tăng sĩ số học sinh đầu cấp khiến số lớp ở khối 6 của nhà trường “nở ra”, đồng thời sĩ số học sinh/lớp phải tăng lên, trong khi giáo viên chưa đáp ứng đủ về số lượng để đứng lớp, rất áp lực trong năm học mới.
“Chắc chắn áp lực học sinh sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 cũng như các hoạt động giáo dục trong nhà trường” – hiệu trưởng này đánh giá.
Tại quận Gò Vấp, ông Trịnh Vĩnh Thanh – Trưởng phòng Giáo dục quận cho biết, năm học 2023-2024 số học sinh lớp 6 trên địa bàn quận tăng thêm gấp rưỡi so với năm học 2022-2023. Do đây là lứa học sinh tuổi rồng vàng. Việc tăng đột biến số học sinh đầu cấp ở bậc THCS khiến công tác tuyển sinh bậc học này gặp nhiều áp lực hơn.
“Năm học 2022-2023 quận Gò Vấp đã phấn đấu gần như 100% học sinh khối 6 được học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, với việc tăng đột biến số học sinh khối 6 trong năm học tới mà cơ sở vật chất, trường lớp chưa theo kịp thì chắc chắn sĩ số học sinh/lớp ở các khối lớp trong bậc THCS sẽ phải tăng, đồng thời tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày cũng phải giảm so với năm học trước mới có thể đảm bảo đủ chỗ học cho con em trong độ tuổi trên địa bàn” – ông Trịnh Vĩnh Thanh nói.
Trong bối cảnh thực hiện Chương trình GDPT 2018, ông Thanh đánh giá, sĩ số học sinh tăng, tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày giảm sẽ tác động không nhỏ đến chất lượng giáo dục, đòi hỏi các giải pháp thiết thực và đội ngũ phải nỗ lực nhiều hơn nữa. “Năm học tới, quận sẽ đẩy mạnh việc dạy và học trên internet, học trên nền tảng số ở bậc THCS, hướng tới gia tăng khả năng tự học của học sinh và nâng cao tỷ lệ học 2 buổi/ngày của học sinh thông qua hình thức này” – ông Thanh nêu giải pháp.
Năm học 2023-2024, TP.HCM tăng hơn 34.000 học sinh khối 6
Tại quận Bình Tân, năm học 2023-2024 quận tăng thêm hơn 2.300 học sinh ở bậc THCS. Ông Ngô Văn Tuyên – Trưởng phòng Giáo dục quận cho hay, do đã lường trước từ 5 năm trước ngay khi học sinh độ tuổi này bước vào lớp 1 nên quận không bị động, lúng túng trong phân bổ trường, lớp với số học sinh gia tăng này.
“Với số học sinh gia tăng, quận cần thêm khoảng 52 phòng học mới. Tuy nhiên, theo kế hoạch phải đến quý II/2024 quận mới đưa vào sử dụng mới thêm 1 trường THCS, vì thế giải pháp được quận đưa ra là tăng thêm sĩ số học sinh/lớp, giảm tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày, dồn sĩ số học sinh các khối lớp trên để có phòng cho học sinh khối 6. Các giải pháp này sẽ được áp dụng tùy theo từng trường, để phù hợp nhất” – ông Tuyên nói.
Dù vậy, theo ông Tuyên để đáp ứng được số học sinh gia tăng thêm đòi hỏi số giáo viên bậc THCS tuyển dụng thêm trong năm học mới cũng tăng cao. Đồng thời, việc giảm tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ ngày sẽ tác động đến hiệu quả triển khai Chương trình GDPT 2018 bậc THCS…
Phòng học chỉ đáp ứng được 1/10 số học sinh tăng
Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, năm học 2023-2024 toàn TP tăng thêm 35.055 học sinh so với năm học 2022-2023. Mức tăng cao nhất là ở bậc THCS khi bậc học này tăng thêm 34.107 học sinh (công lập 33.669, ngoài công lập là 438 học sinh). Dù vậy, số phòng học mới bậc THCS được đưa vào sử dụng ở bậc học này 141 phòng, trong đó tăng thêm 53 phòng.
Số học sinh trong năm học 2023-2024 tăng nhiều ở cấp THCS, tập trung tại TP.Thủ Đức và một số quận, huyện như quận 12, Gò Vấp, Bình Tân và huyện Bình Chánh, Hóc Môn do đây là các khu vực đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh nên tình trạng dân số tăng cơ học cao.
“Việc gia tăng số học sinh dẫn đến tăng số cán bộ, giáo viên, nhân viên và tăng biên chế sẽ làm tăng thêm nguồn chi của ngân sách TP. Bên cạnh đó, hiện nay địa bàn một số quận, huyện có nhiều trường tiểu học có quy mô sĩ số học sinh trên 45 học sinh/lớp đã hạn chế phần nào công tác quản lý, chất lượng giảng dạy và chưa đáp ứng được yêu cầu của Chương trình GDPT 2018” – Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá.
Như vậy năm học 2023-2024, để đáp ứng cho số lượng học sinh tăng 34.000 em ở bậc THCS thì cần đến 750 phòng học, trong khi thực tế số lượng phòng học được xây mới chỉ có 53 phòng chỉ đủ đáp ứng cho 2.400 học sinh.
Đỗ Khương Yến
Bình luận (0)