Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Sở Xây dựng TP.HCM cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 22 TTHC

Tạp Chí Giáo Dục

Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục cần thiết mà không cần đến trực tiếp cơ quan nhà nước.


Ông Nguyễn Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng, Sở Xây dựng

Chiều 4-10, Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức họp báo công bố thủ tục hành chính (TTHC) cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng, Sở Xây dựng, trong 9 tháng đầu năm 2023, Sở đã tiếp nhận 13.276 hồ sơ nộp trực tuyến, trong đó đã giải quyết 12.467 hồ sơ đúng hạn, đang giải quyết trong hạn 809 hồ sơ.

Hiện nay, Sở Xây dựng đang cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 22 TTHC, bao gồm 17 TTHC trực tuyến toàn trình và 5 TTHC trực tuyến một phần trên Hệ thống giải quyết TTHC TP, tại địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/vi/.

Việc thực hiện các thủ tục dịch vụ công trực tuyến hay một phần lâu nay đã được triển khai, tuy nhiên còn phụ thuộc 2 yếu tố: Chữ ký số và chứng thực điện tử cũng như các thao tác tra cứu vào phần mềm dịch vụ để nộp hồ sơ, nộp lệ phí. Đây là 2 thủ tục giúp người dân có thể ở tại nhà và thực hiện thủ tục dịch vụ công toàn trình.

“Trước đây, người dân phải đến trực tiếp nộp tiền mặt, nhưng hiện nay, người dân có thể nộp lệ phí trực tuyến”, ông Nguyễn Thanh Hải nói.

Thông qua chương trình công bố các TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến, ông Trần Hoàng Quân – Giám đốc Sở Xây dựng mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích công dân, tổ chức, doanh nghiệp đẩy mạnh việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để giải quyết các TTHC.


Ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố, phát biểu tại họp báo

Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Qua đó, tăng cường uy tín, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), hiện thực hóa Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số trong tương lai, góp phần từng bước giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện và khoa học hơn. Đồng thời, tăng tính công khai, minh bạch của TTHC; phục vụ thiết thực, hiệu quả cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp; qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội chung của TP.

Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục cần thiết mà không cần đến trực tiếp cơ quan nhà nước, có thể thực hiện, giao dịch 24/24 giờ trong ngày với các cơ quan hành chính nhà nước tại bất cứ đâu, chỉ cần có thiết bị kết nối internet.

Hình thức này tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ; theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến, tin nhắn điện thoại, địa chỉ email; đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.

N.Trinh

Bình luận (0)